BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đáng suy nghĩ, nhưng không bi quan

Cập nhật ngày: 07/03/2022 - 00:09

BTN - A lô, ông bận việc gì lắm sao mà sáng chủ nhật trưa trờ trưa trật rồi vẫn chưa thấy ông đi uống cà phê?

-Uý trời, bộ ông không biết gì sao, mà chẳng những dám vô quán cà phê tỉnh bơ, rồi còn gọi điện thoại nhắc nhở tôi nữa?

-Ủa, lẽ nào ông bị gì mà tôi không biết?! Hồi nãy đi ngang qua nhà ông, thấy cửa trong cổng ngoài đều đóng im ỉm, tôi tưởng ông còn ngủ nán chứ đâu biết ông có chuyện gì bất thường đâu.

-Tôi thì không có chuyện gì, nhưng chẳng lẽ ông không biết lúc này tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội lắm à?! Hồi khuya này tôi đọc được bài báo nói rằng trong tuần qua bình quân mỗi ngày cả nước có tới một trăm mười ngàn ca mắc mới, riêng tỉnh mình mấy ngày gần đây ngày nào cũng có tới sáu, bảy trăm ca dương tính. Nói thiệt với ông, tôi sợ quá, sáng nay không dám ra khỏi nhà luôn. Còn ông, tôi nghe cái giọng ông tỉnh bơ như là không có chuyện gì làm ông bận tâm hết vậy?!

-Thì ra là vậy. Ông băn khoăn lo ngại chuyện dịch bệnh diễn biến tăng vọt nên không dám ra đường, không dám đến chỗ tập trung đông người, như vậy kể cũng là tốt đó chớ.

Tuy nhiên, theo Bàn Dân nghĩ ông không nên lo sợ thái quá, tới mức không dám ra khỏi nhà như thế. Bàn Dân cũng biết lúc này cả nước mỗi ngày có tới cả trăm ngàn ca ép-không. Nhưng mà ông có để ý đến con số bệnh nhân chuyển nặng, tử vong ở mức độ nào không?

-À, chuyện đó tôi… không chú ý lắm, chỉ thấy số ép-không vượt qua mức một trăm ngàn là tôi hoảng kinh hồn vía rồi, nghe đâu là giảm sâu lắm hả ông, liệu mức giảm có nhanh bằng mức tăng ca nhiễm không?

-Nói suông không thuyết phục bằng con số thực tế. Để Bàn Dân tra số liệu hôm thứ bảy 5.3 cho ông thấy: Theo Báo Sức khoẻ & Đời sống, cơ quan truyền thông chính thống của Bộ Y tế, ngày 3.5, có tới hơn phân nửa, cụ thể là 38/63 tỉnh, thành có trên 1.000 ca nhiễm mới, tính chung cả nước là 131.817 ca. Trong khi đó, số bệnh nhân nặng đang điều trị chỉ có 4.249 ca, và số ca tử vong trong ngày này chỉ là 82 ca. Như vậy, tính tỷ lệ số tử vong trên số ca nhiễm mới ngày 5.3 chỉ nhỉnh hơn 0,6 phần ngàn, hay là 0,06 phần trăm thôi.

Riêng ở tỉnh nhà, theo số liệu của Sở Y tế thì số ca nhiễm mới ngày 5.3 tại Tây Ninh là 653 ca, trong khi số ca tử vong là 0. Còn tính chung trong tuần từ 1.3 đến 5.3 thì chỉ có 2 ca tử vong vì Covid-19 thôi. Rõ ràng, tuy số ca nhiễm mới trong cả nước cũng như tại tỉnh mình có tăng khá nhanh, nhưng số ca chuyển nặng, tử vong còn giảm nhanh hơn, ông có đồng ý với nhận định này không?

-Ông nói có dẫn chứng cụ thể như vậy sao tôi không đồng ý được chớ. Nhưng mà…

-Còn nhưng nhị gì nữa?

-Nhưng ông chưa nêu rõ nguyên nhân của cái “tỷ lệ nghịch” giữa số ca nhiễm mới và số chuyển nặng, tử vong nên tôi…

-Nên ông chưa cảm thấy yên tâm để có thể… can đảm ra đường đi làm ăn, sinh hoạt bình thường chứ gì?! Không sao cả, thật ra nguyên nhân của cái “tỷ lệ nghịch” ấy Bàn Dân tin rằng ông cũng có nghe nói đến rồi. Tôi thấy lúc nào ông cũng ôm khư khư cái xì-mạc-phôn tra mải tra miết các trang thông tin, cả chính thống lẫn… ngoài luồng, để tìm đọc tin tức về đại dịch Covid-19 mà.

Tuy nhiên, nếu ông muốn nghe bàn thêm về thực trạng ấy, thì Bàn Dân cũng không ngại gì không nói lại ông nghe. Sở dĩ số ca nhiễm mới có tăng là do vẫn còn một tỷ lệ nhất định người chưa tiêm vaccine, tuy rằng tỷ lệ đó không lớn, nhưng nguy cơ nhiễm bệnh ở những người chưa tiêm vaccine rất cao.

Đồng thời vẫn có nhiều người tiêm đủ liều vaccine cơ bản rồi nhưng cũng có thể nhiễm bệnh nếu chủ quan, lơ là, coi thường việc thực hiện 5K, nhất là những người hay đi đến những chỗ tập trung đông người mà không chịu đeo khẩu trang.

Mặt khác, theo Bộ Y tế thì hiện nay tình hình mắc virus biến chủng Omicron là rất cao, cao gấp nhiều lần các biến chủng trước nó. Cụ thể là ở những tỉnh, thành có số ca nhiễm mới tăng vọt, thì phần nhiều là nhiễm biến chủng Omicron.

Có điều, theo các nhà chuyên môn thì mức độ chuyển nặng ở những người nhiễm virus biến thể Omicron lại không cao lắm. Bàn Dân cho rằng, đó là những nguyên nhân dẫn đến cái “tỷ lệ nghịch” đáng suy nghĩ mà không bi quan ấy. Ông cũng không nên quá hoang mang, lo sợ mà ảnh hưởng đến công việc làm ăn, cũng như sinh hoạt bình thường đó nghen!  

Bàn Dân