BAOTAYNINH.VN trên Google News

Danh Eo- người của tình làng nghĩa xóm 

Cập nhật ngày: 05/11/2018 - 18:44

BTN - Nhắc đến ông Danh Eo, những người dân của tổ 2 nói riêng và ấp 6, xã Suối Dây, huyện Tân Châu nói chung không ai mà không biết, và họ nhắc đến ông bằng cả tấm lòng cảm phục và kính trọng.

Ông Danh Eo sinh 1959, là người tộc Tà Mun. Trước kia, gia đình ông ở Thủ Dầu Một, sau đó dời về làng Phước Hội, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu làm nương rẫy. Năm 1977, ông tham gia Thanh niên xung phong. Sau khi giải ngũ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên năm 1982, ông quyết định đưa vợ con lên ấp 6, Suối Dây lập nghiệp cho tới ngày hôm nay.

Ông Danh Eo là người rất vui vẻ. Những năm tháng đầu lên ấp 6 lập nghiệp, với sức khoẻ và ý chí mãnh liệt, ông lao động bằng gấp mấy người bình thường; vừa khai thác rẫy trồng mì, mía, vừa nuôi bò để tăng dần vốn liếng. “Tích tiểu thành đại”, đến nay, gia đình ông đã có hơn 15 ha cao su khai thác, chưa kể mì, mía, hoa màu xen canh.

Tuy ở tận vùng sâu của một xã vùng sâu, nhưng nhà cửa của gia đình ông được xây dựng rất khang trang, các con ông đều được nuôi dạy đàng hoàng, học hành tới nơi tới chốn. Hai cháu Lâm Văn Trung và Lâm Thị Út Giàu đều tốt nghiệp đại học, có việc làm tốt…

Ðã từng nghèo khó, ông Danh Eo rất hiểu và sẵn sàng giúp đỡ bà con còn khó khăn trong xóm, ấp. Ông tham gia công tác tổ tự quản ngót 20 năm nay, luôn được bà con tín nhiệm cao. Hằng tháng, đến ngày 13, ông đều tổ chức họp bà con trong tổ để bà con bày tỏ, đóng góp ý kiến. Ðồng thời, ông hướng dẫn bà con vệ sinh quét dọn đường sá, cống rãnh trong xóm cho thông thoáng sạch sẽ, phòng tránh bệnh tật.

Nhà nào có hoàn cảnh khó khăn hay gặp hữu sự, ông cũng luôn nắm rõ để có phương án giúp đỡ kịp thời. Nhất là những tang gia của người nghèo khó, anh sẵn sàng giúp đỡ từ tiền nong, các thứ vật phẩm để làm đám cho đến phương tiện tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng… Ông còn thường xuyên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nhà đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, hỗ trợ trẻ em nghèo có điều kiện tới trường tới lớp.

Năm nay, ông Danh Eo coi như đã bước một chân vào cái tuổi 60, đã tới lúc nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhưng ông vẫn chưa có một dấu hiệu gì cho việc dừng lại, mà vẫn lao động khoẻ khoắn. Ông luôn làm tròn trách nhiệm của một người tổ trưởng, hết lòng phục vụ công việc chung của xã hội.

Có thể nói, ông Danh Eo không những là một người nông dân biết cách làm ăn, mà còn hết lòng vì tình làng nghĩa xóm. Một con người đầy tinh thần trách nhiệm với quê hương, xứng đáng làm tấm gương mẫu mực cho con cháu trong gia đình noi theo và bà con hàng xóm, thôn ấp học tập.

ÐÀO THÁI SƠN