BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đánh giá cao vai trò lịch sử của UNCLOS 

Cập nhật ngày: 10/12/2022 - 09:57

Ngày 8/12, tại trụ sở Liên hợp quốc, Đại hội đồng khóa 77 đã tổ chức Phiên họp chính thức kỷ niệm 40 năm Ngày ký Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Đặng Hoàng Giang đã tham gia chủ trì phiên họp.

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Antoni Guterres khẳng định, 40 năm trước đây, với UNCLOS, thế giới đã có một bước đi lớn lao, giúp đặt các đại dương, biển cả dưới sự quản lý có trật tự, góp phần bảo vệ môi trường biển, phân định các vùng biển, giải quyết tranh chấp. Tổng Thư ký nhấn mạnh kỷ niệm 40 năm UNCLOS là dịp để nhắc nhở chúng ta vận dụng văn kiện thiết yếu này để xử lý những thách thức của hôm nay.

Phát biểu của các nước, các nhóm nước đều đánh giá cao vai trò của UNCLOS, cho rằng việc thông qua Công ước tạo ra một khuôn khổ pháp lý toàn diện cho các hoạt động liên quan biển, giữ vai trò là "Hiến pháp của đại dương". Các nước hoan nghênh những đóng góp to lớn của UNCLOS và các cơ quan được thành lập theo khuôn khổ UNCLOS trong 40 năm qua đã đóng góp cho việc duy trì trật tự trên đại dương và bảo tồn, sử dụng bền vững tài nguyên biển.

Thay mặt hơn 40 nước thành viên của Nhóm bạn bè UNCLOS, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, việc duy trì và thực hiện đầy đủ UNCLOS đang cấp bách hơn bao giờ hết trong bối cảnh nhiều thách thức lâu dài đang được đặt ra, bao gồm các tranh chấp biển, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên biển, tài nguyên bị cạn kiệt... Nhóm bạn bè UNCLOS đang kiên trì thực hiện các mục tiêu nâng cao hiểu biết về UNCLOS để vượt qua những thách thức này.

Cùng ngày, Việt Nam cùng Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức hội thảo "40 năm thông qua UNCLOS - Những thành tựu và thách thức đặt ra". Tham gia hội thảo có diễn giả uy tín là các giáo sư, chuyên gia pháp lý, trong đó có hai thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế. Các diễn giả đã thuyết trình về ba chủ đề chính: Những thành tựu của Công ước, vấn đề mực nước biển dâng và mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững số 14.

Nguồn nhandan