BAOTAYNINH.VN trên Google News

Danh Sà Bên– Người cán bộ Mặt trận trong lòng người dân Kà Ốt 

Cập nhật ngày: 27/11/2022 - 14:34

BTNO - Hướng dẫn chúng tôi đến thăm gia đình bà Tia Hom (85 tuổi) đang được xây nhà đại đoàn kết, ông Danh Sà Bên- Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Kà Ốt, xã Tân Đông, huyện Tân Châu không giấu được niềm vui khi đồng bào Khmer được quan tâm như thế.

Ông Danh Sà Bên (bìa phải) cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc xã Tân Đông đến thăm gia đình bà Tia Hom.

Suốt buổi trò chuyện với bà Tia Hom, ông đảm nhận vai trò “thông dịch viên” cho chúng tôi bởi bà không nói được tiếng Việt. Không chỉ bà Tia Hom, người dân ấp Kà Ốt luôn dành cho ông tình cảm đặc biệt cùng sự kính trọng. Ông Danh Sà Bên (71 tuổi), Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Kà Ốt đến nay đã 22 năm.

Ông thật sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, là người đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đồng bào Khmer trong ấp.

Cùng với Ban Công tác Mặt trận ấp, ông thường xuyên vận động các hộ dân tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; vận động người dân trong ấp sống chan hoà, có tinh thần tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống và góp phần làm cho cộng đồng giàu mạnh, phấn đấu giữ vững danh hiệu ấp văn hoá Kà Ốt trong suốt 20 năm liền. 

Ông luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc xã phát động; phối hợp với Chi bộ ấp, Ban Công tác Mặt trận ấp và các ban, ngành, đoàn thể vận động Quỹ “Vì người nghèo” từ năm 2017 đến nay được hơn 13,5 triệu đồng (đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao hằng năm); phối hợp vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được 45 triệu đồng; vận động được gần 5.000 phần quà cho các hộ khó khăn trong ấp. Thông qua hình thức vay vốn, hỗ trợ vốn sản xuất, giải quyết việc làm, nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn ấp không có hộ cận nghèo và hộ khó khăn, chỉ còn 4 hộ không có khả năng thoát nghèo.

Từ sự tích cực vận động của ông, người dân Kà Ốt đa phần đã sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá hằng năm; tại chùa Kà Ốt được một đoàn thiện nguyện lắp đặt hệ thống máy lọc nước cho bà con cùng sử dụng. Đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát, ông tích cực phối hợp vận động 100% hộ dân trong ấp thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch bệnh do địa phương và Nhà nước khuyến cáo, bảo đảm sức khoẻ cho bà con.

Ông Danh Sà Bên (bìa phải) cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc xã Tân Đông đến thăm gia đình bà Tia Hom.

Khi xã triển khai thực hiện mô hình “Phát huy vai trò của hệ thống Mặt trận trong vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia xây dựng môi trường xóm, ấp sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông” trên địa bàn ấp Kà Ốt, ông đã vận động nhân dân trong ấp trồng 180 gốc sứ trên tuyến đường dài 1.200m và vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 30 bóng đèn thắp sáng trên tuyến đường này, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trong ấp.

Để thay đổi thói quen sống của bà con, ông cùng vận động và hỗ trợ 189 hộ dân thu gom, xử lý rác thải và di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra phía sau nhà, tạo khuôn viên nhà sạch sẽ và thông thoáng để phấn đấu 100% gia đình trong khu dân cư đều thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ấp Kà Ốt là một trong 3 ấp dân tộc Khmer trên địa bàn xã Tân Đông, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, có diện tích tự nhiên 379 ha. Hiện nay, ấp có 193 hộ gia đình, 774 nhân khẩu.

Dù tuổi cao, nhưng việc gì giúp được cho bà con ông đều làm. Ấp triển khai thực hiện mô hình “Tự nguyện đóng góp tương trợ, giúp đỡ nhau khi tang tế, hữu sự” được đồng bào hưởng ứng với ý nghĩa nhân văn và được duy trì. Từ năm 2017 đến nay, ông vận động nhân dân trong ấp hỗ trợ 27 hộ khi hữu sự.

Ghi nhận những đóng góp của ông đối với công tác Mặt trận, năm 2017, ông được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Ông Võ Văn Sang- Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Đông, huyện Tân Châu cho biết, ông Danh Sà Bên rất tâm huyết trong công tác chăm lo cuộc sống nhân dân trong ấp. Ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, là người có trách nhiệm trước dân và công việc. Những năm qua, ông luôn là tấm gương sáng, đi đầu khi tham gia vận động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Kà Ốt nói riêng và xã Tân Đông nói chung.

Trước khi tham dự hội nghị chính thức, các đại biểu tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, như chương trình lễ báo công, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm di tích Phủ Chủ tịch, Toà nhà Quốc hội, Khu di tích Đền Hùng. Tại Chương trình, 63 đại biểu được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 236 đại biểu được tặng bằng khen của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Với những cống hiến cho công tác, ông Danh Sà Bên là một trong 4 điển hình của tỉnh vinh dự tham dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng Ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Hội nghị chính thức diễn ra ngày 27.11.2022. Ông Danh Sà Bên- Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Kà Ốt là cá nhân duy nhất của tỉnh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Tây Ninh còn có 3 đại biểu khác được nhận bằng khen của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Xuân Vũ - Tiến Hưng