BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dành trọn tuổi trẻ cho công tác đoàn 

Cập nhật ngày: 04/08/2020 - 14:36

BTNO - 10 năm gắn bó với công tác Đoàn tại địa phương, chị Vương Thị Thu Dân–Bí thư Xã đoàn Bàu Đồn, huyện Gò Dầu vẫn giữ nguyên tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, được đoàn viên, thanh niên tin yêu.

Chân dung chị Vương Thị Thu Dân

Có dịp gặp gỡ chị Vương Thị Thu Dân trong một hoạt động tình nguyện, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự tận tuỵ, hết lòng trong công việc của người Bí thư Đoàn thanh niên này. Ngày vào công tác tại xã Bàu Đồn, chị Thu Dân được phân công giữ chức Phó Bí thư Xã đoàn;  từ năm 2016, chị được đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu làm Bí thư Xã đoàn Bàu Đồn.

Là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, chị Dân có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương. Chị luôn suy nghĩ, tìm tòi những mô hình, sáng kiến, giải pháp có tính thực tiễn trong các hoạt động của Đoàn thanh niên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chị Vương Thị Thu Dân tham gia chương trình khám, cấp thuốc cho người dân

Thời gian qua nhiều công trình, phần việc của Xã đoàn Bàu Đồn triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình ủng hộ, cấp trên đánh giá cao. Điển hình như các hoạt động chăm lo cho học sinh nghèo, có thể đến như: phong trào “Tiếp sức đến trường”, mô hình “Tiếp bước ước mơ cho học sinh nghèo” hay mô hình “Nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Đây là những hoạt động được Xã đoàn duy trì thực hiện hằng năm và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của mạnh thường quân. 

Với cương vị cán bộ Đoàn, người gần gũi và sâu sát với thanh niên, chị Thu Dân luôn trăn trở, tìm cách để thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn và đưa hoạt động Đoàn tại địa phương, đơn vị mình phát triển thực chất. Một trong những điều chị luôn băn khoăn chính là làm sao để cải thiện đời sống, kinh tế của thanh niên tại địa phương. Chính vì vậy, chị đã cùng với Ban Chấp hành Xã đoàn triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó nổi bật là mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho đoàn viên thanh niên, giúp họ vượt qua khó khăn.

Chị Vương Thị Thu Dân tặng quà cho đoàn viên, thanh niên

Bên cạnh đó, Xã đoàn còn vận động mạnh thường quân ủng hộ và trao vốn khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người nhận được số vốn ban đầu là 10 triệu đồng không tính lãi trong thời hạn 1 năm. Nhờ có vốn, các bạn trẻ tại địa phương có điều kiện đầu tư sản xuất, mua bán hoặc làm dịch vụ, cải thiện kinh tế gia đình. Đến nay, đã trao được 7 suất hỗ trợ vốn cho đoàn viên, thanh niên.

Chị Dân cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi dự tính nâng mức hỗ trợ lên 20 triệu đồng để đoàn viên, thanh niên có thêm nhiều cơ hội, điều kiện, giải quyết khó khăn về nguồn vốn. Trong quá trình trao vốn khởi nghiệp hay hỗ trợ bò sinh sản cho các bạn, Ban thường vụ Xã đoàn luôn theo sát, hỗ trợ kiến thức, tư vấn, định hướng khi các bạn cần”.

Không chỉ nhận được sự tin yêu, quý mến của đoàn viên thanh niên, mà đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương, chị Thu Dân cũng là cá nhân tiêu biểu, điển hình tích cực tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân.

5 năm qua, chị cùng Ban chấp hành Xã đoàn nỗ lực vận động thực hiện được 28 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 15.000m, lắp đặt 408 bóng đèn; 14 công trình thanh niên tạo nền hạ, bê tông hóa, trải đá dặm vá các tuyến đường với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng; vận động xây tặng 09 căn nhà nhân ái cho người nghèo. Trong năm 2019, Xã đoàn phát động thực hiện mô hình “Tủ bánh mì nghĩa tình”, hàng tháng phát bánh mì thịt cho người nghèo, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Chị Dân kể: “Có dạo chúng tôi đến thăm một bà cụ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, lúc giở mâm cơm ra, ai cũng thấy xót vì chỉ có vỏn vẹn mẻ kho quẹt. Căn nhà cụ đang ở thì đã xuống cấp, dột nát nhiều chỗ. Tôi cùng các anh em quyết tâm tìm nguồn vận động trao cho bà căn nhà nhân ái để có nơi an hưởng tuổi già”.

Với tinh thần ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, người thủ lĩnh thanh niên Vương Thị Thu Dân đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và Tỉnh đoàn. Năm 2017, chị vinh dự là một trong 87 đại biểu cán bộ Đoàn của cả nước nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng.

Hoà Khang