BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảo Suối Nhím: Vì sao chưa triển khai trồng rừng năm 2011?

Cập nhật ngày: 14/08/2011 - 10:25

Đảo Suối Nhím là 1 trong 4 đảo nằm trọn trong lòng hồ Dầu Tiếng. Trước đây, đảo Suối Nhím thuộc Tiểu khu 64 rừng phòng hộ Dầu Tiếng, nhưng có nhiều hộ dân tự ý đến cất nhà sinh sống và sản xuất nông nghiệp. Hơn 10 năm trước, tỉnh cho di dời các hộ dân sinh sống trên đảo ra khu tái định cư Đồng Kèn. Sau đó đảo được tách ra giao cho Tỉnh đội quản lý tiếp tục trồng và bảo vệ rừng. Mấy năm trước đơn vị quản lý đã trồng rừng hằng năm. Thế nhưng năm nay, đến giữa tháng 8, khu vực đảo Suối Nhím vẫn chưa triển khai trồng rừng.

Một góc đảo Suối Nhím

Bà Bùi Thị Hải Đường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Dương Minh Châu cho biết, đảo Suối Nhím có diện tích khoảng 380 ha khi mực nước ở cao trình 24,4m. Mùa khô khi mực nước hồ giảm xuống thấp thì chung quanh đảo Nhím còn có thêm vùng đất bán ngập rộng lớn. Khi giao cho Tỉnh đội quản lý, trên đảo đã có khoảng 165 ha đất đã được trồng rừng. Sau khi nhận quản lý, Tỉnh đội tiến hành trồng thêm được khoảng 50 ha nữa, nâng diện tích đất đã được trồng rừng trên đảo đến cuối năm 2010 lên khoảng 215 ha. Tuy nhiên, qua khảo sát mới đây cho thấy việc sử dụng đất trên đảo đang có vấn đề đáng băn khoăn. Băn khoăn trước tiên là năm nay, đến giữa tháng 8 mà Tỉnh đội chưa triển khai trồng mới rừng cho năm nay. Phần diện tích chưa trồng rừng từ năm 2010 đến nay vẫn chưa được trồng rừng. Từ đó đã xảy ra tình trạng đáng lo ngại là dân tiếp tục tái lấn chiếm đất này để trồng cây nông nghiệp. Hiện tại trên đảo Suối Nhím đang có không dưới 90 ha bị dân tái lấn chiếm để trồng cây (đa số là cây mì). Tỉnh đội đã lập biên bản vi phạm đối với một số hộ dân tái lấn chiếm với diện tích khoảng hơn 70 ha. Việc tái lấn chiếm đất rừng để trồng cây nông nghiệp một phần là do đất còn trống, chưa được triển khai trồng rừng.

Vì sao đến nay đơn vị quản lý đảo Suối Nhím chưa triển khai trồng rừng? Theo ý kiến của đại diện đơn vị quản lý phát biểu tại cuộc họp, nguyên nhân chủ yếu khiến cho công tác trồng rừng năm nay chưa được triển khai là do chưa có ý kiến của tỉnh. Từ mấy năm trước đây, đơn vị quản lý đảo thường xuyên triển khai kế hoạch trồng rừng theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2011, chưa triển khai thực hiện do có dự án đầu tư xây dựng phim trường trên đảo với quy mô diện tích lớn và đơn vị chủ đầu tư cũng đã đến đảo Suối Nhím khảo sát, xin chủ trương. Do chưa có sự rạch ròi về đất trồng rừng và đất sẽ giao cho dự án đầu tư nên đơn vị quản lý đất trên đảo không biết là có nên tiếp tục trồng rừng nữa hay không. Bởi vì nếu dự án xây dựng phim trường sắp triển khai mà vẫn tiếp tục trồng rừng để sau đó phải giải toả giao đất cho nhà đầu tư thì không có hiệu quả kinh tế. Do đó mà việc trồng rừng vẫn chưa triển khai, chờ có ý kiến chính thức của cơ quan chức năng. Và trong thời gian này có một số diện tích bị tái lấn chiếm.

Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay có liên quan đến việc trồng rừng trên đảo Suối Nhím là “Liệu dự án xây dựng phim trường có thành hiện thực hay không?”. Nhiều người băn khoăn về dự án này không phải không có cơ sở. Bởi vì trước đây cũng có vài chủ đầu tư có khả năng tài chính đến đảo khảo sát, nhưng sau đó không đầu tư. Còn nhớ vào cuối tháng 9.2009, đại diện Tổng Công ty CP Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí cùng Tổng Công ty CP xây lắp Dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đến đảo khảo sát thực tế, đánh giá tiềm năng nhằm định hướng đầu tư khai thác. Qua khảo sát, đại diện đơn vị cho biết là tiềm năng về du lịch sinh thái ở đảo Nhím là vô cùng to lớn, cho phép hình dung đến một khu du lịch sinh thái có quy mô tầm cỡ quốc tế, đồng thời có thể xây dựng một khu nghỉ dưỡng quốc tế với quy mô chứa khoảng 1.000 người. Sau đó, đại diện tập đoàn cũng đã tổ chức khảo sát thực tế đảo Suối Nhím từ trên không để có các dữ liệu liên quan nhằm lập dự án đầu tư. Sau những động thái tưởng chừng như dự án sẽ được triển khai đó là… sự im lặng.

Tổng Công ty CP Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí đã từng đến khảo sát đảo Suối Nhím

Đảo Suối Nhím là nơi có cảnh quan tuyệt đẹp ở Tây Ninh, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái. Việc trồng rừng là một trong những công việc cần thiết, góp phần tạo nên sự đa dạng sinh học trên đảo. Hiện nay “lấn cấn” trong việc trồng rừng cơ bản bắt nguồn từ lo ngại có chồng lấn với dự án đầu tư xây dựng phim trường hay không. Để giải quyết vấn đề này, theo giới chuyên môn thì trước tiên là phải xác định liệu dự án có thực sự được triển khai hay không, nếu có thì bao giờ triển khai và với quy mô và tiến độ triển khai như thế nào?

Sơn Trần