BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đập tràn cao su hồ Tha La gặp sự cố 

Cập nhật ngày: 20/11/2020 - 20:51

BTNO - Vừa qua, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh đã có báo cáo gửi các ngành chức năng liên quan về việc sự cố đập tràn cao su hồ Tha La (huyện Tân Châu).

Theo đó, Công ty được giao quản lý vận hành điều tiết hồ chứa nước Tha La từ năm 2005 đến nay đã được 15 năm. Đập tràn hồ Tha La được lắp đặt bằng túi cao su do Công ty Bridgestone (Nhật Bản) cung cấp, Trong quá trình sử dụng, đơn vị đã cử 2 đoàn công tác đến lấy mẫu thí nghiệm kiểm tra túi đập 2 lần, lần gần đây nhất là tháng 5.2012.

Đoàn công tác đã khuyến cáo cần làm mái che và làm mát cho túi cao su bởi do đặc điểm khí hậu ở Việt Nam, nhất là ở Tây Ninh nắng nhiều, nhiệt độ cao nên tốc độ lão hóa nhanh, làm giảm tuổi thọ của túi đập cao su. Từ thực tế đó, cuối năm 2012, Công ty đã đầu tư hệ thống tưới phun làm mát cho túi đập cao su này.

Ngày 12.5.2016, đoàn công tác của Nhật Bản qua kiểm tra và làm việc với công ty, đã đưa ra khuyến cáo cần phải bảo đảm an toàn khi sự cố túi đập xảy ra đến người dân phía hạ lưu; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho công ty xây hàng rào bảo vệ hạ lưu đập, lấp đặt hệ thống còi cảnh báo được xây dựng và hoàn thành vào năm 2017.

Túi đập tràn cao su hồ chứa nước Tha La không còn bảo đảm an toàn, cần thay thế bằng đập bê tông trong thời gian sớm nhất.

Năm 2017, Công ty khai thác thủy lợi Tây Ninh đã hợp đồng với Công ty tư vấn thủy lợi 2 kiểm định đánh giá an toàn đập, đơn vị tư vấn nhận định đập cao su hồ Tha La lắp đặt năm 2003 trong điều kiện khí hậu ở Việt Nam nóng, nên kém bền hơn khi sử dụng ở vùng khí hậu lạnh. Và dữ liệu mới nhất cho thấy, sau 17 năm sử dụng đập này bắt đầu đi vào vùng nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn rất cao.

Gần đây ngày 23.10.2020, Xí nghiệp thủy lợi Tân Châu phát hiện phía phải thượng lưu túi đập cao su bị nứt một đường dài 20cm, chiều sâu vết nứt 7mm (theo thiết kế túi đập dày 1,41cm có 5 lớp bố). Để đảm bảo an toàn cho công trình, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh đã chủ động xả khí, hạ xẹp túi đập.

Đồng thời, yêu cầu Xí nghiệp thủy lợi Tân Châu thường xuyên theo dõi quan trắc diễn biến phức tạp của vết nứt túi đập báo cáo về Công ty kịp thời theo dõi.

Công ty cũng đã mời các ngành chức năng, chính quyền huyện Tân Châu kiểm tra hiện trường túi đập cao su và nhận định túi đập cao su đã bị mất an toàn cần có phương án thay thế trong thời gian sớm nhất để phục vụ sản xuất, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo Công ty Khai thác thủy lợi Tây Ninh, sau khi có báo cáo của Công ty tư vấn thủy lợi 2 về đập tràn cao su hồ chứa nước Tha La, đơn vị đã đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh cho thay thế túi đập cao su bằng đập bê tông trong thời gian sớm nhất và lấy ý kiến của địa phương về việc trích trữ nước phục vụ tưới Đông Xuân 2020-2021 và các vụ tiếp theo.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích