BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2018:

Đạt được nhiều mục tiêu đề ra

Cập nhật ngày: 26/12/2018 - 13:32

BTN - Sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cùng quyết tâm của các ngành các cấp tình trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm, nhất là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đã giảm 12 em so cùng kỳ năm 2017.

Năm 2018, Sở Lao động - TB&XH Tây Ninh đã chủ động bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các địa phương và cùng địa phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Sở đã tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Song song đó, Sở còn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân các ngày lễ lớn như tết Nguyên đán, Tháng hành động vì trẻ em, Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu... Thực hiện tốt việc xã hội hoá công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tập trung các nguồn lực vận động của các nhà hảo tâm tham gia đóng góp tiền mặt cũng như vật chất cho các em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội hoà nhập cộng đồng.

Tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo cho trẻ em như:  Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Trung tâm tin tức VTV 24 tổ chức thành công Chương trình “Cặp lá yêu thương” tại tỉnh Tây Ninh, với tổng số tiền huy động được trên 250 triệu đồng, 6 sổ tiết kiệm (4 sổ trị giá 10.000.000 đồng  và 2 sổ trị giá 5.000.000 đồng). Qua đó, hỗ trợ học bổng hằng tháng cho các em học sinh tổng trị giá 240 triệu đồng và  xây tặng 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã góp phần chăm lo kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Quỹ đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức trao 400 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi (mỗi suất 1 triệu đồng  và  phần quà trị giá 200.000 đồng); Trao 90 xe đạp cho trẻ em do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam thông qua Quỹ BTTE Việt Nam tài trợ; Vận động “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam” hỗ trợ cho 1.337 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được uống sữa miễn phí…

Hơn thế, Sở Lao động- TB&XH tỉnh còn tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả 5 dự án của Chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020  và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ tỉnh đến cơ sở. 

Qua đó đã đạt được các mục tiêu đề ra trong năm. Chẳng hạn: Mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống còn 3,5% tổng số trẻ em đã hoàn thành. Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hiện nay 2.813/259.351 em, chiếm tỷ lệ 1,08%. Mục tiêu 80% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hoà nhập với cộng đồng và có cơ hội phát triển, trợ cấp xã hội tại cộng đồng; Cấp thẻ BHYT miễn phí, miễn giảm học phí, cấp học bổng  đến nay cũng đã đạt và vượt...

Ðể tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em, bảo đảm có người đảm đương  nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở ấp,  xã, phường, thị trấn, ngành LÐ-TB&XH tăng cường truyền thông, quảng bá về đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em - đường dây nóng 111 để mọi người dân và trẻ em liên hệ miễn phí khi có nhu cầu thông báo, hỗ trợ giải quyết; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại trẻ em cần được trợ giúp, can thiệp; Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức cấp kịp thời thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đúng theo quy định; tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực về kỹ năng bảo vệ trẻ em cho 655 cán bộ, cộng tác viên làm công tác trẻ em, 4 lớp tập huấn cập nhật phần mềm TE…

Có thể nói, năm 2018, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em giữa ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể có liên quan ngày càng chặt chẽ và đi vào chiều sâu, tạo điều kiện cho việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em có hiệu quả, thiết thực. Việc xã hội hoá đối với lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được quan tâm; nhiều tấm lòng hảo tâm, yêu trẻ đã tham gia đóng góp vật chất giúp đỡ trẻ có cơ hội hoà nhập cộng đồng.

Sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh cùng quyết tâm của các ngành các cấp tình trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm, nhất là tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đã giảm 12 em so cùng kỳ năm 2017.

  Phòng BVCSTE và Bình đẳng giới