BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đạt hiệu quả nhờ biết cách vận động

Cập nhật ngày: 07/04/2009 - 10:38
HMNĐ ở huyện Hoà Thành

Bến Cầu và Hoà Thành là 2 huyện luôn vượt chỉ tiêu về hiến máu nhân đạo (HMNĐ) của Tây Ninh trong những năm vừa qua.

Ở Bến Cầu, năm 2008 được giao thực hiện chỉ tiêu 400 đơn vị máu, nhưng đến cuối năm huyện này đã thu được 500 đơn vị máu (125). Nhiều gương điển hình về HMNĐ như anh Nguyễn Văn Cực (xã Long Khánh) có đến 21 lần tham gia hiến máu, ông Từ Hồng Dành (Thị trấn) 20 lần, vợ ông Dành 11 lần, riêng con trai ông năm nay mới 18 tuổi cũng bắt đầu tham gia hiến máu. Chị Nguyễn Thị Kim Trang, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bến Cầu cho biết: “Năm 2004, khi Huyện đoàn chuyển giao trách nhiệm vận động HMNĐ lại cho Hội CTĐ thì phong trào rất yếu, toàn huyện chỉ đạt được 190/400 đơn vị máu được giao. Năm 2007, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời mạnh dạn tham mưu lãnh đạo huyện đưa công tác HMNĐ vào chỉ tiêu thi đua cho các xã, thị trấn, các đơn vị và có chế độ bồi dưỡng thêm cho người hiến máu, từ đó công tác HMNĐ bắt đầu chuyển biến”. Để thực hiện chỉ tiêu năm 2009: đạt 551 đơn vị máu được hiến, theo lời chị Trang: “Ngoài việc tiếp tục tuyên truyền vận động trong đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang và nhân dân để mọi người hiểu sâu sắc về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người, tăng cường công tác phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ với Huyện đoàn, các ban, ngành, các thành viên trong Ban chỉ đạo vận động HMNĐ và duy trì việc hỗ trợ kinh phí cho người tham gia hiến máu như hai năm qua. Chúng tôi sẽ thành lập hai câu lạc bộ (CLB) Người tình nguyện hiến máu huyện Bến Cầu và xã Long Khánh. Mỗi CLB từ 20 – 25 thành viên, trẻ, khoẻ, sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào bệnh viện có nhu cầu tiếp cứu bệnh nhân”.

Riêng Hoà Thành, những năm đầu khi Huyện đoàn mới chuyển giao công tác HMNĐ cho Hội CTĐ, phong trào hiến máu cũng rất yếu, có năm chỉ đạt 48% so với chỉ tiêu được giao. Thế nhưng liên tiếp trong ba năm, từ 2006 – 2008 đều đạt và vượt chỉ tiêu. Chỉ riêng trong năm 2008 đạt được 512/400 đơn vị máu, vượt 129% so với chỉ tiêu và trở thành đơn vị đạt chỉ tiêu sớm nhất, cao nhất của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Khoắc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hoà Thành cho biết cách vận động của mình: “Công tác vận động HMNĐ được lãnh đạo huyện, các ngành, các cấp ủng hộ. Huyện đưa HMNĐ vào chỉ tiêu xét thi đua cuối năm, và còn tạo điều kiện cho xe đưa rước người hiến máu. Ngoài chế độ được hưởng theo quy định của Trung tâm truyền máu khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), tuỳ theo hoàn cảnh của người tình nguyện hiến máu, UBND huyện bồi dưỡng thêm từ 30.000 – 50.000 đồng/người”.

Năm 2009, dựa trên tổng dân số của huyện (hơn 141.000 người) chỉ tiêu vận động HMNĐ của Hoà Thành tăng lên 540 đơn vị máu (thêm 140 đơn vị máu so với năm 2008). Ông Khoắc tự tin cho biết: “Bên cạnh việc duy trì các hình thức vận động HMNĐ như ba năm qua, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phương thức tuyên truyền trực quan: dùng người đã hiến máu vận động người chưa hiến máu. Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ đã tham gia hiến máu. Sắp tới, trong đợt HMNĐ lần 2 của huyện, sẽ có Bí thư Huyện uỷ tham gia HMNĐ và chỉ đạo cho tất cả bí thư các xã, thị trấn cùng hiến máu. Với cách làm như vậy, tôi tin tưởng rằng, Hoà Thành sẽ tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu HMNĐ trong năm 2009”.

ĐẠI DƯƠNG