BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dấu ấn tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng 

Cập nhật ngày: 09/09/2022 - 00:12

BTN - Ngày 7.9, Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, sau 3 tháng phát động chiến dịch thanh niên tình nguyện và hoạt động hè.

Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích, đóng góp trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Hằng năm, chiến dịch Thanh niên tình nguyện và hoạt động hè là dịp để phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ chung tay tham gia phát triển kinh tế, an sinh xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương, đồng thời chăm lo, tổ chức các hoạt động lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè về. Năm 2022, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thu hút hơn 60.000 lượt thanh niên và hơn 540 sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh tham gia vào các chiến dịch: Hành quân xanh, Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ và chương trình Tiếp sức mùa thi. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chiến dịch đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai thành 2 đợt hoạt động cao điểm, gồm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kết quả, có 68 đội hình chuyên và 46 đội hình của cơ sở với 738 chiến sĩ tình nguyện tham gia hoạt động. Trong hai ngày thi, các đội hình Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập cho 44.360 lượt thí sinh và phụ huynh, với tổng chi phí thực hiện 423 triệu đồng. Ban Chỉ huy chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2022 tiếp nhận 350 sinh viê,; trong đó có 290 sinh viên của các Đoàn trường đại học, cao đẳng tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, 60 sinh viên của 3 Đoàn trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh.

Các hoạt động tiêu biểu trong chiến dịch như: chiến sĩ Mùa hè xanh tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; hướng tới thanh niên vùng khó khăn, biên giới, thanh niên công nhân, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; hoạt động chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng... Tổng giá trị các hoạt động gần 2,5 tỷ đồng, với 55 đội hình hoạt động và 1.376 thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động thường xuyên.

Chiến dịch Hoa phượng đỏ diễn ra với 34 đội hình và 1.332 đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia các hoạt động giúp đỡ học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân trao học bổng tiếp sức đến trường với tổng chi phí 314 triệu đồng.

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng được tổ chức thành 44 đội hình với 3.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được các đơn vị thực hiện như: khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà cho gia đình chính sách, thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi... Tổng trị giá hoạt động là 3,2 tỷ đồng.

Chiến dịch Hành quân xanh tập trung thực hiện các phần việc: tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, hỗ trợ người dân làm thẻ căn cước công dân; tham gia xây dựng nhà nhân ái, sửa chữa nhà văn hoá; thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ... Tổng giá trị các hoạt động gần 600 triệu đồng, với 110 đội hình hoạt động và 8.500 thanh niên tình nguyện tham gia.

Anh Nguyễn Thanh Tùng- Bí thư Tỉnh đoàn, đại diện Ban Chỉ đạo chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 nhận định, sự nỗ lực của các cơ sở Đoàn góp phần tạo nên thành công của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay. Nhiều phần việc, công trình thực hiện trong chiến dịch từng bước đi vào cuộc sống. Các chương trình, dự án, cuộc vận động… đa dạng, năng động, phù hợp với các đối tượng thanh niên trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, thu hút ngày càng đông đảo thanh niên tham gia, tạo được sự đoàn kết, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích, đóng góp trong công tác thực hiện chiến dịch. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 35 tập thể, 26 cá nhân; Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho 19 tập thể, 14 cá nhân.

Ngọc Bích