BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đấu tranh với nạn mua bán người 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 21:21

Chuyên án truy xét mang bí số TN-724p do lực lượng Bộ đội Biên phòng Tây Ninh phối hợp Công an Tây Ninh chính thức khép lại với kết quả bắt giữ được các đối tượng mua bán người qua biên giới, đồng thời giải cứu thành công nạn nhân và đưa về nước an toàn.

Đối tượng Đới Thị Yến Linh khai nhận hành vi lừa gạt, dụ dỗ người qua biên giới và bán cho các công ty cờ bạc trá hình. (Ảnh LÊ QUÂN)

Qua công tác nắm tình hình và rà soát xác minh, sàng lọc người Việt Nam lao động bất hợp pháp ở Campuchia được trao trả ngày 9/7/2024, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng Tây Ninh) phát hiện hai trường hợp có dấu hiệu là nạn nhân của tội phạm mua bán người là G.M.Đ.

(ngụ Bình Dương) và V.V.T. (ngụ An Giang). Động viên và khai thác thông tin từ nạn nhân, lực lượng chức năng phát hiện thêm (trong số các công dân được trao trả) còn có đối tượng Phạm Thị Kim Anh (21 tuổi, cư trú phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) là một “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán người qua biên giới.

Sau khi được cấp trên đồng ý, lực lượng chống tội phạm thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng cảnh sát hình sự thuộc Công an tỉnh Tây Ninh và phân công nhiệm vụ cho các tổ, nhanh chóng tiến hành điều tra, khai thác và truy tìm đối tượng, đồng thời tìm cách giải cứu các nạn nhân còn ở bên kia biên giới. Một trinh sát kể:

“Đấu tranh với Phạm Thị Kim Anh, cô ta khai nhận, hằng ngày Kim Anh cùng với một số đối tượng người Việt Nam (đang làm việc trong một casino tại Campuchia) tạo các tài khoản Facebook, Telegram để tuyển dụng người lao động Việt Nam sang thành phố Ba Vét, tỉnh Svay Rieng, Campuchia để làm việc với mức lương từ 1.000 USD đến 2.000 USD mỗi tháng. Sau khi các lao động Việt Nam sang và dính bẫy “việc nhẹ lương cao”, Kim Anh cùng đồng bọn tìm cách bán các nạn nhân cho các công ty cờ bạc, công ty lừa đảo ở Campuchia với giá mỗi người từ 100-500 USD.

Các nạn nhân này sau đó đều bị cưỡng bức lao động lừa đảo, bị tra tấn nhục hình. Ai không chịu nổi thì chúng yêu cầu điện thoại về Việt Nam cho gia đình mang tiền qua để “chuộc mạng về”.

Theo ban chuyên án, sau khi có đầy đủ chứng cứ, ngày 11/7/2024, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh ra quyết định tạm giữ đối với Phạm Thị Kim Anh và khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra. Lúc này, ban chuyên án nắm được thông tin vẫn còn một số nạn nhân đang bị kẹt lại đất khách cho nên thông qua chương trình phối hợp đấu tranh đã đề nghị các lực lượng chức năng tại Campuchia hỗ trợ truy xét, truy tìm, xác định nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng và các nạn nhân hiện đang bị giam giữ tại thành phố Ba Vét.

Qua một thời gian theo dõi, trinh sát tiếp cận và xác định được tại một tòa nhà nằm trong khu Venus thuộc phường Ba Vét, thành phố Ba Vét, có một nữ nạn nhân tên H.T.M.L. (16 tuổi, ngụ Bình Dương) hiện đang bị cưỡng bức lao động. Ngày 24/7/2024, từ thông tin của trinh sát, lực lượng phía bạn đã hỗ trợ giải cứu nữ nạn nhân này và nhanh chóng bàn giao cho ban chuyên án qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Sau khi đưa nạn nhân này về nước, ban chuyên án tiến hành động viên, tìm hiểu những ẩn số còn nghi vấn trong hang ổ của nhóm buôn người. Qua cung cấp của H.T.M.L., ban chuyên án xác định đối tượng Đới Thị Yến Linh (17 tuổi, cư trú xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, hiện đang ở Campuchia) là người đã lừa gạt và đưa H.T.M.L. từ Việt Nam sang Campuchia, sau đó bán vào công ty cờ bạc để lấy tiền. Hiện còn nhiều cô gái trẻ dưới 17 tuổi vẫn còn bị giam giữ, hầu hết đều bị các quản lý cưỡng bức và xâm hại tình dục nhưng không ai dám phản kháng, lên tiếng vì sợ bị tra tấn, nhục hình.

Từ những thông tin do H.T.M.L. cung cấp, các trinh sát đặc nhiệm biên phòng quyết tâm đưa Đới Thị Yến Linh vào tầm ngắm bởi nếu còn ngoài vòng pháp luật ngày nào, thì ngày đó sẽ còn có thêm nhiều cô gái trẻ sa chân vào bẫy “việc nhẹ lương cao” do Linh và đồng bọn giăng khắp các trang mạng xã hội…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát viên đã định vị được Đới Thị Yến Linh vẫn còn đang ở trong khu Venus cho nên ngày 25/7/2024, lực lượng phá án đã thông tin cho cơ quan chức năng nước bạn bắt giữ được Đới Thị Yến Linh, đồng thời tổ chức bàn giao đối tượng ngay trong đêm cho ban chuyên án, bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục thụ lý.

Nguồn NDO