BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu tư nước ngoài vào “lĩnh vực tế nhị”: “Dịch vụ hậu sự” cũng cần phải hiện đại hoá

Cập nhật ngày: 23/05/2009 - 02:57

Gần hai năm qua, Báo Tây Ninh nhiều lần đưa tin triển khai thực hiện dự án xây dựng Đài hoả táng tại khu vực Trảng Thỏ, thuộc ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành. Đồng thời Báo cũng đặt vấn đề bao giờ việc xây dựng cơ ngơi “dịch vụ hậu sự” này mới thành hiện thực? Trong thời gian đó huyện Hoà Thành đã thành lập Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư, tiến hành khảo sát, đo đạc, lập phương án và cấp tiền đền bù cho các hộ dân có đất trong khu vực quy hoạch xây dựng Đài hoả táng. Các ngành chức năng của tỉnh cũng đã tích cực mời gọi đầu tư, thực hiện đến giai đoạn tổ chức đấu thầu, xét năng lực nhà thầu... Thế nhưng quá trình thực hiện dự án lại gặp nhiều vướng mắc do các nhà đầu tư trong nước còn băn khoăn lo ngại về hiệu quả đầu tư vào việc… tống táng người chết, nên trong thời gian khá lâu dự án này vẫn chưa được triển khai thi công. Trong khi đó, nhiều lần cử tri trong tỉnh đã phản ánh, kiến nghị, thắc mắc: “Đài hoả táng chừng nào thi công?” bởi lẽ đất nghĩa trang dành cho việc mai táng ngày càng thu hẹp dần.

Mới đây, UBND tỉnh đã xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Fairy Park - Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và quản lý nghĩa trang. Người nước ngoài đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Koh Ko Tong, quốc tịch Malaysia, và người Việt Nam đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Hùng, địa chỉ thường trú tại số 9/2 khu phố I, phường Tân Kiểng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 289 tỷ đồng (tương đương 17 triệu USD). Diện tích sử dụng dự kiến khoảng 100 ha, thời gian hoạt động là 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Thời gian khởi công xây dựng là 3 tháng sau khi được giao đất và bắt đầu hoạt động chính thức từ tháng 8.2009. Quy mô của dự án đủ khả năng phục vụ hoả táng và lưu tro cốt khoảng 450 người chết/tháng. Đồng thời dự án còn thực hiện việc mai táng, xây dựng và quản lý phần mộ theo tập quán cổ truyền. Theo quy hoạch sử dụng đất sẽ có các khu vực công viên cây xanh, triển lãm, nhà nghỉ và đường nội bộ (40 ha); khu nhà hoả táng và khu vực lưu giữ hài cốt (42 ha), khu vực chôn cất (18 ha).

Khu đất xây dựng đài hoả táng ở Trường Hoà.

Nhà đầu tư “dịch vụ hậu sự” theo hướng hiện đại hoá này được hưởng các chính sách ưu đãi như thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 20% thu nhập chịu thuế trong thời hạn 10 năm, sau thời hạn trên tăng lên 25%, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm kể từ năm kinh doanh có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp cho 4 năm tiếp theo. Ngoài ra doanh nghiệp còn được miễn tiền thuê đất trong 7 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động và được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu để phục vụ hoạt động theo quy định tại điều 16 Nghị định 149 của Chính Phủ.

Khi cấp phép hoạt động dự án, Sở Kế hoạch- Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư phải báo cáo đánh giá tác động môi trường, xây dựng phương án khai thác kinh doanh được UBND tỉnh chấp thuận theo Nghị định số 35/CP và phải có quy chế quản lý nghĩa trang do nhà đầu tư tự soạn sau khi thoả thuận với UBND tỉnh. Hiện nay Sở KH-ĐT đang tổng hợp ý kiến đóng góp của các ngành, các địa phương về việc lựa chọn một trong 4 phương án kinh doanh của Công ty đối với người có thu nhập thấp, người có thu nhập trung bình và người có thu nhập cao để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Nhiều năm qua, vấn đề “lo hậu sự” cho người quá cố luôn là mối bận tâm của nhân dân và chính quyền tỉnh. Trong tình hình dân số ngày càng tăng, tất nhiên tử suất cũng ngày càng tăng, trong khi các nghĩa trang trong tỉnh ngày một lấp đầy. Thậm chí nghĩa địa Cực lạc Thái Bình ở Bàu Năng (DMC) có diện tích rộng nhất cũng đã phải giải toả một phần và tổ chức bốc cốt để tái tạo quỹ đất phục vụ mai táng. Do vậy việc thay đổi tập quán từ mai táng (chôn cất) sang hoả táng là hết sức cần thiết. Đồng thời theo yêu cầu phát triển cuộc sống phải đi đôi với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, do vậy việc hoả táng thi hài người chết sẽ làm hạn chế nạn ô nhiễm môi trường cho người sống. Với kết quả từ nỗ lực của tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực “dịch vụ hậu sự” này, hy vọng dự án của Công ty Fairy Park - Việt Nam sẽ hoàn thành đúng tiến độ, để đưa vào khai thác kinh doanh phục vụ nhu cầu “nghĩa tử nghĩa tận” của nhân dân địa phương trong thời gian ngắn nhất.

MINH TÂM