BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đậu xanh thất mùa, rớt giá 

Cập nhật ngày: 18/06/2017 - 14:39

BTNO - Thời tiết năm nay bất thường với những cơn mưa trái mùa đã khiến người trồng đậu xanh ở huyện Dương Minh Châu gặp nhiều khó khăn.

Một nông dân ở ấp Khởi Trung lo lắng vì năng suất đậu xanh giảm, giá đậu xuống thấp.

Vụ này, nông dân trồng đậu xanh ở các xã Cầu Khởi và Truông Mít (huyện Dương Minh Châu) thấp thỏm lo âu, bởi nhiều diện tích trồng đậu xanh ở đây bị ngập úng. Lớp chết cây, lớp ra trái ít nên năng suất thu hoạch mùa vụ năm nay chỉ bằng 50% vụ đậu xanh năm trước.

Theo ông Hồ Văn Cởm (ngụ ấp Khởi Trung, xã Cầu Khởi), vụ đậu xanh năm trước, chỉ 1 ha đã cho năng suất khoảng 2 tấn; trong khi hiện tại, 1 ha đậu xanh đang thu hoạch của ông chỉ cho năng suất chưa đến 1 tấn hạt.

Không những năng suất vụ này sụt giảm đáng kể, mà giá cả thu mua cũng xuống thấp. Giá đậu xanh năm nay được thương lái thu mua chỉ từ 15.000-16.000 đồng/1kg, thấp hơn vụ năm trước từ 10.000 đồng/kg.

Trong khi đó, chi phí đầu tư trồng 1 ha đậu xanh khoảng 8 triệu đồng, chưa kể các chi phí khác như thuê máy thu hoạch đậu, công phơi đậu... nên vụ đậu xanh năm nay, người trồng đậu xanh xem như không có lãi.

Thế Nhân