Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu xuân vui hội xuống đồng của người Giáy ở Lào Cai

Cập nhật ngày: 03/03/2015 - 05:15

Hôm 2.3, tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Lễ hội Roóng Poọc hay còn gọi là lễ hội xuống đồng, là một lễ hội cầu mùa độc đáo được tổ chức vào tháng Giêng Âm lịch hàng năm của đồng bào dân tộc Giáy.

Tham dự lễ hội Roóng Poọc có đông đảo bà con của 18 thôn và dòng họ Vàng của xã. Tuy là lễ hội của người Giáy, nhưng thu hút rất đông cả bà con dân tộc khác và du khách tới tham quan. Ai ai cũng diện trang phục dân tộc rực rỡ, với tâm lý háo hức đi dự hội.

Dâng lễ vật cúng thần linh.
Trong lễ hội Roóng Poọc, theo phong tục của người Giáy ở Quang Kim, mỗi thôn đều phải chuẩn bị mâm lễ vật để dâng lên cúng thần, nhằm cầu mong sự che chở từ phía các thần linh tối cao, mong ước cho mùa màng bội thu, bản làng bình yên, người người khỏe mạnh. Lễ vật chủ yếu là sản vật địa phương và những sản phẩm đặc trưng của người Giáy như trứng gà luộc nhuộm đỏ, bánh bỏng, bánh khảo, măng vầu, xôi màu, gà, lợn, rượu…
 
Chị Vi Thị Hồ, người dân tộc Giáy, ở thôn Làng San 1, xã Quang Kim, huyện Bát Xát bảy tỏ: “Theo truyền thống của dân tộc Giáy, cứ mỗi năm tết đến xuân về, chúng tôi đều tổ chức lễ hội xuống đồng để bắt đầu một vụ mùa mới. Những sản phẩm của gia đình nhà mình làm ra sẽ đem cúng để cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi. Trong không khí Tết đến xuân về, chuẩn bị cho lễ hội, ai cũng háo hức”.
Thi kéo cày trong lễ hội xuống đồng.
 

Sau lễ hội Roóng Poọc, Tết của người Giáy sẽ chính thức kết thúc, bà con sẽ bắt tay vào lao động, sản xuất cho vụ mùa mới. Vì thế, ngày hôm nay bà con vui chơi thỏa thích để cho tinh thần sảng khoái, với mong muốn cuộc sống ngày càng ấm no, tốt đẹp hơn. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian được tổ chức sôi nổi như ném còn, thi đẽo cán cuốc, kéo co, chọi gà, bịt mắt đập niêu, nhảy bao bố… Ngoài ra, tại cánh đồng gần nhất còn diễn ra màn thi kéo cày bằng trâu, đặc biệt hơn, năm nay còn có cả thi cày bằng máy.

Ông Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quang Kim cho biết: “Thông qua lễ hội, bà con nhân dân được tuyên truyền, giáo dục về nếp sống văn hóa, thi đua lập nhiều thành tích cao nhất trong sản xuất cũng như lao động để góp sức xây dựng xã lớn mạnh. Thông qua lễ hội, bà con nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa tâm linh, bản sắc của cha ông truyền lại từ ngày xưa, tạo nên động lực cho nhà nhà phát triển kinh tế”.

Thi đẽo cán quốc trong lễ hội xuống đồng.
Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy ở Quang Kim được giữ gìn, bảo tồn qua nhiều nhiều thế hệ. Lễ hội có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện niềm tự hào về bản sắc dân tộc, phản ánh sinh động đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Giáy nơi đây./.

Nguồn VOV