Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh khai thác và sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự 

Cập nhật ngày: 08/11/2023 - 15:55

BTN - Xử phạt hành vi vi phạm giao thông bằng hình ảnh, giúp Cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm kịp thời, qua đó tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, hệ thống camera giám sát giao thông được Công an thành phố Tây Ninh lắp đặt trên nhiều tuyến đường để giám sát ghi hình và thu thập thông tin về tình hình giao thông tại các tuyến đường; xử phạt hành vi vi phạm giao thông bằng hình ảnh, giúp Cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm kịp thời, qua đó tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Thiếu tá Lê Xuân Tuân- Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP. Tây Ninh cho biết, có nhiều địa phương trên cả nước đã trang bị hệ thống camera giám sát tự động. Thành phố Tây Ninh được quan tâm đầu tư hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nay đã đến giai đoạn hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.

Tất cả các vi phạm của người tham gia giao thông nếu bị hệ thống phát hiện sẽ được chuyển về lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định. Đây là dự án lớn, camera của hệ thống gần như phủ kín khắp địa bàn Thành phố, kể cả khu vực ngoại thị. Hệ thống sẽ làm việc 24/24 và tự động ghi nhận các lỗi vi phạm giao thông, do đó trong thời gian tới, đề nghị mọi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành quy định của pháp luật.

Qua ghi nhận của hệ thống camera giám sát, các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông chủ yếu như: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, vi phạm quy định về dừng và đỗ xe, đi vào đường cấm…

Theo Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP. Tây Ninh, thời gian tới, Công an Thành phố sẽ làm tốt công tác tham mưu cho Ban An toàn giao thông Thành phố chỉ đạo tất cả các ban, ngành trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền hệ thống camera giám sát về phạt nguội giao thông để nâng cao ý thức của người dân. Đơn vị cũng sẽ tổ chức lực lượng để khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống đã được trang bị.

Hiện nay, quy định về phạt nguội được thực hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Nghị định 135/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 24/2023/TT-BCA và Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe và công tác tuần tra kiểm soát giao thông.

Trong đó cần đặc biệt lưu ý, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, không chứng minh được mình không phải là người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông mà không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thì chưa giải quyết đăng ký xe, chấp hành xong mới được đăng ký xe.

Phương Thảo