Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Ngành du lịch Tây Ninh những năm qua khởi sắc và phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.
Theo ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên du lịch phong phú, trong những năm gần đây, du lịch Tây Ninh đã bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong đó, nổi bật có núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, Toà thánh Cao Đài, sông Vàm Cỏ Đông… Đây là những điểm đến thích hợp cho các hoạt động du lịch dã ngoại, leo núi, khám phá, về nguồn và du lịch tâm linh.
Núi Bà Đen thường xuyên tạo nên những sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách
Ngành du lịch Tây Ninh những năm qua khởi sắc và phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà.
Đặc biệt, ngành du lịch tỉnh đã thu hút được nhà đầu tư chiến lược như Tập đoàn Sun Group tập trung đầu tư phát triển Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen thành khu du lịch với nhiều sản phẩm đặc sắc, giữ vai trò trung tâm, có sức lan toả lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.
Ngoài ra, một số khu, điểm du lịch đã được đầu tư nâng cấp, các sản phẩm, dịch vụ du lịch được cải thiện về số lượng và chất lượng; các giá trị văn hoá phi vật thể được quan tâm giữ gìn và phát huy (hiện tỉnh đã có 9 di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia được Bộ VH,TT&DL công nhận, 96 di tích đã được xếp hạng). Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng có nhiều đổi mới tích cực.
Khám phá nét kiến trúc độc đáo của Toà thánh Cao Đài Tây Ninh
Năm 2024, các khu, điểm du lịch Tây Ninh ước đạt trên 5,6 triệu lượt khách tham quan (mục tiêu là 5,5 triệu lượt khách), tổng doanh thu du lịch đạt trên 2.500 tỷ đồng- tăng 24% so với cùng kỳ (tăng 126,2% so với trước dịch Covid-19). Mục tiêu đến năm 2030, du lịch là một trong những động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm phát triển dịch vụ du lịch của vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Du lịch về nguồn tại Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam
Ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh thông tin, từ năm 2018 đến nay, các thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước với nhiều hình thức- từ truyền thống đến hiện đại nhằm kết nối và tìm kiếm thị trường. “Đây là cầu nối xây dựng phát triển sản phẩm tour, tuyến du lịch giữa Tây Ninh và các tỉnh, thành phố; quảng bá du lịch Tây Ninh đến du khách trong nước và quốc tế”- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhấn mạnh.
Theo Sở VH,TT&DL, thời gian tới, ngành du lịch tỉnh sẽ tập trung gắn kết các điểm tham quan di tích lịch sử văn hoá nổi bật trên địa bàn tỉnh, hình thành các tour, tuyến du lịch mới, tạo chuỗi sự kiện mang tính liên kết, đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh nằm tạo hiệu ứng lan toả, thu hút mạnh mẽ du khách trong và ngoài nước đến Tây Ninh.
Song song đó, Tây Ninh đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch tại các hội nghị, sự kiện và các đoàn famtrip, presstrip để khách tham quan được tiếp cận, hiểu thêm hơn về vùng đất Tây Ninh, góp phần tích cực cho tăng trưởng du lịch địa phương.
Tây Ninh hiện là tỉnh thứ 3/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã xây dựng hoàn thiện Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh theo hướng dễ nhận diện, tạo thiện cảm, thể hiện được những nổi bật của tỉnh.
Ông Nguyễn Hồng Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tiến tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian tới, ngành Du lịch cần tập trung nghiên cứu phát triển đa dạng các loại hình du lịch, kết hợp phát triển sản phẩm du lịch mới; nghiên cứu phát triển và đa dạng hoá thị trường khách du lịch bằng việc xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của khách.
Ngành Du lịch cần đẩy mạnh liên kết với các đơn vị kinh doanh lữ hành lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đến khai thác thị trường khách du lịch tại tỉnh. Ngoài ra, việc thúc đẩy kết nối mạng lưới các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao.
Tường Linh