BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHPN huyện Châu Thành:

Đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao 

Cập nhật ngày: 08/11/2023 - 15:39

BTNO - Với việc triển khai sâu rộng các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao của Hội LHPN các cấp trong huyện đã giúp cán bộ, hội viên hình thành thói quen, nhu cầu được luyện tập nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần tích cực, năng động hơn.

Đội hình CLB dưỡng sinh và CLB Aerobic của phụ nữ huyện Châu Thành

Cùng với việc chăm lo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội LHPN huyện Châu Thành luôn quan tâm, khuyến khích các chị em phụ nữ tích cực tham gia phong trào văn hoá, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao; qua đó, tạo điều kiện cho chị em rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực thúc đẩy công tác Hội và phong trào phụ nữ huyện nhà ngày càng phát triển.

Văn hoá, văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần cho chị em

Hiện nay, Hội LHPN huyện Châu Thành duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động 32 mô hình văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao ở 100% Hội cơ sở, trong đó có 12 loại hình văn hoá, văn nghệ, 20 loại hình thể dục thể thao với trên 900 thành viên tham gia. Riêng các câu lạc bộ (CLB) văn nghệ thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các chi hội vào các ngày lễ, tết trong năm. Trong đó, duy trì đều đặn 3 CLB dưỡng sinh, dân vũ và Tổ phụ nữ hát với nhau.

Chị Dương Thị Kim Tho- Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Bình chia sẻ: “Hiện nay trên địa bàn xã chỉ có 3 CLB với hơn 50 chị em tham gia, trong đó CLB dưỡng sinh được thành lập từ năm 2003, còn 2 CLB dân vũ và Tổ phụ nữ hát với nhau thành lập từ năm 2020. Chị em tham gia duy trì và luyện tập thường xuyên vào buổi sáng và buổi tối”.

 Bà Nguyễn Thị Kim Thảo- hội viên Hội LHPN xã Thái Bình cho biết: “Khi đến với CLB tổ phụ nữ hát với nhau, chị em chia sẻ lời ca, tiếng hát giúp chị em quên đi mệt mỏi và có thêm niềm vui trong cuộc sống”.

Tại xã Hoà Hội, cứ đều đặn hằng tuần, vào khoảng 18 giờ hằng ngày, CLB đờn ca tài tử tổ chức sinh hoạt và thu hút khá đông chị em phụ nữ tham gia.

Cũng không kém phần nhộn nhịp, đội múa dân tộc của Hội LHPN xã Hoà Thạnh được duy trì và nhân rộng với 25 thành viên phụ nữ Khmer tham gia. Với những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, cùng với những lời ca tiếng hát và tiếng nhạc dân tộc làm cho không khí luôn vui tươi, náo nhiệt.

Chị Phùng Thị Kim Ân- Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Thạnh cho rằng: “Những phụ nữ Khmer vùng nông thôn, cuộc sống gắn với ruộng, rẫy, nhờ biết múa, hát đã giúp họ có tinh thần phấn khởi và gắn kết với nhau hơn”. Chị Ưm Ươn, ngụ ấp Hiệp Phước chia sẻ: “Tham gia đội văn nghệ không những thoải mái tinh thần, thoả niềm đam mê múa hát. Được múa hát những điệu múa dân tộc là niềm tự hào vì qua đó những nét văn hoá của dân tộc mình được nhiều người biết đến”.

Một tiết mục múa dân vũ của phụ nữ huyện Châu Thành

Thể dục, thể thao nâng cao sức khoẻ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành cho biết, những năm trước các mô hình phong trào thể dục, thể thao trong hội viên phụ nữ chỉ tập trung vào các môn truyền thống như: đi bộ, kéo co, xe đạp, thể dục buổi sáng...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của tổ chức Hội, nhu cầu đời sống tinh thần, thể chất của chị em phụ nữ ngày một đa dạng hơn. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, Hội đã thành lập nhiều CLB thể dục, thể thao phù hợp với từng đối tượng chị em như: CLB Aerobic, CLB cầu lông, CLB thể dục thẩm mỹ, CLB dưỡng sinh … và được đông đảo chị em phụ nữ trong huyện lựa chọn là môn thể thao tập luyện hằng ngày.

Chị Dương Thị Kim Tho- Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Bình cho biết: “Từ ngày thành lập tới nay, CLB dưỡng sinh của xã đã giành được 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 2 huy chương đồng. Nổi bật là 2 cúp vàng và giải Nhất toàn đoàn khi tham gia tại tỉnh Sóc Trăng năm 2017 và TP. Hồ Chí Minh năm 2018 do Liên đoàn Thể dục dưỡng sinh Việt Nam tổ chức. Ngoài ra CLB còn tham gia biểu diễn, giao lưu với CLB dưỡng sinh Đà Nẵng, Lâm Đồng và các CLB trong tỉnh”.

Tại nhà văn hoá thị trấn, vào mỗi buổi tối rộn ràng tiếng nhạc, tiếng vui cười của các chị em phụ nữ  tham gia nhảy dân vũ. Chị Trần Thị Thái Hằng- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Châu Thành cho biết, nhảy dân vũ là loại hình thể thao được nhiều người yêu thích, nhất là chị em phụ nữ bởi nó không đòi hỏi cao về kỹ thuật, không kén độ tuổi. Với những động tác đơn giản, dễ nhớ, trang phục không cầu kỳ nên khi Hội phát động đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Chị Nguyễn Thị Lý, ngụ khu phố 3, thành viên CLB dân vũ thì cho biết: “Lúc mới tham gia phong trào tôi còn e dè sợ mình không biết nhảy, sau một thời gian ngắn tham gia cùng chị em tôi đã tự tin, tôi thấy sức khoẻ của mình tốt hơn”.

 Tiết mục múa quạt của CLB dưỡng sinh

Trong phong trào thể dục thể thao của phụ nữ Châu Thành không thể không nhắc đến CLB Aerobic của 50 chị em phụ nữ thị trấn Châu Thành và phụ nữ xã Thái Bình. Tuy mới thành lập vào năm 2021, nhưng đều đặn vào mỗi buổi sáng từ 5 đến 6 giờ và chiều từ 18 giờ đến 19 giờ, các chị tập trung tại sân nhà văn hoá huyện để luyện tập, CLB đã mời huấn luyện viên có kinh nghiệm chỉ dạy đúng kỹ thuật nên quá trình tập luyện đem lại hiệu quả tốt hơn, nâng cao hiểu biết về bộ môn Aerobic.

Huấn luyện viên Huỳnh Quốc Huy cho biết: “Aerobic là loại hình tập thể dục với nhịp độ nhanh kết hợp với âm nhạc và động tác thể dục. Nó giúp cho cơ thể được khởi động, tiêu hao năng lượng, cải thiện khả năng thở và tuần hoàn máu”.

Là thành viên tích cực của CLB, chị Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB Aerobic tôi thấy vóc dáng của mình chuẩn hơn, cơ thể dẻo dai, tự tin và được kết nối, giao lưu và gần gũi với chị em hơn”.

Với việc triển khai sâu rộng các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao của Hội LHPN các cấp trong huyện đã giúp cán bộ, hội viên hình thành thói quen, nhu cầu được luyện tập nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần tích cực, năng động hơn. Và đây cũng là một trong những hình thức hiệu quả nhằm thu hút, tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội.

 Từ kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Châu Thành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về ý nghĩa của phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, từng bước đưa phong trào phát triển ngày càng sâu rộng cả về số lượng và chất lượng.

Tố Tuấn - Hà Quang