Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học 

Cập nhật ngày: 06/04/2024 - 15:27

BTN - Nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Công tác giáo dục, phổ biến pháp luật (PBGDPL) cho học sinh đã và đang được nhà trường quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em. Nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Năm 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người cho 20 trường THPT với 2.000 học sinh tham dự. Các trường học phối hợp Công an địa phương tuyên truyền Luật Xử lý vi phạm hành chính; Pháp lệnh Phòng chống mại dâm; Luật Phòng, chống mua bán người và về tình hình tội phạm nói chung, hậu quả, tác hại, hiểm hoạ của tệ nạn mua bán dâm, mua bán người trong các buổi sinh hoạt đầu tuần.

Các trường học còn tổ chức thi báo tường về phòng, chống ma tuý; biểu diễn văn nghệ với chủ đề phòng, chống tệ nạn ma tuý trong các ngày lễ lớn và lồng ghép hoạt động phòng, chống ma tuý với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia…

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tổ chức tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho học sinh.

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (thị xã Hoà Thành) là một trong những đơn vị tích cực triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian qua. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh, phối hợp các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật với nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, hoạt động trải nghiệm, lồng ghép trong các tiết học bộ môn Giáo dục kiến thức pháp luật, tổ chức cuộc thi rung chuông vàng, hội thi trực tuyến... Qua đó, giúp các em tiếp cận, học tập kiến thức pháp luật về phòng, chống buôn bán người, an toàn giao thông, phòng chống ma tuý và bạo lực học đường...

Thầy Nguyễn Hoàng Minh- Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho biết, học sinh là lứa tuổi cần thường xuyên được tuyên truyền, PBGDPL để nâng cao nhận thức, hình thành ý thức, thói quen chấp hành pháp luật. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh, các em dễ dàng tiếp cận với kiến thức pháp luật. Do đó, đa số các em học sinh đã có ý thức cao trong việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, nhà trường cùng với Đoàn Thanh niên thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các em chấp hành tốt nội quy nhà trường và pháp luật của Nhà nước; kịp thời khen thưởng, tuyên dương những tấm gương học sinh gương mẫu trong việc thực hiện nội quy.

Em Tô Ngọc Đẹp, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh chia sẻ: “Được nghe các cán bộ Công an trực tiếp tuyên truyền pháp luật, chúng em có thêm hiểu biết về các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó xây dựng lối sống lành mạnh cũng như có ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu”.

Để nâng cao sự hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, thời gian tới, nhà trường, Đoàn trường THPT Nguyễn Chí Thanh tiếp tục tổ chức các buổi toạ đàm, sinh hoạt có lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật; xây dựng các mô hình câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật; phát huy hiệu quả của “Hòm thư góp ý”, “Hòm thư tố giác tội phạm”, website của nhà trường, mạng xã hội Facebook... để thu thập nhanh các thông tin, phối hợp với phụ huynh, các ngành chức năng xử lý những trường hợp học sinh vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trường THCS thị trấn Châu Thành tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông, nói không với thuốc lá điện tử cho học sinh.

Anh Phạm Hồng Thái- Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành) cho biết, hiện nay, vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận học sinh chưa được tốt- từ thái độ học tập, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, kỷ luật của nhà trường… Do đó, công tác tuyên truyền pháp luật được nhà trường đặc biệt chú trọng với các hình thức tuyên truyền: thi rung chuông vàng tìm hiểu pháp luật; viết về các vấn đề trong xã hội hiện nay; sinh hoạt dưới cờ; mời báo cáo viên là Công an, Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường…

Trường THCS thị trấn Châu Thành tổ chức giáo dục kỹ năng sống phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh.

Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, nhà trường đã tổ chức 7 cuộc tuyên truyền pháp luật cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. “Khi tổ chức giáo dục pháp luật cho các em cần phải xây dựng chương trình với sự định hướng trước, dựa trên nhận thức, khả năng tiếp nhận của học sinh; dung lượng thông tin pháp luật cần bảo đảm phù hợp, đáp ứng với nhu cầu hiểu biết của các em. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sẽ thúc đẩy và làm thay đổi nhận thức của học sinh, giúp các em tự điều chỉnh hành vi để không vi phạm pháp luật” - Tổng phụ trách Đội Trường THCS thị trấn Châu Thành nói.

Để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường học đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy kiến thức pháp luật trong chương trình chính khoá; tăng cường nội dung PBGDPL trong các chương trình ngoại khoá và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL giữa nhà trường với Công an, chính quyền địa phương trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và thân thiện. Sở cũng sẽ thực hiện chỉ đạo điểm, nhân rộng các mô hình giáo dục pháp luật có hiệu quả cho học sinh, sinh viên như: “Cổng trường học an toàn giao thông”, mô hình “Ngày pháp luật”, “Tiết pháp luật” định kỳ hằng tháng hoặc hằng tuần, mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật”…

Sở Giáo dục - Đào tạo cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết và đề ra những giải pháp đột phá nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng giáo dục pháp luật, tiếp cận pháp luật cho báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; cán bộ quản lý, theo dõi công tác giáo dục pháp luật; cán bộ Đoàn, Hội, Đội; cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên và đề cao trách nhiệm tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật của các em.

Thiên Di