Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài:

Đẩy nhanh thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng 

Cập nhật ngày: 03/09/2024 - 18:38

BTNO - Những ngày qua, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15.4.2025.

Ông Phạm Văn Còn – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Trảng Bàng chỉ mốc giới dự án cao tốc cho người dân khu phố An Đước, phường An Tịnh.

Đã thông báo đến 100% hộ dân bị ảnh hưởng dự án

Theo báo cáo của UBND thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và Bến Cầu, đến ngày 20.8, các địa phương đã thông báo thu hồi đất đến toàn bộ hộ dân có đất nằm trong dự án, đạt tỷ lệ 100%. Đây là tín hiệu phấn khởi bởi số hộ bị ảnh hưởng khi triển khai dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài khá lớn.

Theo đó, thị xã Trảng Bàng có 1.652 thửa đất với 749 hộ bị ảnh hưởng, huyện Gò Dầu có 1.157 thửa đất với 859 hộ bị ảnh hưởng, huyện Bến Cầu có 237 thửa đất với 108 hộ bị ảnh hưởng.

Các địa phương đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh hoàn thành công tác lập dự toán đo đạc để tiến hành thẩm định, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thẩm định hồ sơ khảo sát, lập phương án kỹ thuật, dự toán kinh phí đo đạc.

Ông Nguyễn Văn Sơn– Chủ tịch UBND phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng cho biết, sau khi có chủ trương triển khai dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, UBND phường An Tịnh phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Trảng Bàng mời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đến họp, thông báo chủ trương thu hồi đất phục vụ dự án. Các hộ dân có đất bị ảnh hưởng do dự án trên địa bàn phường thống nhất cao về chủ trương triển khai dự án để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, UBND phường An Tịnh tiếp tục phối hợp với các ngành triển khai các thủ tục tiếp theo, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân có đất bị ảnh hưởng tích cực phối hợp với chính quyền trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất để triển khai dự án.

Ông Đinh Văn Tấn (khu phố An Đước, phường An Tịnh) chỉ tay về những thửa đất nằm trong diện thu hồi phục vụ dự án.

Quan tâm bảo đảm quyền lợi người dân

Ông Đinh Văn Tấn (ngụ khu phố An Đước, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng), một trong những hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi đất phục vụ dự án cho biết, đa số người dân bị thu hồi đất đều đồng tình với dự án nhưng cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh, các cấp xem xét giá đền bù thoả đáng cho bà con, bảo đảm việc người dân di dời, tái định cư được ổn định, cuộc sống tốt hơn.

Theo ông Phạm Văn Còn- Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Trảng Bàng, công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài được Thị uỷ, UBND thị xã Trảng Bàng rất quan tâm.

Cụ thể, UBND thị xã Trảng Bàng đã ban hành Kế hoạch số 922/KH-UBND ngày 14.8.2024 về việc triển khai công tác thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1); đã ban hành thông báo thu hồi đất 749 hộ gia đình cá nhân cũng như tiến hành họp dân để triển khai chủ trương và gửi thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình cá nhân bị ảnh hưởng trong dự án.

Nhìn chung, qua các cuộc họp, tất cả các hộ dân tham dự đều thống nhất cao đối với chủ trương của Nhà nước về thực hiện dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài. Tuy nhiên, người dân cũng có một số kiến nghị, đề nghị Nhà nước thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Giá bồi thường về đất phải phù hợp và sát với giá thị trường, bảo đảm người dân có đủ điều kiện tạo lập đất khác tương ứng để sản xuất ổn định cuộc sống; yêu cầu sớm công khai bản đồ giải toả và sớm cắm ranh giải phóng mặt bằng để người dân biết; đề nghị Nhà nước quan tâm đến việc tái định cư cho những hộ gia đình bị giải toả trắng, không còn nhà ở, đất ở.

Nhiều thửa đất, vườn cây của người dân Trảng Bàng sắp tới phải thu hồi để triển khai dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Ngoài ra, một số hộ dân có ý kiến đề nghị Nhà nước xem xét thu hồi và bồi thường phần đất còn lại có diện tích nhỏ không sản xuất được (sau khi thu hồi theo ranh giải phóng mặt bằng). Khi thực hiện dự án đường cao tốc, nên nghiên cứu để tạo lập các đường gom dân sinh, tạo thuận lợi cho việc đi lại cho người dân.

Tất cả các ý kiến, kiến nghị của người dân đã được cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Trảng Bàng giải đáp trực tiếp tại hội trường.

Ngay từ khi dự kiến đầu tư xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua địa phận thị xã, HĐND-UBND thị xã Trảng Bàng đã quy hoạch và trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư quy mô 10,7 ha tại xã Hưng Thuận, đảm bảo phục vụ tái định cư cho các dự án trên địa bàn thị xã nói chung và đủ bố trí tái định cư cho dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nói riêng. 

Khu tái định cư dự kiến có 402 nền (diện tích trung bình mỗi nền là 140 m2 (7m x 20m), đã được HĐND tỉnh Tây Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 110/NQ-HĐND ngày 22.9.2023 và UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án tại Quyết định số 990/QĐ-UBND ngày 21.5.2024.

Hiện tại, UBND Thị xã đang triển khai công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường hỗ trợ; dự kiến bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng trong dự án vào cuối quý III.2024 để tiến hành xây dựng hạ tầng khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành vào cuối quý II.2025.

Tấn Hưng