Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án đường 782-784 và đường Đất Sét- Bến Củi:

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng 

Cập nhật ngày: 17/12/2020 - 21:06

BTNO - Dự án đường 782- 784 và đường Đất Sét – Bến Củi là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các tỉnh, thành và phát triển du lịch của tỉnh. Từ khi 2 dự án này khởi công xây dựng, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương nơi có dự án triển khai thi công. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công công trình được đẩy nhanh.

Đẩy nhanh tiến độ thi công tại dự án đường Đất Sét – Bến Củi.

Tuy nhiên, vì những lý do khách quan nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn một số khó khăn, đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tiến độ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm đưa công trình về đích.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, đối với dự án nâng cấp, mở rộng Đường 782-784 (đoạn từ tuyến tránh QL22 đến ngã tư Tân Bình). Theo kế hoạch, đoạn tuyến cần phải bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngã ba Bàu Đồn đến ngã ba Bàu Cốp với chiều dài khoảng 21,4km. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Gò Dầu có chiều dài là 3,1km, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Dương Minh Châu có chiều dài là 18,3km

Theo đó, đoạn qua địa bàn huyện Gò Dầu có tổng số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng là 381 hộ. Theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt tại Quyết định số 2670/QĐ-UBND ngày 1.9.2020, với kinh phí bồi thường cho người dân là 45,39 tỷ đồng.

Đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Gò Dầu đã chi trả cho các hộ dân được 312/381 hộ với số tiền là 37,31/45,39 tỷ. Còn lại 69 hộ chưa nhận tiền bồi thường, huyện Gò Dầu đã giải quyết việc khiếu nại xong, đang chuẩn bị phê duyệt bổ sung cho 69 số hộ dân với số tiền khoảng 3,1 tỷ đồng vào phương án bồi thường, để tiếp tục chi trả. Đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được khoảng 2,5km/3,1km.

Đối với đoạn qua huyện Dương Minh Châu, dự án được triển khai có tổng số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng là 2.588 hộ. UBND huyện Dương Minh Châu đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.159 hộ dân và tổ chức, với kinh phí bồi thường là 67,56 tỷ đồng. Hiện nay, đã chi trả được 1.017 hộ với kinh phí 57.8 tỷ. UBND huyện tiếp tục mời chi trả 142 hộ còn lại để nhận tiền bồi thường. Hiện chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được khoảng 6,5km/18,3km.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bồi thường và giải phóng mặt bằng, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh tại thông báo số 7574/TB-VP ngày 13.10.2020, hiện UBND huyện Dương Minh Châu tiếp tục rà soát, hoàn thiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1,429 hộ gia đình và tổ chức còn lại. Dự kiến sẽ hoàn thiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho dân và tổ chức còn lại trong tháng 12.2020.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng đối với dự án đường 782 -784 là việc bồi thường từng đoạn và chi trả tiền cho các hộ dân rải rác, không tập trung, làm ảnh hưởngđến việc tổ chức thi công xây lắp của nhà thầu thi công.

Riêng đường Đất Sét - Bến Củi, có tổng số hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng là 813 hộ, UBND huyện Dương Minh Châu đã phê duyệt phương án bồi thường cho 803 hộ với kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân là 106 tỷ đồng.

Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã chi trả cho hộ dân và tổ chức được 732 hộ với kinh phí 84,45 tỷ, còn lại 69 hộ với kinh phí 21,55 tỷ,  huyện Dương Minh Châu và Ban quản lý dự án tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường. Hiện dự án đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 11,5/12,5 km.

Khó khăn đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Đất Sét – Bến Củi là trên tuyến đường này còn lại 11 hộ chưa được phê duyệt phương án bồi thường vì nguyên nhân có 4 hộ giáp đường 782-784 (áp giá bồi thường theo đường 782-784), 4 hộ đang phải kiểm tra, do giấy đất cấp thổ cư trong phạm vi lộ giới, 1 hộ đi nước ngoài, 1 hộ vắng chủ, 1 hộ chưa xác định mương thoát nước là đất công hay đất của dân. Trước  những khó khăn này, UBND huyện Dương Minh Châu đang khẩn trương rà soát các hộ nêu trên để phê duyệt phương án bồi thường.

Ban quản lý dự án đầu từ xây dựng ngành giao thông tỉnh cho biết, với nhiệm vụ được UBND tỉnh giao là chủ đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm này. Ban quản lý dự án sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền, chính quyền các địa phương để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành để dự án được triển khai thi công sớm hoàn thành.

Một người dân sống tại xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu cho rằng, khi dự án hoàn thành sẽ phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng, cũng như của tỉnh trong tương lai, do đó rất mong nhận được sự đồng lòng của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bộ mặt hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh ngày càng mạnh mẽ.

Thế Nhân