BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường Đất Sét – Bến Củi 

Cập nhật ngày: 13/03/2020 - 09:50

BTNO - Dự án nâng cấp mở rộng đường Đất Sét – Bến Củi được Tây Nnh xác định là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, sân bay Long Thành và khu vực cảng biển Cái Mép- Thị Vải. Do đó việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này là rất cần thiết, cũng như dự án cần sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả kinh tế.

Đoạn cuối của dự án kết nối với tỉnh Bình Dương tại xã Bến Củi đang được nhà thầu triển khai thi công phần nền đường.

Việc công trình đi vào khai thác sử dụng sẽ tạo động lực cho phát triển toàn bộ các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng và cả khu vực nói chung trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, đi lại, vệ sinh môi trường và tổ chức sinh hoạt của người dân đều theo hướng thuận lợi hơn.

Dự án có tổng chiều dài 16,963 km. Điểm đầu tại ngã ba đường Trà Võ - Đất Sét và đường ĐT.784, điểm cuối đường vào cầu mới qua sông Sài Gòn kết nối với tỉnh Bình Dương. Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông, do đây là dự án trọng điểm nên thời gian qua Ban quản lý dự án và UBND huyện Dương Minh Châu cùng các địa phương có dự án đi qua đã tích cực nỗ lực trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để dự án được triển khai thuận lợi. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành nên công trình vẫn còn vướng mắc.

Tới thời điểm này, dự án đường Đất Sét – Bến Củi đi qua địa bàn các xã Truông Mít, Lộc Ninh và Bến Củi có phạm vi cắm mốc, giải phóng mặt bằng theo phạm vi là  31 m (trong đó phạm vi đường cũ không bồi thường 12 m). Chiều dài đoạn tuyến thực hiện bồi thường là 12,8 km.

 Hiện nay, UBND huyện Dương Minh Châu đã phê duyệt phương án bồi thường đoạn từ Nhà máy mủ cao su Nông trường Bến Củi (Km8+500) đến sông Sài Gòn dài 4 km và đang tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân, tổ chức. Đoạn từ cuối đoạn chỉnh tuyến đến Suối Hùng dài 4,7 km đã phê duyệt phương án bồi thường và đang tiến hành chi trả 33/ 275 hộ.

Song song với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các nhà thầu cũng đã bắt đầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí được bàn giao mặt bằng thi công.

Cầu K8 mới bắc qua kênh Đông tại địa phận xã Lộc Ninh đã được nhà thầu thi công lắp dầm cầu xong.`

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, trong thời gian tới, đối với gói thầu số 09 sẽ hoàn thiện cầu K8, đồng thời thi công đào mở rộng các đoạn tuyến đã giải phóng mặt bằng. Đối với gói thầu số 11 tiếp tục hoàn thiện nền sỏi từ Km8+500 đến Km9+640 (đoạn đất Nông trường cao su Bến Củi) và chuẩn bị thi công đá lớp 1, đồng thời thi công hệ thống thoát nước.

Đối với gói thầu số 12 tiếp tục hoàn thiện nền sỏi từ Km9+940 (cuối chùa Linh Quang) đến Km11+200 (giao ĐT.789) và hoàn thiện đắp đất chọn lọc từng lớp đoạn Km11+200 (giao ĐT.789) đến cuối phương án.

Theo một lãnh đạo UBND xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu, tuyến đường Đất Sét – Bến Củi vốn có chiều ngang nhỏ hẹp nhưng hiện nay có rất nhiều phương tiện giao thông lưu thông, nhất là xe tải vận lớn vận chuyển hàng hóa qua tỉnh Bình Dương và ngược lại. Do đó con đường trở nên “quá tải”. 

Mặt khác, do tuyến đường nhỏ hẹp, lưu lượng xe cộ lưu thông nhiều nên cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, việc tỉnh đầu tư dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường này, người dân địa phương rất phấn khởi và vui mừng.

Sau nhiều nỗ lực vận động của huyện cũng như chính quyền địa phương, nhiều người dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai thi công với mong muốn công trình sớm được đưa vào khai thác góp phần thay đổi, phát triển bộ mặt kinh tế của địa phương.

Một người dân sống tại xã Bến Củi cho biết, tuyến đường này được mở rộng nâng cấp là niềm mong mỏi nhiều năm của người dân địa phương. Ông mong muốn người dân vì lợi ích chung của xã hội sớm bàn giao mặt bằng cho dự án được triển khai thuận lợi trong thời gian tới vì khi dự án được đưa vào khai thác, không ai khác người dân địa phương cũng chính là những người được hưởng lợi từ dự án này mang lại.

THẾ NHÂN