BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy nhanh xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông  

Cập nhật ngày: 16/02/2023 - 22:17

BTNO - Sau hai ngày tích cực xử lý, đến sáng ngày 16.2, lượng lục bình tại khu vực từ cầu Bến Sỏi đến bến Tầm Long đã kéo giảm, mặt sông trống một luồng dài khoảng hơn 2km...

Máy xử lý lục bình hoạt động tại khu vực cầu Bến Sỏi.

Những ngày gần đây, lục bình xuất hiện dày đặc, ùn ứ trên sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua địa phận hai xã Trí Bình và Thành Long, huyện Châu Thành khiến việc lưu thông của các phương tiện đường thuỷ qua khu vực này gặp nhiều khó khăn.

Sau bài viết “Lục bình lại dày đặc trên sông Vàm” của Báo Tây Ninh, Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công (đơn vị trúng thầu trục vớt lục bình trên sông Vàm) đã nhanh chóng triển khai công tác thu gom, trục vớt.

Ông Huỳnh Long Uyên- Chỉ huy đội tàu xử lý lục bình của Công ty Thành Thành Công cho biết, ở một số đoạn trên sông Vàm, lục bình ùn ứ cục bộ, nhất là những đoạn cua gấp như đoạn qua cảng Bến Kéo (xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành), khu vực gần chùa Cẩm Phong (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) và khu vực từ cầu Bến Sỏi đến bến Tầm Long (xã Trí Bình, huyện Châu Thành)...

Đơn vị đang vận hành 6 tàu trục vớt lục bình, trong đó 2 máy đang hoạt động tại khu vực cầu Bến Sỏi, 2 máy tại khu vực Cầu Đôi (xã Trường  Đông, thị xã Hoà Thành) và 2 máy xử lý lục bình trên đoạn sông qua khu vực cầu Lái Mai (xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng).

Theo ông Uyên, so với cùng kỳ các năm trước, lượng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông từ sau Tết Nguyên đán đến nay đã giảm rất nhiều, chỉ bằng khoảng 50%, chủ yếu tại những khúc cua gấp, gặp vật cản như chân cầu…

Bên cạnh đó, trong năm 2023, ngoài việc trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, bảo đảm lưu thông cho các phương tiện đường thuỷ, Công ty sẽ triển khai xử lý lục bình trong các tuyến kênh rạch có kết nối với sông.

Phương tiện đường thủy đã có thể di chuyển qua khu vực cầu Bến Sỏi và Trí Bình.

Theo quan sát thực tế của người viết, sau hai ngày tích cực xử lý, đến sáng ngày 16.2, lượng lục bình tại khu vực từ cầu Bến Sỏi đến bến Tầm Long đã kéo giảm, mặt sông trống một luồng dài khoảng hơn 2km, các phương tiện đã có thể di chuyển dễ dàng hơn.

Ông Huỳnh Long Uyên cho biết thêm, hiện đơn vị tập trung máy để xử lý lục bình ngay khúc cua gấp gần chân cầu Bến Sỏi, vì lưu vực sông đoạn này hẹp hơn những đoạn khác và có chân cầu nên lục bình thường bị vướng.

“Lượng lực bình bị ùn ứ khu vực này kéo dài khoảng 3km, với 2 máy hoạt động liên tục như hiện nay, dự kiến khoảng 1 tuần, chúng tôi sẽ xử lý xong, bảo đảm cho việc đi lại của các phương tiện được thông suốt, an toàn”- ông Uyên nói.

Minh Dương