BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dạy thêm, học thêm- hành lang pháp lý chưa rõ ràng 

Cập nhật ngày: 23/10/2023 - 07:28

BTN - Dạy thêm, học thêm không phải là câu chuyện mới trong ngành Giáo dục. Từ một hoạt động ban đầu được đánh giá tốt, theo thời gian, hoạt động sư phạm này ngày càng biến tướng, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Quy định dạy thêm, học thêm

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16.5.2012 và được chỉnh sửa bởi Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT về việc công bố hết hiệu lực các Điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 26.8.2019 của Bộ GD&ĐT. Ngoài quy định nêu trên của Bộ, dạy thêm, học thêm tại Tây Ninh còn thực hiện theo quy định được ban hành kèm theo Quyết định số 02/2013/QĐ-UBND ngày 1.2.2013 của UBND tỉnh. Mức thu, chi trong hoạt động dạy thêm, học thêm thực hiện theo Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 9.12.2021 của HĐND tỉnh và Hướng dẫn số 2136/HD-SGDĐT ngày 30.6.2022 để thực hiện nghị quyết nêu trên.

Hoạt động dạy thêm của giáo viên và học thêm của học sinh có nhiều yếu tố tích cực. Bản chất của hoạt động dạy thêm, học thêm là tốt, giúp những em học yếu theo kịp các bạn học của mình, các em học giỏi đạt được trình độ cao hơn, phát triển tư duy, có nhiều cơ hội hơn trong việc phát triển cá nhân, nghề nghiệp sau này. Việc dạy thêm làm cho giáo viên có nhiều động lực hơn nữa trong nghiên cứu phát triển chuyên môn cá nhân, tạo được lòng tin của học sinh và cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên có năng lực chưa thật sự tốt, lôi kéo- thậm chí gây áp lực để học sinh đến lớp học thêm bằng nhiều hình thức không đúng đắn.

“Nhìn chung, hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không gây ra nhiều bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động này vẫn chưa được thực hiện một cách quyết liệt, minh bạch để đạt được mục đích tương xứng với nguồn lực mà cha mẹ học sinh đã cung cấp. Một trong những nguyên nhân lớn nhất là hành lang pháp lý để quản lý hoạt động này chưa rõ ràng và đầy đủ”- lãnh đạo Sở GD&ĐT phát biểu.

Ngành Giáo dục có kênh liên lạc để nhận phản ánh về tình trạng dạy thêm, học thêm không? Vấn đề này, lãnh đạo Sở GD&ĐT trả lời: ngày 24.7.2023, Sở đã lập đường dây nóng và hộp thư tiếp nhận thông tin phản ánh. Người dân có thể góp ý bằng cách gửi thư trực tiếp tại “Hộp thư góp ý” đặt tại trụ sở Sở GD&ĐT, số 23, đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, TP. Tây Ninh; góp ý bằng thư điện tử thì gửi vào địa chỉ thanhtra.sotayninh@moet.edu.vn.

Ngoài dạy thêm, học thêm, một vấn đề được dư luận quan tâm là việc liên kết với một số tổ chức để dạy hoặc thực hiện các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, hoạt động dạy học liên kết chỉ thực hiện ở bậc học mầm non và tiểu học. Ngày 11.9.2023, Sở GD&ĐT ban hành Công văn 3337 hướng dẫn thực hiện hoạt động nhiệm vụ giáo dục tiểu học, trong đó có hướng dẫn thực hiện việc liên kết dạy học.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm học 2022-2023

Bản chất dạy thêm, học thêm là tốt, tuy nhiên...

Sở GD&ĐT nhìn nhận, bản chất dạy thêm, học thêm là tốt, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xuất hiện nhiều tiêu cực, nhức nhối làm mất đi hình ảnh tốt đẹp của người giáo viên, giảm sút lòng tin của nhân dân đối với ngành Giáo dục.

Thông tin về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, ông Nguyễn Chí Trung- Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Châu Thành cho biết, việc dạy thêm, học thêm thực hiện theo các văn bản quy định. Phòng GD&ĐT Châu Thành đã quán triệt đến tất cả trường học, thường xuyên lưu ý cán bộ lãnh đạo nhà trường nhắc nhở trong các phiên họp để giáo viên không dạy thêm trái quy định.

Từ năm 2021 đến nay, Châu Thành có 5 trường hợp có đơn thư nặc danh phản ánh dạy thêm, học thêm trái quy định ở khu vực Thị trấn và gần Thị trấn. Phòng đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường liên quan kiểm tra báo cáo. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT đi kiểm tra đột xuất, tuy nhiên, không phát hiện trường hợp nào vi phạm phải xử lý.

Bà Bùi Thị Hà- Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP. Tây Ninh thông tin, đơn vị thường xuyên quán triệt các quy định về dạy thêm, học thêm đối với cán bộ công chức, yêu cầu các trường tăng cường quản lý về dạy thêm, học thêm. Nhà trường quản lý cán bộ, viên chức đang dạy thêm tại các trung tâm đã được cấp phép.

“Phòng đã tham mưu chuyên đề về dạy thêm ở cấp THCS và chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra đột xuất đối với hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường đối với cán bộ, viên chức. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn TP. Tây Ninh không có trường hợp dạy thêm, học thêm nào trái quy định”.

Để hạn chế mặt trái của dạy thêm, học thêm, thời gian tới, Sở GD&ĐT thực hiện một số giải pháp sau: Rà soát để xác định một cách chính xác diễn biến hoạt động dạy thêm hiện tại trên địa bàn tỉnh. Xác định rõ động lực học thêm của học sinh và phụ huynh, các bậc học, cấp học có nhiều phức tạp trong hoạt động dạy thêm, học thêm.

Xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động này trên cơ sở các hướng dẫn hiện có của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh. Đề xuất các phương thức quản lý hoạt động này dưới sự tham gia của nhiều cơ quan, ban, ngành, chịu sự quản lý của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực với mục đích phát huy cao nhất các yếu tố tích cực và hạn chế tiêu cực, bức xúc trong nhân dân.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, giáo viên thực hiện hoạt động dạy học với nội dung, phương thức phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình. Tuyệt đối không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung vượt mức yêu cầu cần đạt để gây áp lực, ép buộc học sinh tham gia các lớp dạy thêm, cắt xén nội dung chương trình để đưa vào các tiết học thêm. Không ra đề kiểm tra vượt mức yêu cầu đạt của chương trình.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác xây dựng đạo đức nhà giáo, xây dựng mỗi giáo viên là một tấm gương sáng, chuẩn mực đạo đức, nâng tầm đạo đức nhà giáo, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo, gây khó khăn, đối xử không công bằng giữa các học sinh và các hành vi nhũng nhiễu khác để ép buộc học sinh tham gia lớp học thêm do mình giảng dạy.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về dạy thêm học thêm:
Ông Nguyễn Văn Phước- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, điện thoại di động: 0947.842.222
Ông Hà Anh Tuấn- Phó chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, điện thoại: 0276.3827739, di động 0974.719.927
Ông Trương Công Thức- Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, điện thoại: 0276.3822742, di động 0909.712.571.

Việt Đông