BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dạy trẻ kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục 

Cập nhật ngày: 17/04/2017 - 15:00

BTNO - Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) huyện Dương Minh Châu vừa tổ chức các lớp dạy kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ tại một số trường học và tại các buổi sinh hoạt Chi hội Phụ nữ trên địa bàn. Ðến thời điểm này, Hội đã phối hợp mở được 9 lớp như thế cho các đối tượng trẻ mầm non, học sinh tiểu học và cả các bậc phụ huynh.

Một lớp học kỹ năng tại Trường tiểu học Thị trấn B (Dương Minh Châu).

Theo bà Kim Thị Minh- Chủ tịch Hội LHPN huyện Dương Minh Châu- người trực tiếp giảng dạy trong các lớp học kể trên, các nhóm đối tượng khác nhau sẽ được truyền dạy những kỹ năng khác nhau.

Ðối với người lớn- như phụ huynh học sinh thì sẽ hướng dẫn để các bà, các mẹ biết cách nói cho trẻ hiểu về giới tính của mình, đồng thời giúp các bé biết nhận ra thế nào là yêu thương, cách thể hiện tình yêu thương với người xung quanh; biết những hành vi nào là không tốt, không an toàn.

Riêng với trẻ mầm non 5 tuổi, các cháu được dạy 5 kỹ năng cơ bản cần thiết để tự bảo vệ mình. Trong khi đó, học sinh tiểu học sẽ được làm quen cách nhận biết về cơ thể, kỹ năng thoát thân, xử lý tình huống khi bị kẻ xấu gạ gẫm vv…vv…

Các lớp kỹ năng trên được các cấp Hội trong huyện quan tâm tổ chức, có chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa; hiện tại đã thực hiện trên địa bàn xã Phước Ninh và thị trấn Dương Minh Châu. Theo bà Minh, ở các vùng sâu, vùng xa, nhiều bà mẹ còn rất hạn chế về mặt thông tin, kiến thức nuôi dạy con cũng như kiến thức dạy trẻ tự bảo vệ mình.

Em Trương Thị Kim Loan, học sinh lớp 4B Trường tiểu học Thị trấn B có vẻ đầy hào hứng khi được học lớp học đặc biệt trên. Em nói ở nhà mẹ cũng có dạy em vài điều liên quan nhưng qua lớp học này, em được biết thêm những hành vi nào là xấu, là không an toàn cho trẻ em và các em cần phải làm gì khi gặp tình huống như vậy. Loan cho biết, em thấy lớp học này rất vui và có ích.

Ngay cả các bà, các mẹ khi tham dự lớp học như thế cũng “ngộ” ra được nhiều điều thú vị. Như bà Phạm Thị Tuyết, ngụ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu chẳng hạn. Bà Tuyết có một cháu nội trai 5 tuổi, vì cha mẹ cháu bận công việc nên bà là người chăm sóc, gần gũi nhất với cháu nội.

Bà Tuyết cười vui vẻ cho biết: “Sau khi tham gia sinh hoạt, được hướng dẫn cách dạy trẻ các kỹ năng về phòng, chống xâm hại tình dục, tôi về dạy lại cháu và cả mẹ cháu- không nên thực hiện những việc dễ gây hại cho cháu. Tôi cũng mừng khi biết trong trường cháu cũng được dạy một số điều để tự bảo vệ mình. Tôi thấy những lớp dạy kỹ năng như thế này thật sự bổ ích cho các bậc phụ huynh”.

Nhiều người- tương tự bà Tuyết, sau khi được hướng dẫn qua lớp kỹ năng ấy mới giật mình nhận ra có những nguy cơ gây hại cho trẻ mà trước nay vẫn bị… bỏ lơ.

Bà Phạm Thị Mỹ Phượng ngụ khu phố 1, Thị trấn nói: với những kiến thức đã được học, bà sẽ quan tâm hơn đến đời sống của đứa cháu gái để giúp cháu mình có được sự an toàn nhất. Bà cũng sẽ chú ý, thường xuyên trò chuyện, gần gũi cháu nhiều hơn để giúp cháu mạnh dạn chia sẻ mỗi khi gặp sự cố, rắc rối nào đó.

Bà Minh cho biết, những năm qua, Hội LHPN cũng từng triển khai các lớp dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ trên địa bàn nhưng chưa nhận được sự quan tâm của nhiều người. Gần đây, khi các thông tin về xâm hại tình dục đối với trẻ em xuất hiện thường xuyên trên báo, đài, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy hoang mang, lo lắng đã chủ động tìm đến Hội, đề nghị hướng dẫn phương cách bảo vệ trẻ.

Sau khi các lớp dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em diễn ra, Hội đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía các bậc phụ huynh. Các lớp kỹ năng này sẽ được Hội tiếp tục thực hiện cho đến hết năm học.

Dự kiến, Hội cũng sẽ mở thêm các lớp tại các khu vực có đông Việt kiều sinh sống- những nơi mà kiến thức về nuôi dạy trẻ, phòng chống xâm hại tình dục với trẻ của các bà mẹ còn rất hạn chế.

VI XUÂN