(BTN)-
Sau hai lần chỉnh sửa, đề án dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đào
tạo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012-2020 do Sở Giáo dục- Đào tạo soạn
thảo đã được UBND tỉnh chính thức thông qua. Đề án được soạn thảo trên cơ sở
Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30.9.2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề
án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 –
2020”.
Mục đích của đề án nhằm nâng
cao chất lượng dạy học ngoại ngữ một cách đồng bộ và hệ thống trong các cơ sở
giáo dục. Đề án hướng đến đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ, xây dựng và phát
huy mạnh mẽ môi trường tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ cho
giáo viên cũng như học sinh. Tinh thần chung của đề án là dạy ngoại ngữ theo
chuẩn kiến thức, kỹ năng, bảo đảm sự liên thông giữa các cấp học, dựa theo khung
năng lực ngoại ngữ thống nhất gồm 6 bậc tương thích với các bậc trình độ ngoại
ngữ quốc tế thông dụng do Hiệp hội các tổ chức khảo thí - ngoại ngữ châu Âu ban
hành. Trong đó thấp nhất là bậc 1 và cao nhất là bậc 6.
|
Người nước ngoài
tham gia dạy tiếng Anh cho học sinh Tây Ninh. |
Tham vọng của đề án là từ
nay đến năm 2020 sẽ triển khai dạy ngoại ngữ hệ 10 năm bắt đầu từ lớp 3 cho đến
lớp 12. Trong giai đoạn 1 của đề án (2012 – 2015) sẽ tổ chức dạy học thí điểm
chương trình tiếng Anh mới đối với 93 trường tiểu học, tiếp theo đó sẽ là10
trường THCS và 6 trường THPT. Năm học này (2012-2013) có 33 trường tiểu học với
gần 6.000 học sinh được học chương trình ngoại ngữ mới.
Đối với cấp THCS, trong tổng
số 10 trường tham gia dạy thí điểm ở giai đoạn 1, có 6 trường triển khai dạy
tiếng Anh mới ngay trong năm học này. Ở bậc THPT, đến năm học 2013-2014 sẽ chọn
một số trường để triển khai; trong số đó, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha sẽ dạy
môn Toán và một số môn học tự nhiên bằng ngoại ngữ.
Trong giai đoạn 1, ngành
Giáo dục sẽ xây dựng, mở rộng loại hình trường tiểu học 2 buổi/ngày nhằm đáp ứng
điều kiện dạy ngoại ngữ từ giai đoạn 2012-2015 và những năm tiếp theo. Song song
đó, ngành cũng sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá năng lực ngoại ngữ của giáo viên,
đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm yêu cầu phát triển về quy mô, tiến độ dạy học
ngoại ngữ một cách liên thông từ cấp tiểu học lên trung học phổ thông.
Mục tiêu phấn đấu chung là
đến năm học 2019 – 2020, hầu hết các trường phổ thông từ tiểu học cho đến trung
học phổ thông trong tỉnh Tây Ninh sẽ dạy học tiếng Anh theo chương trình mới.
Song hiện tại, hầu hết các trường tiểu học, THCS, THPT và cả trường dạy nghề đều
không có phòng dạy học ngoại ngữ. Việc dạy học ngoại ngữ hiện nay chủ yếu sử
dụng các trang thiết bị dùng chung của nhà trường như máy chiếu, máy nghe đĩa
CD, đầu đọc đĩa VCD, DVD và màn hình ti vi nên việc rèn luyện các kỹ năng ngôn
ngữ còn hạn chế.
Điều quan trọng có tính
quyết định bảo đảm cho đề án thành công là phải cải thiện cho được trình độ
chuyên môn, năng lực sư phạm của giáo viên ngoại ngữ. Đây rõ ràng là một nhiệm
vụ không hề đơn giản! Hiện nay, đa số giáo viên dạy tiếng Anh ở Tây Ninh đã đạt,
vượt chuẩn về văn bằng. Tuy nhiên, nếu đánh giá về trình độ thực của số đông
giáo viên thì còn rất nhiều điều để nói. Bằng chứng là qua một cuộc sát hạch
cách đây chưa lâu lắm, kết quả cho thấy: Những người đạt năng lực ngoại ngữ theo
chuẩn châu Âu chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vì thế, hiện đang có ý kiến bày tỏ
sự hoài nghi, lo lắng bởi chỉ còn khoảng 1 năm nữa, việc dạy một số môn khoa học
tự nhiên sẽ được triển khai ở Trường chuyên Hoàng Lê Kha. Đó còn chưa kể đến các
yếu tố khác sẽ phải tính đến khi triển khai dạy học các môn khoa học tự nhiên
bằng tiếng Anh như nguồn tài liệu, sách giáo khoa, trình độ ngoại ngữ của người
học.
Xem ra, việc thực hiện đề án
trên có thành công hay không, một phần quan trọng chính là từ sự nỗ lực bản thân
của những người thầy.
VIỆT ĐÔNG