BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để du khách chứng kiến quy trình chế biến muối ớt Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 08/01/2023 - 21:19

BTNO - Từ lâu, muối ớt Tây Ninh được xem là một sản phẩm nổi tiếng của tỉnh được du khách trong nước mỗi khi đến Tây Ninh chọn mua làm quà biếu. Muối ớt Tây Ninh không chỉ có mặt tại các tỉnh, thành trong nước mà còn được xuất khẩu.

Nhân viên trạm dừng chân cơ sở muối ớt Hải thực hiện quy trình chế biến muối ớt tại trạm dừng chân để du khách chứng kiến thực tế.

Những năm gần đây, du lịch tỉnh nhà phát triển, du khách đến tham quan Tây Ninh ngày càng nhiều thì nhiều cơ sở chế biến muối ớt, bánh tráng… trong tỉnh cũng ra đời để phục vụ du khách.

Trước đây, chỉ có những  điểm kinh doanh như các gian hàng kinh doanh muối ớt nằm bên trong Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen hoặc chợ truyền thống Long Hoa (thị xã Hoà Thành) tập trung kinh doanh muối ớt để phục vụ du khách.

Tuy nhiên thời gian gần đây, dọc theo tuyến quốc lộ 22, 22B; đường 782-784, đường Bời Lời…xuất hiện nhiều điểm kinh doanh muối ớt Tây Ninh. Có cung, có cầu nhưng cùng với sự xuất hiện của nhiều gian hàng kinh doanh sản phẩm muối ớt dọc đường đã nảy sinh vấn đề về chất lượng muối ớt. Nhiều điểm kinh doanh vì hám lợi nên bán muối ớt không ngon khiến du khách phàn nàn đã ảnh hưởng đến danh tiếng của loại sản phẩm đặc sản tỉnh nhà.

Do đó việc các cơ sở chế biến muối ớt cần có một điểm kinh doanh riêng cho sản phẩm của cơ sở mình là một hướng đi mà các các cơ sở chế biến các sản phẩm đặc sản ở các tỉnh, thành khác đã áp dụng thành công.

Anh Vũ Quang Nam, chủ cơ sở chế biến muối ớt Hải (thị xã Hoà Thành) được xem là người tiên phong trong việc tổ chức điểm kinh doanh muối ớt do chính cơ sở chế biến để du khách mua đúng hàng chất lượng và được xem là một kênh quảng bá sản phẩm của cơ sở đến rộng rãi du khách.

Theo anh Vũ Quang Nam, trước những tín hiệu phấn khởi của du lịch Tây Ninh, để đáp ứng nhu cầu của du khách mua muối ớt Tây Ninh về làm quà biếu. Anh Nam đã mạnh dạn đầu tư trạm dừng chân của cơ sở muối ớt Hải nằm trên đường 784, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu để giới thiệu sản phẩm đến du khách từ các tỉnh đến tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. 

Với nhiều cửa hàng đơn thuần chỉ kinh doanh sản phẩm bánh tráng và muối ớt phục vụ du khách thì việc xây dựng trạm dừng chân muối ớt Hải và cho du khách thực tế chứng kiến quy trình chế biến muối ớt được xem là một sự đột phá. Ảnh minh họa

Song song đó, không chỉ kinh doanh sản phẩm muối ớt, để du khách hiểu hơn về quy trình chế biến muối ớt Tây Ninh, anh Nam đã đầu tư 1 dây chuyền chế biến muối ớt nhỏ với mục đích chế biến muối ớt cho du khách tham quan.

Quy trình chế biến muối ớt từ công đoạn xay nhuyễn ớt, tỏi, trộn muối, phơi muối, sấy muối… đều được thực hiện tại điểm dừng chân. Vì thế du khách ngoài việc dừng chân nghỉ ngơi mua muối ớt còn có thể tìm hiểu về quy trình chế biến muối ớt Tây Ninh công phu, bảo đảm vệ sinh như thế nào để cho ra sản phẩm muối ớt chất lượng.

Tại trạm dừng chân này, ngoài việc du khách nghỉ ngơi, tham quan quy trình chế biến muối ớt, du khách còn có thể mua các sản phẩm đặc sản khác của Tây Ninh như bánh tráng Tây Ninh mà anh Nam hợp tác với các cơ sở bánh tráng có uy tín trong tỉnh bán tại điểm dừng chân.

Anh Vũ Quang Nam không chỉ xây dựng Trạm dừng chân chuyên kinh doanh muối ớt do cơ sở muối ớt Hải chế biến mà còn đem đến cho du khách một trải nghiệm thực tế về quy trình chế biến muối ớt Tây Ninh, tạo dấu ấn cho du khách về một loại đặc sản tỉnh nhà khi đến tham quan Tây Ninh.

Nghĩa Nhân