BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp làm du lịch 

Cập nhật ngày: 11/05/2017 - 05:50

BTNO - Ngày 10.5, HĐND tỉnh Tây Ninh có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc giám sát triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng năm 2030, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó chủ tịch UBND tỉnh nhận định, hiếm địa phương nào có tiềm năng phát triển du lịch như tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy vậy, ngoài những ưu thế, tiềm năng, du lịch Tây Ninh vẫn còn không ít hạn chế. Trong đó, hệ thống hạ tầng, cơ sở lưu trú dành cho du khách còn yếu, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, nghèo nàn. Song, điều quan trọng là việc thu hút đầu tư vào du lịch còn khó khăn, nhà đầu tư cũng đến khảo sát, hứa hẹn nhưng mới chỉ dừng lại ở động thái thăm dò, chưa triển khai.

Về nhân lực, Phó chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, nhiều vị trí quản lý nhà nước về du lịch chưa được đào tạo đúng chuyên môn. Hiện nay, chính sách phát triển du lịch hầu như chỉ trông đợi vào nhà đầu tư, người dân bản địa chưa bỏ tiền làm du lịch, trong khi hoàn toàn có khả năng làm điều đó.

Ông Võ Văn Sớm, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, thành viên đoàn giám sát nhận định, lãnh đạo UBND cấp huyện chưa dành sự quan tâm thỏa đáng đối với việc phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó chủ tịch UBND tỉnh giải trình các ý kiến của HĐND tỉnh.

Bà Phan Thị Điệp- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị khi đánh giá cần nhìn thẳng những hạn chế là nguyên nhân chủ quan, không nên viện dẫn quá nhiều nguyên nhân khách quan. Bà Điệp nhìn nhận, vai trò tham mưu của các cơ quan quản lý cũng chưa được như yêu cầu.

Liên quan đến chính sách, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất, giảm thuế nhập các thiết bị đối với doanh nghiệp làm du lịch. Về nhân lực, bà Phan Thị Điệp gợi ý tổ chức thi tuyển một số chức danh có trình độ chuyên môn để phục vụ chính sách phát triển du lịch.

Một số ý kiến khác cho rằng, quy hoạch phát triển du lịch đã có nhưng điều quan trọng nhất là kế hoạch cụ thể để triển khai quy hoạch thì chưa thực hiện.

Giải trình thêm một số vấn đề đoàn giám sát nêu ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phân tích, du lịch là ngành có tính tổng hợp, khi doanh nghiệp đầu tư vào một lĩnh vực nào đó cũng đã là đóng góp cho phát triển của ngành công nghiệp không khói. Đối với vấn đề môi trường đầu tư, ông Nguyễn Thanh Ngọc cho biết, điều này đã được tỉnh cải thiện đáng kể.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng ngành du lịch tỉnh nhà đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Ông Tâm lưu ý, UBND tỉnh cần tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch.

Đ.V.T