Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sai phạm tài chính tại Công an xã Phước Vinh:

Đề nghị xem xét lại kết luận của huyện Châu Thành

Cập nhật ngày: 30/04/2018 - 08:31

BTN - Ông Nguyễn Văn Thiện- nguyên công viên xã Phước Vinh, huyện Châu Thành vừa có đơn tố cáo gửi đến UBND tỉnh về những sai phạm tài chính tại Công an xã Phước Vinh, sau khi Chủ tịch UBND huyện Châu Thành có kết luận thanh tra những nội dung mà trước đó ông Thiện tố cáo.

“Kết luận của UBND huyện Châu Thành cho thấy, có rất nhiều sai phạm, từ cá nhân đến tập thể, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng ngân sách Nhà nước.

Các cá nhân, tập thể đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý thu chi tài chính, làm khống hồ sơ, sổ sách để nhận tiền, lập quỹ trái phép… nhưng Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chỉ kiến nghị xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm là chưa đúng theo quy định của pháp luật, có dấu hiệu bao che, xử lý không nghiêm”- ông Thiện nêu ý kiến của mình trong đơn.

Theo ông Thiện, Ðiều 9 Luật Tố cáo có nêu về quyền và nghĩa vụ của người tố cáo được “tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật”. Vì vậy, ông Thiện gửi đơn tố cáo, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Thiện cho biết, ngày 4.4.2017, ông làm đơn tố cáo ông Phan Văn Thanh, Phó trưởng Công an xã Phước Vinh có hành vi lập khống chứng từ, thu chi sai nguyên tắc, gây thất thoát ngân sách Nhà nước trong việc quyết toán tiền hỗ trợ tuần tra, tự ý quyết toán tiền tuần tra bảo vệ cột mốc biên giới để mua máy vi tính phục vụ mục đích cá nhân, không được tập thể nhất trí.

Ngày 22.6.2017, Ðảng uỷ xã Phước Vinh có công văn thông báo cho ông Thiện biết, quá trình thụ lý, xác minh nội dung đơn tố cáo có liên quan đến tài chính, ngân sách, vụ việc tố cáo phức tạp, thời gian xảy ra lâu, cán bộ xã kiêm nhiệm, không có chuyên môn tài chính nên chuyển đơn ông Thiện đến Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ Châu Thành.

Ngày 22.2.2018, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành có kết luận thanh tra về tài chính tại Công an xã Phước Vinh xác định, Công an xã Phước Vinh lập chứng từ quyết toán trực sẵn sàng chiến đấu cao hơn thực tế, chứng từ quyết toán thể hiện một số người không có tham gia tuần tra nhưng có tên trong danh sách quyết toán.

Ðối với ông Thanh, kết luận thanh tra xác định, ông Thanh là Phó trưởng Công an xã, được phân công làm hồ sơ quyết toán nhưng không cung cấp được hồ sơ cho đoàn kiểm tra.

Ðặc biệt, kết luận còn cho biết, hai năm 2013, 2014 huyện giao dự toán kinh phí trên 642 triệu đồng, Công an xã Phước Vinh quyết toán trên 536 triệu đồng, nhưng thực chi chỉ có trên 397 triệu đồng, số tiền trên 138,5 triệu đồng Công an xã lập hồ sơ hợp thức hoá để quyết toán là không đúng theo quy định pháp luật.

Giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 9.2017, đối với nội dung tuần tra bảo vệ cột mốc, Công an xã đã làm hồ sơ hợp thức hoá trên 138 triệu đồng. Ðối với UBND xã, kết luận thanh tra xác định, từ năm 2013-2016, UBND xã làm hồ sơ hợp thức hoá chứng từ nội dung phát dọn cột mốc, đường ranh tuần tra biên giới trên 35 triệu đồng.

Bộ phận tài chính của UBND xã giữ tiền mặt đã quyết toán đối với nguồn tiền bảo vệ cột mốc của Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã là không đúng quy định pháp luật.

Theo ông Thiện, với những sai phạm như trên nhưng Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chỉ kiến nghị xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm là chưa đúng quy định pháp luật.

Ðược biết, Luật Ngân sách nghiêm cấm các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc thiếu trách nhiệm làm thiệt hại đến nguồn thu ngân sách Nhà nước; giữ lại nguồn thu của ngân sách Nhà nước sai chế độ; chi không có dự toán; chi không đúng dự toán ngân sách được giao; chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi, không đúng mục đích; tự đặt ra các khoản chi trái với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, kết luận của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành dù chỉ rõ UBND xã, các cá nhân có nhiều sai phạm liên quan đến tiền ngân sách Nhà nước, nhưng không xác định rõ hành vi của các cá nhân vi phạm vào điều khoản nào của Luật Ngân sách hay các luật nào khác để có cơ sở kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, vụ việc sai phạm về tài chính tại Công an xã Phước Vinh, dù có kết luận, nhưng người tố cáo cho rằng chưa thực hiện đúng quy định pháp luật, cần được cơ quan có thẩm quyền thụ lý, tiếp tục làm rõ, xử lý đúng quy định pháp luật.

ÐỨC TIẾN