BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để người dân “làm đẹp” một cách an toàn 

Cập nhật ngày: 07/02/2023 - 23:02

BTN - Sở Y tế Tây Ninh và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát những cơ sở làm đẹp, có chế tài xử lý nghiêm những cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm.

Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng với tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ. Điều quan trọng hiện nay là cơ quan quản lý làm sao để định hướng cho người dân làm đẹp một cách an toàn, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh việc nâng cao ý thức cho người dân, Sở Y tế Tây Ninh và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát những cơ sở làm đẹp, có chế tài xử lý nghiêm những cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bác sĩ Tô Bảo Quốc- Trưởng khoa Khám Bệnh viện Hồng Hưng cho biết, nhu cầu làm đẹp của người dân hiện nay là rất lớn, tuy nhiên, hệ luỵ sẽ rất nhiều nếu không tuân thủ các nguyên tắc y khoa, cụ thể như: Cơ sở vật chất không bảo đảm cho việc thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ như điều kiện vô trùng, diện tích, các tiêu chuẩn an toàn trong quá trình chiếu tia laser..

Nhân viên y tế thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ như phẫu thuật, tạo hình, tiêm chích, laser, filler, botox, mesotherapy... phải là bác sĩ được đào tạo về chuyên ngành da liễu thẩm mỹ hay phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tuân thủ quy trình, nguyên tắc chuyên môn, nguyên tắc vô trùng trong quá trình thực hiện.

Trang thiết bị phải đạt tiêu chuẩn, được Bộ Y tế cho ứng dụng, bảo đảm an toàn khi thực hiện các thủ thuật, đặc biệt cả thủ thuật có xâm lấn như laser bóc tách, laser CO2, máy RF kim vi điểm …

Các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm điều trị không có nguồn gốc và chưa được phép lưu hành như hàng xách tay, hàng trôi nổi và không được chỉ định điều trị.

Cuối cùng là các phản ứng dị ứng, phản vệ hay ngộ độc đều có thể xảy ra với thuốc tê, các thuốc điều trị. Đây là những tai biến nghiêm trọng nếu không chuẩn bị các phương án xử lý đúng quy trình chuyên môn.

Bác sĩ Quốc khuyến cáo khách hàng phải tự trang bị cho mình kiến thức và sự hiểu biết về dịch vụ thẩm mỹ trước khi làm đẹp. Lựa chọn các trung tâm y tế lớn, uy tín, cũng như tìm hiểu kỹ về cơ vật chất, trang thiết bị trước khi thực hiện các thủ thuật/phẫu thuật thẩm mỹ.

Nên trực tiếp gặp bác sĩ chuyên khoa về thẩm mỹ để được tư vấn, thăm khám đưa ra giải pháp, cách thức thực hiện thủ thuật thẩm mỹ; và đặc biệt các thủ thuật xâm lấn như tiêm chất làm đầy, botox, meso, laser, phẫu thuật... phải do bác sĩ được đào tạo theo chuyên ngành thẩm mỹ thực hiện để tránh các tai biến đáng tiếc xảy ra, tiền mất tật mang.

Để quản lý hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp trên địa bàn, dược sĩ Phạm Bảo Trường- Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp sau: Đối với người dân, tiếp tục vận động, tuyên truyền để nâng cao nhận thức về hậu quả của việc sử dụng các dịch vụ làm đẹp ở những cơ sở không bảo đảm quy định của ngành Y tế.

Đoàn kiểm tra liên ngành biên bản, tạm dừng hoạt động 1 cơ sở thẩm mỹ tại thành phố Tây Ninh ngày 21.12.2022. Ảnh: Hà Nam

Đối với các cơ sở thẩm mỹ, dịch vụ thẩm mỹ, ngành Y tế tiếp tục tăng cường phổ biến các quy định pháp luật về lĩnh vực có liên quan để cho cơ sở hiểu rõ quy định bắt buộc phải thực hiện trước khi hoạt động gồm: địa điểm, cơ sở vật chất, trang thiết bị; con người; về các thủ tục đăng ký thông báo đủ điều kiện trước khi hoạt động...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm theo quy định.

Phát hiện những cơ sở không bảo đảm điều kiện theo quy định như: không có giấy phép hoạt động hoặc văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ hoặc quảng cáo vượt quá phạm vi đã đăng ký, không đúng sự thật thì người dân cung cấp thông tin theo địa chỉ đường dây nóng của Sở Y tế: 19009095 để kịp thời xử lý theo quy định.

Nhi Trần