BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề phòng cháy cỏ! 

Cập nhật ngày: 11/02/2020 - 08:38

BTNO - Thời tiết nắng nóng, bãi cỏ nằm cạnh hay xen kẽ khu dân cư là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi nguy cơ hoả hoạn rất cao.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều khu đất trống bỏ hoang, cây um tùm, cỏ mọc cao, chuyển sang màu vàng khô dễ bén lửa. Thời tiết nắng nóng, bãi cỏ nằm cạnh hay xen kẽ khu dân cư là nỗi ám ảnh của nhiều người sống gần đó. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, cháy cỏ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường, sức khoẻ cộng đồng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. 

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, từ đầu tháng 1.2020 đến nay đã xảy ra khoảng 9 vụ cháy cỏ. Nhiều vụ cháy xảy ra tại khu vực phường 3, TP.Tây Ninh (khoảng đất trống gần sân vận động tỉnh, trường THPT Tây Ninh…). Đây cũng là khu vực thường xảy ra cháy cỏ hằng năm vào mùa khô.

Cỏ mọc tràn lan trên khu đất trống dễ bén lửa.

Vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 13.1, một vụ cháy cỏ khô đã xảy ra tại khu đất trống nằm giữ hai đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Văn Bạch (khu phố 1, phường 3). Lực lượng chức năng đã bảo vệ không cho cháy lan đến nhà dân xung quanh, vụ việc gây thiệt hại không đáng kể. Sau đó 2 ngày, tại khu đất trống giáp đường Nguyễn Hữu Thọ (khu phố 6, phường 3) cũng xảy ra một vụ cháy cỏ khô trên diện tích khoảng 15.000 m2.

Mới nhất, vào ngày 3.2, một vụ cháy cỏ khô đã xảy ra tại đường Nguyễn Chí Thanh (khu phố 6, phường 3). Vào lúc 18 giờ 49 phút, sau khi nhận tin báo cháy của người dân, Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã xuất 2 xe chữa cháy, 14 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường. Đến 18 giờ 54 phút, khi lực lượng đến hiện trường, đám cháy đang phát triển lan ra các khu vực xung quanh nhà ở của người dân lân cận. Lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai đội hình để chữa cháy. Vào lúc 19 giờ 5 phút, đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Một số vụ cháy cỏ khô khác cũng đã xảy ra tại khu vực vườn chuối (phía sau nghĩa trang liệt sĩ Hoà Thành) hay khu đất trống gần hẻm số 20, đường Tua Hai, thuộc khu phố 2, phường 1… Các vụ cháy trên may mắn không gây thiệt hại về người và tài sản, nhưng là lời cảnh báo về nguy cơ cháy cỏ trong mùa khô, tiềm ẩn rủi ro.

Nhiều ý kiến cho rằng, các vụ cháy cỏ xảy ra thường do người dân bất cẩn trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Vài người ý thức chưa cao trong việc đốt rác, vứt tàn thuốc gần khu vực cỏ mọc um tùm, dễ bén lửa và cháy lan vào nhà dân lân cận.

“Gần khu vực này có nhiều khu đất trống chưa xây dựng, không người trông coi, tạo điều kiện cho cỏ dại phát triển. Vào thời điểm nắng nóng kéo dài, cỏ khô dễ cháy. Những vụ cháy cỏ thường không lớn nhưng không dập tắt kịp thời sẽ gây cháy lan, đe dọa khu dân cư”, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường 3, TP.Tây Ninh chia sẻ.

Để hạn chế xảy ra thiệt hại về người và tài sản từ các vụ cháy cỏ, ngành chức năng khuyến cáo, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ, rác khi chưa thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh, không đốt cỏ, rác vào lúc gió mạnh hay đốt đồng loạt trên diện tích lớn. Chủ đầu tư dự án, công trình chưa xây dựng thường xuyên phát quang, dọn dẹp khu đất trống. Khi xảy ra cháy cần báo ngay cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại mức thấp nhất.

Phương Thảo