BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để thị trường quốc tế ngày càng biết đến thương hiệu Việt

Cập nhật ngày: 17/01/2010 - 05:48

>> Công ty CP Cao su Tây Ninh: Giải Bạc chất lượng quốc gia năm 2009

Sáng 17.1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức lễ trao “Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (IAPQA) năm 2009” cho 108 doanh nghiệp trong nước có thành tích nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và có tác động tích cực đến đời sống xã hội trong năm 2009. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đến dự và trao tặng Giải thưởng cho các doanh nghiệp.

Trong số gần 200 doanh nghiệp tham gia năm nay, có 11 doanh nghiệp được trao Giải Vàng chất lượng quốc gia, 97 doanh nghiệp đoạt Giải Bạc chất lượng quốc gia. Đặc biệt, Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện Việt Nam CADIVI và Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu COMECO là 2 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Chất lượng Châu Á-Thái Bình Dương IAPQA.

Để được xét tặng Giải thưởng các doanh nghiệp phải có thành tích nổi bật trong xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của giải thưởng dựa trên mô hình tiên tiến là Giải thưởng chất lượng quốc gia của Hoa Kỳ. Tiêu chí xét giải của Giải thưởng chất lượng quốc gia không chỉ tôn vinh các doanh nghiệp lớn như các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty mà Giải thưởng còn tôn vinh những nỗ lực, thành quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng KH&CN Hoàng Văn Phong trao Cúp và bằng khen cho các doanh nghiệp đoạt giải Vàng.

Ông Nguyễn Danh Nhu, giám đốc Công ty Cổ phần Xi Măng VINACONEX Lương Sơn, Hoà Bình, đơn vị 2 năm liền nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc Gia  phấn khởi nói: “Chúng tôi luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. Đồng thời chúng tôi đang xây dựng chuẩn ISO về môi trường 14.000. Vì vậy, chất lượng sản phẩm cũng như môi trường của công ty ngày càng tốt hơn. Giải thưởng chất lượng Quốc gia rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Tôi thấy rất vui mừng bởi vì kết quả phấn phấn đấu của chúng tôi đã được khẳng định”.

Năm 2009 là một năm nhiều khó khăn và thử thách với hơn 300.000 doanh nghiệp Việt Nam khi nền kinh tế thế giới vẫn đang trong thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Giải thưởng chất lượng Quốc gia đều là doanh nghiệp đạt kết quả sản xuất, kinh doanh tốt trong các lĩnh vực của nền kinh tế.

Sau 14 lần trao giải “Giải thưởng chất lượng Việt Nam” và nay là “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia”, nhiều doanh nghiệp đoạt giải đã đăng ký tham dự và đoạt Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương như Xí nghiệp May 10, Habico, Cadivi… Các doanh nghiệp này đều định hướng phát triển dựa trên nền tảng xây dựng tư duy và văn hoá chất lượng, coi đó là năng lực cạnh tranh chính để phát triển sản phẩm.

Đến nay, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã chính thức là Giải thưởng do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, để tôn vinh, khen thưởng các doanh nghiệp ở cấp Quốc Gia. Đến dự và trao Giải thưởng cho các doanh nghiệp, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Giải thưởng quốc gia trong 14 năm qua đã góp phần quan trọng khẳng định chất lượng và hàng hoá dịch vụ Việt Nam. Tự hào là người Việt Nam, chúng ta cũng phải tự hào về chất lượng sản phẩm Việt Nam. Đây cũng là lý do khi chúng ta ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng chính là chúng ta ưu tiên dùng hàng chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên giải thưởng chất lượng quốc gia được trao theo luật Chất lượng sản phẩm, kế tục truyền thống 14 năm chúng ta đã trao giải thưởng chất lượng Việt Nam. Chúng ta đã công nhận và trao giải thưởng cho 1.099 doanh nghiệp đạt giải chất lượng Việt Nam, trong đó có 23 doanh nghiệp đã được trao gaỉi thưởng quốc tế Châu A-Thái Bình Dương. Giải thưởng đã góp phần quan trọng khẳng định chất lượng sản phẩm và hàng hoá dịch vụ Việt Nam đối với thị trường trong nước và nước ngoài, góp phần tạo sự tự tin cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nhập và tạo niềm tin cho khách hàng trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập của chúng ta. Chúng tôi rất xúc động nhìn gương mặt của 108 doanh nghiệp được trao giải thưởng hôm nay. Các anh các chị là gương mặt của những doanh nhân Việt Nam tiên phong trong thời kỳ đổi mới, hội nhập”.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là giải thưởng uy tín do Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) khởi xướng từ năm 1995 đã giúp các doanh nghiệp khẳng định khả năng cạnh tranh của hàng hóa dịch vụ ở trong nước và trên thế giới. Khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế. Giải thưởng cũng khẳng định doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục thị trường quốc tế nếu doanh nghiệp có tầm nhìn và chiến lược kinh doanh phù hợp.

(Theo VOV News