BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất nam giới nghỉ thai sản 1 tháng, Bộ LĐ-TB&XH nói gì? 

Cập nhật ngày: 04/04/2023 - 10:04

Trước đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới từ 5-14 ngày lên tối thiểu 30 ngày, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho rằng cần tính toán kỹ lưỡng hơn.

Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Tiểu ban phụ nữ trong kinh doanh (WIB SC) đã đề xuất Bộ LĐ-TB&XH điều chỉnh tăng thời gian nghỉ thai sản của nam giới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Hai đơn vị này cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định nam giới được nghỉ chế độ thai sản 5-14 ngày tùy từng trường hợp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cha và mẹ được hưởng thời gian nghỉ thai sản bình đẳng sau khi sinh con, đứa trẻ không chỉ phát triển tốt hơn mà còn đảm bảo bình đẳng giới trong xã hội, giúp giảm khoảng cách tiền lương theo giới tính.

Theo đề xuất của EuroCham và WIB SC, việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới ở Việt Nam từ 5 - 14 ngày lên 6 tháng là cần thiết. Tuy vậy, với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi lần này, hai cơ quan trên đề xuất tăng thời gian nghỉ nói trên lên tối thiểu 30 ngày.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Duy Cường, Vụ phó Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết thời gian qua quỹ thai sản có mức thu chi ngang nhau.

Nếu tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới mà không đi đôi với tăng tiền đóng vào quỹ thì với một quỹ ngắn hạn như quỹ ốm đau, thai sản chắc chắn không đảm bảo khả năng cân đối.

Hiện nay, quỹ ốm đau, thai sản, trách nhiệm đóng bảo hiểm hoàn toàn thuộc người sử dụng lao động. Liên quan đến quy định thêm trách nhiệm của người đóng trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn thời gian qua, việc tăng mức đóng với doanh nghiệp để đảm bảo tăng quyền lợi với người lao động sẽ không khả thi.

Ông Nguyễn Duy Cường cũng lưu ý là lao động nam hiện có nhiều quyền lợi trong chính sách thai sản: ngoài được nghỉ 5 - 14 ngày theo quy định, trường hợp vợ không đủ sức khỏe chăm sóc cho con, đối tượng này vẫn được nghỉ và hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Bộ luật lao động 2019 còn khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ người lao động khi hưởng thai sản.

Do vậy, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi chưa đề cập việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới. Về lâu dài, cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu tác động của việc tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới.

Nguồn anninhthudo