Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến gành Yến ngắm đá trải dài bất tận, cảnh đẹp như một bức tranh

Cập nhật ngày: 25/07/2017 - 20:47

Gần đảo Lý Sơn, tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi còn một điểm ít được biết đến, vẫn mang vẻ đẹp nguyên thủy là gành Yến.

Một góc gành Yến - Ảnh: T.MAI

Tại gành Yến, đá trải dài bất tận, đi tới đâu cũng thấy đá. Phía bên chân sóng là rừng dương rì rào. Khung cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Nơi săn ảnh

Theo người dân Bình Hải, gành Yến lúc nào cũng có gió tạo thành tiếng hú. Có lẽ nhờ thứ âm thanh đó khiến chim yến đến đây làm tổ rất nhiều. Mùa xuân, chúng kéo về bay rợp cả một góc trời.

Một ngày của gành Yến là những cung bậc cảm xúc khác nhau của thiên nhiên. Sáng, gió biển thổi mạnh, sóng đập vào đá tạo thành những cột sóng cao vút. 

Trưa, sóng dịu dần. Khi Mặt trời khuất dần sau rừng dương là lúc sóng lui, bãi đá lộ dần ra. Thời điểm này cũng là lúc ngư dân đánh bắt cá.

Gành Yến không mang vẻ đẹp của cát vàng trải dài, mà mạnh mẽ bởi những khối đá đen xếp chồng lên nhau. Ở đây có nhiều khung cảnh rất khác nhau. 

Phía nam gành Yến có những lũy đá dựng đứng cao chừng 30m, kéo dài cả trăm mét. Ở phía bắc đá trải dài như một tấm thảm khổng lồ. Nhưng giữa gành Yến lại dành phần cho đá và cát hòa quyện. 

Dù gành Yến lâu nay trở thành nơi săn ảnh của những tay máy chuyên nghiệp, nhưng vẫn ít du khách biết đến thắng cảnh này dù chỉ cách quốc lộ 1 chừng 20km. Cũng nhờ vậy mà đến nay gành Yến vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ.

Ngắm Lý Sơn và san hô

Gành Yến có một đặc điểm giống Lý Sơn, đó là được hình thành bởi quá trình núi lửa phun trào. Đứng từ gành Yến có thể thấy rõ đảo Lý Sơn. Vào buổi sáng, khung cảnh bình minh ở gành Yến rất đẹp. Ánh Mặt trời xa xa được chắn ngang bởi đảo Lý Sơn. Ngư dân Đặng Bình quả quyết: "Không có vị trí nào trong đất liền nhìn thấy rõ Lý Sơn như ở đây".

Tại gành Yến cũng có những rạn san hô lớn. Không cần lặn, chỉ cần đeo kính và hụp đầu xuống nước sẽ thấy san hô nối nhau và những chú cá nhỏ tung tăng bơi lội. Lên bờ, phía sau rừng dương là ruộng bậc thang trồng hành tỏi, xanh mượt. 

Tay máy Đặng Quang Bình chia sẻ: "Với người chơi ảnh và chụp ảnh đám cưới thì đây là thiên đường. Chỉ ruộng tỏi ở đây cũng đủ hút khách rồi".

Đến gành Yến, du khách có thể kết hợp tìm hiểu về địa đạo Thanh Thủy, tham quan Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường ghi dấu ấn một thời hào hùng... 

TS Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi cho biết, sở này đang phối hợp với huyện Bình Sơn hoàn thành hồ sơ để bổ sung vùng trầm tích này vào trong tổng thể công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn và các vùng lân cận.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích