Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến năm 2020, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha là trường trọng điểm, chất lượng cao của tỉnh

Cập nhật ngày: 12/09/2010 - 10:20

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Đổng Ngọc Lập phát biểu tại Đại hội ĐB Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: Đ.H.T 

(BTNO) - Trong những năm qua, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được đánh giá là một trong những trường nổi tiếng trong khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ. Sau kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010, Tây Ninh chỉ có Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha lọt vao top 200 trường THPT của cả nước ở vị trí 69, với 632 thí sinh dự thi, điểm trung bình là 15,61. So với năm 2009, kỳ thi năm 2010, Trường chuyên Hoàng Lê Kha có thí sinh tham dự ít hơn (632/701), nhưng tăng một bậc về thứ hạng (69/70).

Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2009 – 2010 vừa qua, Tây Ninh có 10 thí sinh đoạt giải, gồm hai giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Trong đó, có đến 8 thí sinh là học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (Thị xã) cùng 1 thí sinh Trường THPT Quang Trung (Gò Dầu) và 1 thí sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Hoà Thành).

Hôm 10.9, trong bài tham luận tại Đại hội ĐB Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010- 2015 , Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Đổng Ngọc Lập cho biết, mục tiêu của ngành là đến năm 2020 sẽ xây dựng Trường Hoàng Lê Kha trở thành trường THPT chuyên trọng điểm, chủ lực, chất lượng cao của tỉnh, ngang tầm khu vực miền Đông Nam bộ và quốc gia, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực nòng cốt cho tỉnh nhà.  

Theo ông Đổng Ngọc Lập, hằng năm có trên 80% học sinh của trường trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, rất nhiều học sinh thành đạt, cống hiến tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, hoạt động của trường cũng còn nhiều bất cập. Việc bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh về chuyên môn, tổ chức hướng dẫn cho học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng các em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trong những năm qua chưa đạt kết quả cao. Số giáo viên đáp ứng tốt việc thực hiện chương trình chuyên chưa nhiều. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học của trường chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Cuối năm 2009, lãnh đạo tỉnh phê duyệt Đề án “Xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha giai đoạn 2009 – 2020” của Sở GD- ĐT với kinh phí khoảng 106 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp trường trở thành mô hình kiểu mẫu để nâng cao chất lượng giáo dục bậc THPT. Trường sẽ được xây dựng theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, có khu phục vụ nội trú, đáp ứng yêu cầu phát triển của trường chuyên.

Đến năm 2015, toàn trường có 30 lớp, với tổng số học sinh khoảng 1.050 em. Đến năm 2020 là trường THPT trọng điểm, chủ lực của tỉnh, đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của trường THPT chuyên. Đa dạng hoá các loại hình học tập và hoạt động, là nơi phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, khá giỏi nhiều môn học, bồi dưỡng các em trở thành những học sinh có lý tưởng, giàu lòng yêu nước, có nền tảng kiến thức vững vàng, phát huy tối đa năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự thu nhận thông tin, phát triển được năng lực tư duy của mỗi cá nhân, tăng cường tính tự chủ, hình thành và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. Phấn đấu từ nay đến năm 2015 đạt các chỉ tiêu cơ bản: 50% đạt học lực giỏi; 7% học sinh đạt giải cấp tỉnh và có 4% học sinh đạt giải cấp quốc gia.

Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha

Ông Đổng Ngọc Lập nhấn mạnh, ngành GD- ĐT rất mong tỉnh ưu tiên đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, có chính sách đãi ngộ thích đáng cho giáo viên, thu hút giáo viên có tay nghề cao từ nơi khác về giảng dạy, kể cả giáo viên từ các tỉnh, thành khác. Vận động sự giúp đỡ của các tổ chức kinh tế- xã hội trong và ngoài nước, trường chuyên được liên kết với các trường chất lượng cao ở nước ngoài về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, học sinh.

PHƯƠNG LY