BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến trường phải an tâm

Cập nhật ngày: 17/02/2022 - 23:48

BTN - Lâu lâu mới có dịp gặp nhau cà phê, cà pháo, sao thấy ông chộn rộn quá Tư?

- Xin lỗi Năm he! Dịch bệnh tuy đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn. Ông nhỏ đi học trở lại, già hơn Sinbad, nhưng vô tâm, vô ý lắm, nội vụ chuẩn bị khẩu trang, sát khuẩn cho nó cũng làm cho bà xã tui bã cả người.

- Mới có gần một tuần tụi nhỏ đi học lại, nghe đâu đã có mấy trăm ca nhiễm là giáo viên lẫn học sinh, căng quá!

- Cũng bởi vậy nên sáng giờ phải theo dõi kỹ phiên họp trực tuyến toàn quốc về tình hình mở cửa trường học. Nói gì thì nói, việc đưa trẻ đến trường lúc này là đúng thời điểm, trẻ ở nhà lâu sẽ kéo theo những hệ luỵ khôn lường, không chỉ chậm chương trình học văn hoá, kiến thức, mà còn ảnh hưởng đến vấn đề bảo đảm nhân lực, lao động trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

- Khó là, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng, học sinh đông khó thực hiện giãn cách, rồi việc xử lý các trường hợp giáo viên, học sinh là F0, F1. Đến nay, nhiều phụ huynh vẫn chưa an tâm, nên chưa cho con đi học trực tiếp, buộc nhà trường phải vừa tổ chức giảng dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến. Trong khi, mấy đứa nhỏ học trực tuyến suốt một thời gian dài, lúc này rất cần củng cố, bổ sung kiến thức- nhất là các lớp cuối cấp.

Có rất nhiều vấn đề đặt ra cần “tiếng nói” của Bộ Y tế như: việc xét nghiệm sàng lọc học sinh khi tới lớp; hướng dẫn phòng, chống dịch đối với việc cho trẻ em tới trường nhưng chưa được tiêm vaccine; việc tổ chức ăn bán trú, học hai buổi… Mấu chốt là làm sao học sinh trở lại trường phải an toàn, giảm thiểu rủi ro, đáp ứng chất lượng dạy học.

- Đó, trong cuộc họp ngày 17.2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đi học của trẻ em luôn rất quan trọng, không chỉ khi có dịch bệnh. Trong tình hình hiện nay, virus SARS-CoV-2 sẽ còn tiếp tục tồn tại với những biến thể mới, các giải pháp đưa trẻ trở lại trường phải mang tính dài hạn, trên tinh thần chủ động, không mất cảnh giác, không cực đoan, khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.

Việc đưa trẻ trở lại trường phải có sự chỉ đạo thống nhất trên toàn quốc, không áp dụng cứng nhắc, máy móc giữa các địa phương có cấp độ dịch khác nhau, giữa đô thị và nông thôn… đồng thời tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”. Các phương án phòng, chống dịch trong nhà trường cần hết sức chi tiết, liên tục cập nhật, tập huấn, hướng dẫn, truyền thông xuyên suốt.

- Cho nên, hai “ông” Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế phải phối hợp thật chặt chẽ với các địa phương mới có thể thực hiện tốt việc đưa trẻ đến trường. Nhưng, còn chuyện tiêm vaccine cho trẻ?

- Yên tâm, cách đây mấy hôm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điện cho ông Albert Bourla- Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Pfizer, đề nghị sớm cung ứng 22 triệu liều vaccine dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Việt Nam, cố gắng hoàn thành hợp đồng cung cấp trong tháng 4, chậm nhất là tháng 5.2022.

Ông Albert Bourla khẳng định sẽ nỗ lực hết sức và tăng tốc việc thực hiện hợp đồng, cung cấp sớm nhất vaccine dành cho trẻ em, cố gắng cung cấp trong những tuần tới với tiến độ nhanh nhất có thể.

- Vậy thì tốt rồi! Cũng mong sớm có vaccine cho tụi nhỏ, cánh già tụi mình mới an tâm.

Đ.H.T