BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi bộ đúng cách để giảm cân 

Cập nhật ngày: 11/11/2023 - 08:51

Đi bộ là một bài tập vận động có rất nhiều tác dụng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đi bộ để giảm cân hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tiên quyết là tốc độ đi và trọng lượng của cơ thể nếu muốn đi bộ giảm cân. Khi đi với tốc độ càng nhanh và trọng lượng càng nặng thì tiêu hao càng nhiều calo.

Ngoài ra, để giảm cân nhờ đi bộ cũng còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác.

Có hay không việc giảm cân nhờ đi bộ?

Đi bộ để giảm cân còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau trong đó không thể bỏ qua cách đi đúng, sự kiên trì tập luyện trong thời gian dài.

Nếu bạn nỗ lực đi bộ mỗi ngày tối thiểu 30 phút thì cơ thể sẽ tự động đốt cháy được năng lượng cần thiết từ nguồn dự trữ chất béo nhờ đó mà hiệu quả giảm cân có thể đạt được.

Ngoài ra, việc đi bộ đúng cách còn giúp điều chỉnh dáng và tư thế, giảm số đo vòng bụng và làm cho cơ bụng được săn chắc.

Đi bộ là một bài tập vận động có rất nhiều tác dụng đến sức khỏe.

Trong lúc đi bộ bạn cần ngẩng cao đầu, cằm nâng lên và mắt hướng về phía trước. Làm như thế giúp cho cột sống được định hình thẳng, áp lực lên cơ hoàng giảm, sự vấp ngã cũng được hạn chế và khả năng trao đổi chất của cơ thể được cải thiện.

Tùy theo độ chênh của địa hình mà bạn cần lựa chọn cách tiếp đất cho hợp lý. Khi đi bộ, vung tay một cách thoải mái, sải chân dài, tạo ra được lực để cơ thể tiến về phía trước.

Mới đi bộ bạn nên đi với tốc độ chậm rãi, lắng nghe cơ thể, nếu cảm thấy đã quen với hoạt động này thì bạn cần tăng tốc dần lên nhưng vẫn cần phải duy trì đúng tư thế như đã nói ở trên.

Đi bộ đúng cách để giảm cân

Khi bắt đầu làm quen với bài tập đi bộ, bạn nên duy trì tốc độ chậm trong 5 phút cho để cơ thể làm quen với cường độ tập luyện sau đó hãy tăng lên khoảng 90 - 105 bước/phút.

Sau đó, nên tăng tốc độ đi bộ lên khoảng 120 - 155 bước/phút trong vài chục giây rồi quay lại với vận tốc trung bình ở 30 giây. Thực hiện luân phiên như vậy trong 30 phút và tăng thời gian lên ở những buổi đi bộ kế tiếp.

5 phút trước khi kết thúc buổi tập đi bộ bạn cần trở lại với tốc độ chậm để cho cơ thể và nhịp tim trở lại trạng thái bình thường.

Nên đi bộ trong khoảng 15 - 17 giờ chiều hoặc sau 19 giờ tối được xem là thời điểm giúp đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh đi bộ trước bữa ăn và ngay sau ăn cũng không nên vì nó thúc đẩy lưu lượng máu lên các cơ, làm cho lá lách và dạ dày không có đủ năng lượng để tiêu hao thực phẩm từ đó sinh ra cảm giác khó chịu.

Đi bộ để giảm cân còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau trong đó không thể bỏ qua cách đi đúng, sự kiên trì tập luyện trong thời gian dài.

Những lưu ý khi đi bộ giảm cân

Để đạt được hiệu quả giảm cân, ngoài việc đi bộ đúng cách có thể kết hợp thêm các bài tập khác và cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều yếu tố:

Khởi động kỹ trước khi đị bộ để làm ấm cơ thể để tránh việc bị chuột rút và chấn thương.Người đi bộ cần nhất một đôi giày phù hợp với kích thước bàn chân.Trang phục cần phù hợp với thời tiết, đảm bảo sự thấm hút mồ hôi tốt, không nên mặc áo quần quá chật.Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện. Bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập nếu đi bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Đồ ăn nên là thực phẩm dễ tiêu, cung cấp protein như các loại hạt, ngũ cốc, súp... tránh đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh và nước uống có gas.Cần uống đủ nước

Đi bộ giảm bao nhiêu calo?

Việc đi bộ giảm cân và đốt cháy calo còn tùy theo trọng lượng cơ thể của bạn. Theo các nghiên cứu chỉ ra, nếu bạn:

Đi bộ nhẹ nhàng trong 1 tiếng với vận tốc 5 km/h sẽ giảm được 200 calo. Đi bộ nhanh với tốc độ 6 km – 8 km/h trong 1 giờ có thể tiêu hao 370 calo. Đi bộ lên dốc ở vận tốc 5,5 km/h trong 1 giờ sẽ giảm khoảng 355 calo.

Theo các nghiên cứu của chuyên gia, khi đi bộ khoảng 10.000 bước mỗi ngày bạn sẽ giảm cân có kết quả.

Nguồn SKĐS