Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi bộ sang đường, đừng coi thường tính mạng 

Cập nhật ngày: 26/04/2021 - 08:24

BTN - Hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp mở rộng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, một số người dân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó có cả người đi bộ. Do vội vã hoặc chủ quan, không ít người đi tắt ngang qua đường, leo qua dải phân cách, đi ngược chiều… tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Một người đi bộ không đúng nơi quy định tại đường CMT8, phường 3, thành phố Tây Ninh

Để đảm bo an toàn cho người và phương tin khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên quốc lộ, tỉnh lộ vốn có mật độ phương tiện qua lại đông, cơ quan chức năng đã bố trí, lắp đặt dải phân cách cứng giúp các phương tiện tham gia giao thông an toàn, đồng thời bắt buộc người đi bộ khi muốn sang đường phải di chuyển đến những nơi đã bố trí điểm dành cho người đi bộ. Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan đi lại vô tư trên đường, trong đó có cả những em học sinh vừa đi vừa nói chuyện, đùa giỡn.

Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực chợ Phường 3, thành phố Tây Ninh, cơ quan chức năng kẻ vạch dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên chỉ trong một giờ đồng hồ quan sát, hơn 10 trường hợp đi bộ không đúng quy định, leo qua dải phân cách: Người thì sang đường mua đồ ăn, người thì bán vé số…

Đã tng có nhng v tai nn giao thông đau lòng liên quan đến người đi b. Vào khoảng 19 giờ 50 phút, ngày 13/12/2020 trên đường ĐT 786 thuộc khu phố 4, thị trấn Bến Cầu. Lê Bá Phước, sinh ngày 1995, ngụ tại ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu điều khiển xe môtô BSKS: 70L6-2078 lưu thông hướng từ vòng xoay Bến Cầu đi UBND xã Tiên Thuận đến khu vực trên va chạm với người đi bộ là Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1981, ngụ đường Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM  đang đi bộ trên đường (đi từ lề trái sang lề phải theo cùng hướng trên). Hậu quả: Nguyễn Thanh Phong bị thương nặng. Nguyên nhân: Do Nguyễn Thanh Phong đi bộ qua đường không đúng quy định.

Theo Điều 9, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

Đại uý Nguyn Tun Anh, Cán b Phòng Cnh sát giao thông Công an tnh cho biết, hành vi người đi b không đúng quy đinh, như leo qua di phân cách, tim n nguy cơ dn đến tai nn giao thông và thông thường hu qu rt nghiêm trng. Trên tuyến Quc l, các loi ô tô lưu thông vi tc độ rt nhanh, khi người đi b leo di phân cách, hu hết tài xế không x lý kp, hu qu là tai nn giao thông đáng tiếc xy ra.

Điu 32 Lut Giao thông đường b nêu rõ: Người đi b phi đi trên hè ph, l đường; trường hp đường không có hè ph, l đường thì người đi b phi đi sát mép đường. Người đi b ch được qua đường nhng nơi có đèn tín hiu, có vch k đường hoc có cu vượt, hm dành cho người đi b và phi tuân th tín hiu ch dn. Trường hp không có đèn tín hiu, không có vch k đường, cu vượt, hm dành cho người đi b thì người đi b phi quan sát các xe đang đi ti, ch qua đường khi bo đảm an toàn và chu trách nhim bo đảm an toàn khi qua đường. Người đi b không được vượt qua di phân cách, không đu bám vào phương tin giao thông đang chy; khi mang vác vt cng knh phi bo đảm an toàn và không gây tr ngi cho người và phương tin tham gia giao thông đường b.

Để tham gia giao thông an toàn, hãy là người có văn hoá, không được sang đường trái lut, không được sang đường bng cách leo di phân cách, va gây nguy him cho chính bn thân mình và nhng người tham gia giao thông khác.

Phạm Công - Tấn Lực