BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đi chăn vịt mướn… lại về tay không 

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 12:28

BTN - Nhiều tháng qua, ông Nguyễn Văn Re (sinh năm 1946, ngụ ấp 1, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) đứng ngồi không yên vì người con trai tên Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1986, tên thường gọi là Út Dện) bị mất tích.

Út Dện (giữa) trong bữa cơm đoàn tụ với cha và vợ con

Ông Re trình bày, anh Út Dện có phần hơi khù khờ, nhận thức không được như người bình thường. Về khả năng lao động, Út chỉ giỏi việc chăn trâu, chăn bò, chăn vịt, trút mủ cao su và lượm mủ đất. Út Dện có vợ vào cuối năm 2014 và đã có một đứa con gái. Từ khi lập gia đình, Út Dện sống chung bên nhà vợ (gần nhà ông Re).

Khoảng tháng 1.2019, cha vợ của Út Dện có giới thiệu cho anh đi chăn trâu mướn tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Trong khoảng thời gian đi chăn trâu, Út Dện thường xuyên về thăm nhà. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ 30.4, cả gia đình ông Re hoàn toàn mất liên lạc với Út Dện. Càng bất thường hơn, kể cả chủ trâu cũng không biết anh đi đâu, chỉ nghe ngư dân kể lại có hai người lạ chở anh bằng vỏ lãi về hướng xã Tân Thành (huyện Tân Châu).

Gia đình hai bên đã tìm kiếm Út Dện khắp nơi trong lòng hồ Dầu Tiếng mà vẫn không có kết quả. Ông Re càng sốt ruột khi một số người trong xóm lo ngại Út đã bị bọn buôn người lừa bán sang nước ngoài. Ông Re đã nhờ người viết đơn hộ cầu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng.

Một người anh của Út Dện cho biết thêm, Út Dện có thâm niên đi chăn trâu thuê hơn chục năm, qua nhiều đời chủ và không ít lần bị chủ “quỵt” công. Năm 2010, một ông chủ đàn trâu ngụ tại ấp Phước Lợi 2, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh đến tận nhà thuê Út đi coi trâu. Ông chủ này làm hợp đồng viết tay, nội dung đại ý mỗi năm trả công cho người chăn trâu một con nghé. Từ ngày Út được ký hợp đồng, gần 4 năm trôi qua, nghé nhỏ lớn thành trâu mẹ sinh ra thêm nghé con mà Út Dện chưa nhận tiền công. Cuối cùng, khoảng tháng 8.2014, ông Re và Út Dện phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương mới nhận được phần công lao động cả trâu lẫn nghé là 5 con.

Nhận trâu về, Út Dện cho cha 3 con, giữ lại 2 con dẫn về chăn nuôi bên vợ. Từ ngày vợ chồng có con gái, gia đình vui hơn nhưng cũng khó khăn hơn. Vậy là Út Dện nghe lời khuyên của cha vợ tiếp tục lên đường đi chăn trâu mướn.

Trong lúc những người thân của anh Út Dện nóng lòng tìm kiếm, cầu cứu cơ quan chức năng hỗ trợ, tối 3.7 vừa qua, anh Út bất ngờ tìm về nhà. 

Ông Re không khỏi xót xa vì thấy con gầy rạc, đen đúa, râu ria mọc dài so với trước khi chưa xảy ra sự việc. Theo lời kể của Út Dện, khoảng đầu tháng 5.2019, có hai người lạ đến gặp anh rủ rê đi chăn vịt, nói rằng chăn vịt nhiều tiền hơn chăn trâu. Ban đầu Út Dện không đồng ý vì sợ chủ trâu la rầy. Sau đó, hai người lạ ngỏ ý mời Út về nhà ở địa bàn xã Tân Thành để ăn cơm và uống bia thì Út đồng ý. Qua 2 ngày sống tại căn nhà chưa rõ địa chỉ cụ thể, một người đàn ông đã chở Út qua tận khu vực cửa khẩu Tho Mo (giáp ranh giữa huyện Ðức Huệ, tỉnh Long An và Vương quốc Campuchia) để chăn vịt đàn, với lời hứa sẽ trả công 3 triệu đồng/tháng.

Theo Út kể, những tháng ngày chăn vịt vô cùng cực khổ, ăn uống thiếu thốn… Ðáng buồn, sau nhiều tháng anh vẫn không nhận được đồng tiền công nào. Nhớ nhà nhưng không có tiền về xe, anh Út đã đi bộ từ khu vực cửa khẩu Tho Mo đến địa bàn xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh). Ðến đó, anh đã gặp người tốt bụng cho quá giang về đến xã Suối Dây.

Ông Re nói, gia đình sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp để đòi lại tiền công đi chăn vịt cho anh Út. Ngoài ra, ông còn muốn gửi lời cảnh báo đến các gia đình có con em hiện sinh sống và lao động trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng, không nên nghe lời người lạ rủ rê đi làm công việc với mức lương hấp dẫn để rồi xảy ra tình trạng giống như Út Dện.

Minh Quốc