BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch bệnh- há dễ coi thường

Cập nhật ngày: 22/03/2020 - 08:11

BTN - Đúng là “chống dịch như chống giặc” thật. Nửa đêm, khuya sớm gì cũng phải trực ban, tác chiến. Tui đơn cử cho ông nghe cái tin lúc 22 giờ 31 phút ngày 17.3.2020 từ Bộ Y tế...

- Cái thông báo khẩn về việc đã xác định được các chuyến bay cụ thể có hành khách mắc Covid-19 phải hôn?

- Vâng! Đúng rồi. Nội dung thông báo là đề nghị tất cả hành khách các chuyến bay đó liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn theo dõi sức khoẻ. Và để cho “chắc ăn”, Bộ Y tế còn yêu cầu các đại lý bán vé có trách nhiệm thông báo cho các hành khách đã mua vé (bay trên các chuyến máy bay trên) từ đại lý của mình.

- Trách nhiệm như thế mà vẫn bị một nhóm khách người Việt “trốn dịch” từ châu Âu bay về “quậy” tại sân bay Nội Bài. Các lực lượng chức năng chống dịch thức trắng đêm mòn mỏi chờ đợi các chuyến bay của họ thì không sao; ngược lại họ chờ đợi khử trùng xe hơi lâu một tí là đã la toáng lên. Đã vậy, có người còn chê đồ ăn nhân viên chống dịch phát là “ăn không nổi” nữa chớ! Những hạng người như thế không chắc khi có giặc lại chịu đứng chung trận tuyến với những người đánh giặc đâu ông ạ.

- Thôi dẹp sang một bên những kẻ lội ngược dòng đó đi. Tình hình diễn biến mới nhất của đại dịch Covid-19 mới là thứ đáng để chúng ta quan tâm.

- Phân tích số liệu (ca nhiễm, người chết) trong khoảng thời gian từ 17 giờ ngày 17.3.2020 đến 7 giờ ngày 18.3.2020, tính bình quân trong mỗi 60 phút, thế giới đã tăng hơn 1.023 ca nhiễm, hơn 56 ca tử vong; trong đó Ý và Tây Ban Nha (hai nước châu Âu) chiếm hơn 386 ca nhiễm, 38 ca chết trong vòng một giờ. Các chuyên gia y học thế giới nhận định: tâm dịch hiện nay không còn ở Trung Quốc, Hàn Quốc mà đã dịch chuyển sang châu Âu.

- Và đang lan rộng ở Mỹ nữa, tại sao vậy?

- Nói chung do tâm lý chủ quan, khinh suất, kỳ thị từ khi dịch bắt đầu phát ở Vũ Hán. Dân Âu Mỹ cho rằng, Á Đông nói chung, Trung Quốc nói riêng do... vệ sinh kém, ăn uống phức tạp nên mới bị dịch, còn Mỹ và phương Tây văn minh hiện đại, dịch khó lan vào (!?). Thế là, cứ phớt tỉnh Ăng-lê mà đến tụ điểm đông người vui chơi, giải trí, mua sắm, dạ hội, đi lễ nhà thờ, biểu tình, hội họp...

Đã vậy, họ còn “kỵ” mang khẩu trang chỗ đông người và tỏ ra khó chịu với những người Á Đông mang khẩu trang nơi công cộng nữa. Coi thường con Cô-rô-na đến thế thì dịch không lan rộng mới là lạ!

THIÊN HẠ


 
Liên kết hữu ích