Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch COVID-19 phức tạp, nhiều địa phương không tổ chức khai giảng 

Cập nhật ngày: 31/08/2021 - 08:52

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh nhiều địa phương trên cả nước sẽ dự lễ khai giảng năm học mới từ xa qua màn hình tivi, máy tính, điện thoại. Trong khi đó, không ít phương quyết định không tổ chức lễ khai giảng.

Năm nay, hàng triệu học sinh sẽ không có lễ khai giảng trực tiếp như những năm học trước.

Khai giảng qua truyền hình

Hà Nội tổ chức lễ khai giảng chung cho hơn 2,1 triệu học sinh trên toàn thành phố. Từ 7h30 ngày 5/9, lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội. Buổi lễ diễn ra trong vòng 1 giờ; người tham dự trực tiếp phải đo nhiệt độ, sát khuẩn tay, đảm bảo khoảng cách. Học sinh các trường theo dõi buổi lễ qua tivi, phòng học trực tuyến. Sau khi lễ khai giảng kết thúc, các trường tổ chức sinh hoạt đầu năm học theo hình thức trực tuyến. Sau đó, từ ngày 6/9, các trường bắt đầu dạy học trực tuyến, trừ bậc mầm non tiếp tục nghỉ chống dịch.

Bắc Ninh cũng sẽ tổ chức lễ khai giảng chung cho toàn tỉnh theo hình thức phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình từ 7h30 sáng 5/9. Học sinh được cử đại diện tham dự lễ khai giảng trực tiếp với đầy đủ nội dung của phần lễ gồm: Chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu,đọc thư của Chủ tịch nước,lãnh đạo tỉnh phát biểu, đánh trống khai trường, văn nghệ chào mừng. Sau đó, các trường học tổ chức lễ khai giảng trực tuyến. Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các trường học quan tâm học sinh đang phải thực hiện cách ly trong các khu cách ly y tế tập trung, khu vực bị phong tỏa.

Đà Nẵng sẽ tổ chức lễ khai giảng chung cho học sinh các cấp trên toàn thành phố qua truyền hình. Sau đó, học sinh có buổi gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm qua Internet để học nội quy, hướng dẫn nhiệm vụ năm học.

Trong khi đó, Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến kết hợp trực tiếp. Lễ khai giảng trực tiếp duy nhất được tổ chức tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (thành phố Hà Tĩnh) và được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình địa phương. Buổi lễ sẽ diễn ra trong 45 phút với đầy đủ nghi thức. Các trường học tổ chức lễ khai giảng trực tuyến ngắn gọn.

Nhiều địa phương không khai giảng

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương quyết định không tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022.

Ông Mai Huy Phương, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết, Sở yêu cầu các trường trang trí băng rôn sinh động, phát các bài hát chào đón học sinh để truyền đi không khí đầu năm học mới. Riêng ngày 5/9, học sinh đến trường, giáo viên sẽ sinh hoạt riêng từng lớp, đọc thư Chủ tịch nước gửi học sinh, quán triệt nhiệm vụ học tập. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu giờ học đầu tiên của học sinh các cấp là dạy về phòng chống dịch COVID-19 để nâng cao nhận thức cho các em. Các trường căn cứ thực tế để xây dựng phương án dạy học trực tuyến, trực tiếp, truyền hình phù hợp. “Dịch có thể kéo dài, nên buộc phải tính toán nhiều phương án ứng phó. Riêng lớp 1, lớp 2, sau lễ khai giảng, học sinh được đến trường sẽ được ưu tiên dạy Toán, Tiếng Việt”, ông Phương nói.

TPHCM đã thông báo cho học sinh, phụ huynh về việc không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Học sinh các cấp sẽ tựu trường trực tuyến từ ngày 1/9 với việc làm quen phương pháp học tập qua mạng và củng cố kiến thức.

Tỉnh Hậu Giang quyết định, cấp học mầm non không tổ chức tựu trường và khai giảng. Các cấp học phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất từ ngày 9/9 và khai giảng đồng loạt vào ngày 12/9.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, bà Nguyễn Thị Tiến, cho biết, sáng 5/9, các trường học trong tỉnh sẽ tổ chức lễ khai giảng trực tuyến. Tỉnh Cà Mau cũng đã quyết định dừng lễ khai giảng năm học mới và yêu cầu các cơ sở giáo dục chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến.

Đến thời điểm này, nhiều học sinh tại Hà Nội vẫn chưa nhận được SGK do thành phố vẫn đang trong giai đoạn giãn cách xã hội. Nhiều em chưa có SGK cũng như đồng phục mới để đón chào năm học mới.

Nguồn TPO


 
Liên kết hữu ích