BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diện tích cây đậu phộng lại tiếp tục giảm mạnh

Cập nhật ngày: 21/03/2013 - 08:48

(BTNO)- Những năm gần đây, diện tích cây đậu phộng trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm mạnh. Theo số liệu của Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh, vụ Đông xuân 2012-2013 này, toàn tỉnh chỉ xuống giống được 4.906ha đậu phộng, đạt 54,5% so với kế hoạch vụ, và giảm 1.203ha so cùng kỳ (SCK).

 Nông dân xã Hưng Thuận (Trảng Bàng) thu hoạch đậu phộng

Trước đây đậu phộng được xem là cây thế mạnh, là cây đặc sản của Tây Ninh. Theo một số nông dân cho biết, ngày càng có nhiều nông dân không còn muốn trồng đậu phộng do vốn đầu tư nhiều hơn các loại cây trồng khác. Hiện nay, từ khâu xuống giống đến khâu thu hoạch cây đậu phộng nông dân chưa cơ giới hóa được, nên phải cần nhiều công lao động, trong khi đó lao động ở nông thôn ngày càng khan hiếm, đến mùa vụ rất khó thuê, nhất là công thu hoạch đậu. Một nguyên nhân nữa là do năng suất đậu phộng không cao, giá cả lên xuống bất thường.

Chị Trần Thị Phượng ở ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận (Trảng Bàng) cho biết, vụ Đông xuân 2012-2013 này, nhà chị sản xuất 20 cao (2.000 mét vuông) đậu phộng. Do thời tiết không thuận lợi, nên vụ này ruộng đậu cho năng suất thấp, chị Phượng thu hoạch được chỉ khoảng 500kg. Trong khi đó, vốn đầu tư và thuê mướn công lao động đã lên đến khoảng 9 triệu đồng (chưa tính công lao động trong gia đình). Giá đậu phộng khô vào đầu vụ có lúc lên 30.000 đồng/kg, sau đó giảm dần và hiện chỉ còn 20.000 đồng/kg. Với 500kg đậu thu hoạch được, chị Phượng bán được 10 triệu đồng, trừ chi phí đầu vào chỉ còn lãi được 1 triệu đồng, sau mấy tháng ra sức lao động trên ruộng đậu.

Còn theo ngành chức năng, năng suất bình quân chung của đậu phộng trên dịa bàn tỉnh chỉ đạt 2,8 tấn/ha.

Để tiếp tục duy trì và phát triển diện tích cây đậu phộng trên địa bàn tỉnh, trước hết cần cải tiến về khoa học kỹ thuật, phải làm sao áp dụng cơ giới hóa trong khâu xuống giống và khâu thu hoạch, đồng thời chuyển đổi giống mới có năng suất cao hơn. Điều quan trọng nữa là ngành chức năng cần tìm thị trường đầu ra một cách bền vững cho cây đậu phộng.  

D.H