BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm gặp của tình nhân ái

Cập nhật ngày: 15/04/2010 - 05:45

Tất cả đều ngoan ngoãn, lễ phép và đều có gương mặt rất hiền lành. Hầu hết đều là con cái của những gia đình không khá giả gì. Thế nhưng, với tấm lòng trong sáng vô tư của mình họ đã tập hợp thành một nhóm bạn trẻ với những hoạt động “từ thiện” thật dễ thương.

Đó là nhóm các bạn trẻ với tên gọi “Tuổi trẻ thanh niên xung kích” đang dần trở nên quen thuộc với những người nghèo, gia đình neo đơn, các em nhỏ khuyết tật ở xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành.

Huỳnh Minh Trí, trưởng nhóm cho biết: “Nhóm được thành lập từ tháng 12.2009, lúc đầu chỉ với 5 thành viên, cho đến nay chúng tôi có tổng cộng hơn 40 thành viên đang sinh hoạt trên địa bàn 3 ấp Chòm Dừa, Cầy Xiêng và Tua Hai. Mục đích của chúng tôi lúc đầu chủ yếu là giúp đỡ, hỗ trợ cho những trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, sau này có mở rộng ra thêm các đối tượng như gia đình neo đơn, bệnh tật”. Nhóm của Trí phần lớn là học sinh, số còn lại là những bạn thanh niên trẻ tình nguyện, đoàn viên thanh niên. Tất cả đều có chung mong muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm tự điều hành mọi hoạt động vì: “Chúng tôi muốn chủ động thời gian trong công việc vì thành phần nhóm khá đa dạng, học sinh có, đã ra đi làm có”.

Các bạn trong nhóm “Thanh niên xung kích” xã Đồng Khởi trong một chuyến tặng quà

Các bạn trẻ trong nhóm “Tuổi trẻ thanh niên xung kích” hoạt động trên tinh thần “dựa vào khả năng là chính”. Các bạn không chủ trương đi vận động gây quỹ mà đóng góp theo tinh thần tự nguyện và theo  khả năng của mình. Mỗi tuần nhóm sẽ họp vào thứ bảy, chủ nhật để sinh hoạt nội dung, tìm hiểu những hoàn cảnh cần giúp đỡ và đóng góp vào quỹ. Minh Trí cho biết: Tuỳ theo khả năng của từng bạn mà có thể đóng năm ngàn, mười ngàn hay thậm chí là một hoặc hai ngàn đồng. Số tiền tích cóp được đến lúc nào kha khá thì nhóm sẽ tổ chức đi thăm những người nghèo khó. Từ khi thành lập đến nay, nhóm thanh niên xung kích ấy đã thực hiện được 4 chuyến đi thăm và tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ vài trăm ngàn một lần tặng nhưng tấm lòng của các bạn trẻ đã làm ấm lòng những người nghèo. Ai cần nên thăm hỏi, ai cần sửa nhà là các bạn trẻ đến ngay. Mới đây, nhóm đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho một gia đình phụ nữ nghèo, bị bệnh nặng ở ấp Cầy Xiêng. Nhìn bà cụ bùi ngùi xúc động trước tấm lòng của các bạn trẻ mới thấy được hết ý nghĩa của những việc làm nhỏ mà cao quý.

Với những ý nghĩ thật dễ thương, đơn giản- chỉ là vì thấy vui, thấy thích công việc giúp người các bạn trẻ ấy sẵn sàng nhịn một vài bữa ăn sáng để dành tiền ba mẹ cho đóng góp vào quỹ. Hay có thể nghỉ hẳn một ngày công để tham gia công việc cùng chúng bạn. Mai Hoài Thu, học sinh lớp 6 Trường THCS Đồng Khởi mới lần đầu tham gia chuyến đi của nhóm vô tư nói: “Tại các bạn khác rủ, với lại em thấy cũng vui nên tham gia. Em nhịn tiền ăn sáng ba mẹ cho để đóng quỹ. Đi như vầy em thấy vui lắm”. Còn với Nguyễn Thanh Quý, 18 tuổi thì có vẻ chín chắn hơn: “Em tham gia nhóm từ khi mới thành lập cho đến giờ. Và tuần nào được về (Quý đang học Trường Trung cấp nghề Tây Ninh) em cũng thu xếp tham gia hoạt động với các bạn. Em thấy rất vui vì những việc làm của mình đem lại điều tốt cho mọi người”. Trần Trọng Nghĩa, 19 tuổi có hoàn cảnh không được may mắn lắm, do bị tai nạn nên Nghĩa phải nghỉ học từ lớp hai, hiện đang làm công nhân cạo mủ cho một công ty tư nhân, lương tháng hơn 2 triệu đồng. Nhưng Nghĩa vẫn âm ỉ ước mơ được đến trường và mong muốn khi nào có điều kiện sẽ đi học lại. Cũng là thành viên tham gia nhóm “Tuổi trẻ thanh niên xung kích” từ những ngày đầu, Nghĩa cho biết: “Em thấy vui vì giúp được cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, những em khuyết tật. Muốn các em được vui chơi nhiều hơn”.

 Ngay từ khi mới thành lập nhóm được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ xã Đồng Khởi trong việc giải quyết các vấn đề, nắm bắt thông tin cần thiết, làm thủ tục cấp thẻ thành viên. Sau mỗi hoạt động, nhóm đều có báo cáo cho Hội Chữ thập đỏ xã. Dự định sắp tới của nhóm là “sẽ tiến tới việc tổ chức một chương trình hẳn hoi dành cho trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật vào cuối năm nay nếu có đủ nguồn kinh phí”.

NGÔ TUYẾT