Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm mặt các dự án “ma” 

Cập nhật ngày: 01/11/2019 - 07:31

BTN - Có dự án “ma” gây nhiễu loạn thị trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng khi đầu tư bởi hầu hết các dự án này chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng. Phóng viên đã tìm hiểu và ghi nhận thực tế một số “dự án ma” đang được rao bán công khai trên địa bàn tỉnh.

Dự án Thuận Việt Villa vẫn đang được triển khai xây dựng bình thường.

Nhập nhèm “Dự án ma”

Trong vòng 2 tháng qua, Sở Xây dựng đã ra 2 văn bản thông báo tới người dân về các dự án BĐS “ma” trên địa bàn tỉnh, gồm công văn thông báo về dự án “Khu nhà ở xã hội An Phú” tại xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu; và công văn thông tin về dự án “Khu dân cư Bến Cầu” toạ lạc tại Trung tâm huyện Bến Cầu. Đây chỉ là hai trong số những dự án BĐS “ma” trên địa bàn tỉnh.

Vào vai người mua, chúng tôi liên hệ với một nhân viên sale của Công ty cổ phần BĐS Đất Phương Nam. Người này giới thiệu với chúng tôi dự án “khu dân cư” Cẩm An, tại đường số 29, xã Cẩm An, huyện Gò Dầu, do Công ty này làm chủ đầu tư và “phân phối độc quyền”. Anh này mời chào: “Chị mua ở rất tốt vì khu dân cư an ninh, hàng xóm thân thiện. Nếu chị mua để đầu tư thì bảo đảm sinh lời cao vì gần trung tâm, đường rộng rãi.

Giá bán hiện nay chỉ từ 310 triệu đồng - 450 triệu đồng/nền, giá trung bình khoảng 62 triệu đồng/m ngang”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, giá đất nền tại khu vực này chỉ dao động từ 35 - 45 triệu đồng/m ngang.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến “Dự án Khu dân cư Địa Lợi Golden”, tại ấp Phước Đông, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Địa Lợi làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu có tổng diện tích 1,3 ha, được phân thành 100 lô với giá bán từ 445 - 668 triệu đồng/lô. Dự án được mở bán từ ngày 15.7 và Công ty Địa Lợi nhận đặt cọc 30 triệu đồng/lô, sau 45 ngày đặt cọc, khách hàng sẽ được sang tên. Đặc biệt, khi đặt cọc mua dự án này, người mua còn được “khuyến mãi” một chuyến du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm.

Mặc dù được người dân chỉ đường nhưng chúng tôi rất khó khăn mới tìm đến được vị trí được người dân cho biết là Khu dân cư Địa Lợi Golden trong tương lai. Bởi lẽ đây chỉ là một khu đất đã được cắm cọc phân lô, cỏ mọc đầy.

Cũng tại huyện Gò Dầu, chúng tôi ghi nhận nhiều “dự án” khác như Newland 6 (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư BĐS Newland), Phước Đông River Center (Công ty cổ phần địa ốc Xoland), Oscar Land (Công ty Haiphathome), Nét Mộc 2 (Công ty địa ốc Nét Mộc Land). Tại huyện Tân Châu có dự án Tân Châu center cũng đang được triển khai bán khá rầm rộ trên trang facebook, zalo, website sàn giao dịch BĐS, với các video quảng cáo khá “hoành tráng”; nhưng khi chúng tôi tìm đến lại khá im ắng.

Nhiều chủ đầu tư của các “dự án” cho rằng họ không hề rao bán “dự án ma”, bởi trên thực tế, đây là đất mà các doanh nghiệp đã mua và phân lô, bán nền. Tuy nhiên, theo ông Đặng Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, đối với các dự án nhà ở thương mại có xây nhà bán, trong đó có phân lô bán nền các dự án này phải xây dựng xong hạ tầng, hoặc hạ tầng được nghiệm thu mới được bán.

Ngay tại những công trình này phải có bảng thông báo nội dung công trình, hình vẽ công trình, tổng thể công trình, quyết định chủ trương cho phép của tỉnh, giấy phép của Sở Xây dựng. Nếu ở công trình không có những thứ đó, thì xem như là dự án ảo, hay còn gọi là “dự án ma”.

Sai phạm nhưng… vẫn làm

Từ đầu năm đến nay, qua công tác thanh tra, Sở Xây dựng đã phát hiện 4 trường hợp liên quan đến việc rao bán dự án BĐS khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý về nhà ở, kinh doanh BĐS được quy định tại Luật Kinh doanh. Cụ thể là các dự án Khu nhà ở xã hội An Phú, huyện Gò Dầu (hiện chủ đầu tư đã liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư xin quyết định chủ trương đầu tư theo quy định - PV); dự án Khu dân cư Bến Cầu, huyện Bến Cầu; dự án đất nền Khu dân cư Bình Minh và dự án Thuận Việt Villa tại huyện Hoà Thành.

Đáng chú ý là dự án Thuận Việt Villa (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành), do Công ty TNHH thương mại dịch vụ xây dựng Thuận Việt rao bán, đã bị Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng các căn nhà trên tất cả các thửa đất có vi phạm vào tháng 7.2019. Phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng TPCONS cũng bị xử phạt với hành vi tiếp tục thi công công trình mà chủ đầu tư công trình đó đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, đến ngày 30.10, chúng tôi ghi nhận, những thông tin rao bán BĐS từ dự án này vẫn còn phổ biến trên các sàn giao dịch BĐS, thậm chí còn có cả video 3D mô phỏng dự án. Tại công trình xây dựng dự án, công nhân vẫn đang làm việc, nhiều hạng mục công trình đang được khẩn trương xây dựng.

Người dân nên cảnh giác

Để tránh rủi ro pháp lý khi đầu tư vào các dự án BĐS, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Đức Hoàng khuyến cáo người dân nên tìm hiểu tư cách pháp lý của các dự án đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đã cắm mốc ranh giới, thiết kế xây dựng được Sở Xây dựng phê duyệt hay chưa; giấy tờ phải rõ ràng; tìm hiểu quy hoạch và hạ tầng của thửa đất được phân lô bán nền; hợp đồng chuyển nhượng phải rõ ràng, thể hiện các thông tin quan trọng như giá, cách thanh toán, thời hạn thanh toán, thời hạn bàn giao, trách nhiệm trước pháp luật…

Đặc biệt, người dân cần kiểm tra thửa đất đã được cấp phép phân lô bán nền hay chưa các văn bản cho phép bán đất nền. Người dân có thể tham khảo quy hoạch các dự án nhà ở tại Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh và Phòng Kinh tế - Hạ tầng tại các huyện để nắm thông tin về tính pháp lý của dự án nhà ở trên địa bàn trước khi quyết định mua.

Đồng thời, để chấn chỉnh, xử lý tận gốc việc rao bán trái phép các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Sở Xây dựng Tây Ninh đã có Kế hoạch số 2745 sẽ tổ chức kiểm tra tại 19 doanh nghiệp rao bán bất động sản không đúng quy định.

Vũ Nguyệt

Theo Sở Xây dựng, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án Thuận Việt Villa dừng ngay việc thi công xây dựng trái phép. Đến nay, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục và chưa được Sở Xây dựng cho phép tiếp tục thi công xây dựng, nhưng doanh nghiệp vẫn triển khai thực hiện.

Đây là vấn đề đáng lưu ý đến mức một cán bộ huyện Hoà Thành cho biết “dự án” này là “điểm nóng” trong lĩnh vực xây dựng. Huyện đã giao UBND xã Hiệp Tân giám sát, theo dõi thường xuyên nhưng vẫn để xảy ra sai phạm trong một thời gian dài?

Dư luận cũng đặt câu hỏi: Vì sao các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi công trái phép công trình dự án Thuận Việt Villa lại có thể “coi trời bằng vung”, ngang nhiên vi phạm kéo dài dù đã nhiều lần được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhắc nhở, xử lý? Đồng thời, UBND xã Hiệp Tân có trách nhiệm của mình trong việc giám sát, theo dõi “điểm nóng” trên hay không?

Đình Chung - Túc Đồng