BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm nóng xung đột ngày 25-8: Tiến sâu vào lãnh thổ Nga, Ukraine chưa dừng lại ở Kursk? 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 09:25

Mỹ hiện cũng chưa rõ các bước tiếp theo của Ukraine là gì sau khi họ mở chiến dịch xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga.

Hơn 2 tuần sau khi Ukraine xâm nhập khu vực Kursk, các chính trị gia Ukraine đã bắt đầu nói về việc thiết lập một vùng đệm ngay tại miền Tây nước Nga.

Sau tuần giao tranh đầu tiên, Kiev tuyên bố kiểm soát gần 1.036 km2 lãnh thổ của Nga – một khu vực có diện tích gần bằng Los Angeles của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết vẫn chưa rõ Ukraine sẽ tiến xa hơn tới mức nào vào Nga và dự định kiểm soát Kursk trong bao lâu. Mặc dù vậy, quan chức Mỹ tin rằng Ukraine không có ý định kiểm soát lãnh thổ Nga lâu dài.

Minh chứng cho điều này là  Ukraine chưa đào đủ loại chiến hào cần thiết để bảo vệ binh lính và thiết bị khỏi các cuộc đáp trả của đối phương trong trường hợp Nga tập hợp đủ hỏa lực để đẩy lùi cuộc tấn công.

Ukraine không rải mìn để làm chậm cuộc phản công, cũng không xây dựng rào chắn để làm chậm xe tăng Nga.

"Diễn biến xung đột thời gian qua cho ta thấy cách để làm chậm tốc độ tiến quân của đối phương là thông qua phòng thủ theo chiều sâu" – chuyên gia Seth Jones thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, có trụ sở tại Mỹ, nói – "Nếu họ không kết hợp chiến hào và mìn thì việc giữ lãnh thổ sẽ gần như không thể thực hiện được".

Lực lượng Ukraine chưa đào đủ loại chiến hào rộng lớn cần thiết để bảo vệ binh lính và thiết bị khỏi hỏa lực của đối phương ở Kursk của Nga. ẢNH: NYTIMES

Các quan chức và nhà phân tích Mỹ cho biết Ukraine càng kiểm soát được nhiều lãnh thổ thì thách thức bảo vệ thành quả của khoảng 10.000 quân Ukraine ở Kursk sẽ càng lớn.

Trong khi đó, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết việc Ukraine chậm trễ trong việc xây dựng các công sự phòng thủ không hẳn Kiev không có ý định kiểm soát lãnh thổ ở Nga.

Một quan chức giấu tên cho biết Ukraine có thể tìm cách xây dựng các vị trí phòng thủ sâu hơn bên trong nước Nga, mở rộng phần lãnh thổ mà nước này đã kiểm soát được để tăng thêm vùng đệm như tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Nhận định về chiến dịch tấn công xuyên biên giới táo bạo của Ukraine hôm 6-8, Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO, cho biết: "Nó đã gây ra tác động gây sốc đối với người Nga. Họ bị sốc nhưng điều đó sẽ không kéo dài mãi mãi. Nga sẽ tập hợp lại lực lượng và phản ứng tương ứng". 

Để đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực Kursk, phía Nga có thể cần từ 15 đến 20 lữ đoàn với ít nhất 50.000 quân. Các chuyên gia nhận định ở thời điểm hiện tại, Nga không có đủ số lượng quân như vậy cho Kursk.

Cho đến nay, cuộc tấn công của Ukraine đã kiểm soát được một số khu định cư và một thị trấn ở Nga, song vẫn chưa đạt được mục tiêu quan trọng: Thu hút một số lượng lớn quân Nga từ miền Đông Ukraine về tiếp viện.

Nga chủ yếu điều các đơn vị dự bị và quân đội từ các khu vực ở phía Nam và Đông Bắc Ukraine - những khu vực không nằm trong chiến dịch chính của Moscow tiến về TP Pokrovsk.

Nguồn NLDO