BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm tựa cho phụ nữ nghèo

Cập nhật ngày: 21/01/2011 - 01:04

Vài năm trở lại đây, chi hội phụ nữ ấp Gò Cát, xã Tân Phong (Tân Biên) luôn là 1 trong 3 đơn vị dẫn đầu của xã trong việc gầy dựng và phát triển các phong trào phụ nữ ở địa phương. Hiện tại chi hội có 450 hội viên tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ do chi hội thành lập. Trong đó, CLB Tiểu thương thu hút đông đảo chị em hội viên tham gia vì đem lại lợi ích thiết thực.

Thành viên CLB tại khu chợ Gò Cát

Thành lập vào tháng 3.2008, CLB tiểu thương có 25 thành viên là chị em phụ nữ tiểu thương hoạt động tại khu chợ nhỏ thuộc ấp Gò Cát, một ấp vùng sâu của xã Tân Phong với nhiều hộ dân còn khó khăn. Trong chợ có khoảng 30% hộ tiểu thương của chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Nhận thấy điều đó, chi hội phụ nữ ở ấp đã cho thành lập CLB Tiểu thương với mục đích làm điểm tựa giúp chị em chia sẻ khó khăn với nhau. Từ khi đi vào hoạt động, CLB này đã phần nào giúp cho chị em phụ nữ giải quyết được những khó khăn trước mắt, cải thiện cuộc sống bằng hình thức góp vốn xoay vòng luân phiên không tính lãi 100.000 đồng/tháng/chị. Cô Dương Thị Gái, Chủ nhiệm CLB cho biết cứ 3 tháng CLB sinh hoạt định kỳ một lần nhằm tuyên truyền cho chị em những chủ trương mới của Đảng và Nhà nước, các nội dung lồng ghép như phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông, chương trình mục tiêu 4 giảm. Bên cạnh đó, trong cuộc họp, chị em có thể giãy bày những khó khăn để được sự quan tâm góp ý của các thành viênkhác. Chị em sẽ tìm cách giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn hay hoà gải những vấn đề xích mích trong buôn bán, trong gia đình. “Với cách thức hoạt động nói trên, CLB Tiểu thương ấp Gò Cát đã trở thành địa chỉ tin cậy cho chị em tiểu thương ở khu chợ này không chỉ về mặt kinh tế mà còn ở mặt tinh thần”- cô Gái phấn khởi nhận xét.

Trường hợp của bà Phạm Thị Của, 59 tuổi, ngụ tổ 11, ấp Gò Cát là một điển hình. Trước đây gia đình bà Của rất nghèo. Dù lớn tuổi nhưng bà Của vẫn phải làm thuê kiếm sống qua ngày. Tuổi già sức yếu nên thu nhập từ công việc buôn bán của bà rất bấp bênh. Khi CLB ra đời, bà Của là một trong những thành viên đầu tiên tham gia. Được sự giúp đỡ của chị em, cũng như nhận đồng vốn hỗ trợ từ CLB, bà Của đã có vốn buôn bán nhỏ ở chợ Gò Cát. Gần bốn năm nay, bà Của đã có thể tự nuôi thân và cuộc sống cũng đã có phần dễ thở hơn: “Khi tham gia CLB, tôi đã được chị em giúp đỡ nhiều. Thu nhập hằng ngày cũng đủ sống. Sau khi trả vốn lại cho CLB, tôi cũng còn dư chút đỉnh”. Bà Của tỏ ra phấn khởi vì đã hết chịu cảnh đi vay bên ngoài để xoay xở cuộc sống và rồi phải còng lưng trả nợ với lãi suất cao. Chị Lê Ngọc Điệp, ngụ tại tổ 8, cũng là một thành viên CLB cho biết: “Có được nguồn vốn xoay vòng này đã giúp cho chị em rất nhiều, nhất là trong lúc ngặt nghèo”. Chị Điệp cũng từng nhận vốn xoay vòng và đầu tư thêm cho xe nước mía của mình để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Với những hiệu quả thiết thực, CLB Tiểu thương ấp Gò Cát đang dần giúp chị em nghèo trong ấp có thêm một điểm tựa mới để vươn lên trong cuộc sống.

NGÔ TUYẾT