BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm tựa của hội viên nông dân 

Cập nhật ngày: 29/01/2018 - 22:13

BTNO - Những năm qua, với nhiều cách làm hay nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hội viên nông dân nghèo phát triển kinh tế gia đình, Hội Nông dân (HND) xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu thực sự trở thành điểm tựa của nông dân địa phương.

Bằng việc liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp và linh động đề ra những giải pháp sáng tạo, HND xã Phước Ninh đã giúp nhiều gia đình hội viên có vốn để sản xuất, chăn nuôi, có việc làm và thu nhập ổn định.

Trao vốn cho các hội viên nông dân xã Phước Ninh.

Việc làm đầu tiên để lại dấu ấn của HND xã Phước Ninh là giúp cho hội viên nông dân có vốn để sản xuất, chăn nuôi. Để thực hiện được điều đó, HND xã đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu giới thiệu cho hội viên nông dân vay vốn qua Tổ ủy thác.

Tính từ năm 2012 đến cuối năm 2017, HND xã Phước Ninh giới thiệu cho 397 hộ vay với tổng số tiền trên 11,5 tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho 721 hội viên nông dân vay vốn thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ hiện nay là 11,9 tỷ đồng.

Song song đó, HND xã Phước Ninh còn vận động đóng góp cho Quỹ Hỗ trợ nông dân xã được 202 triệu đồng. Đồng thời, Hội cũng tranh thủ nguồn vốn vay của Trung ương HND Việt Nam, HND tỉnh, huyện được 1,8 tỷ đồng cho 165 lượt hộ vay chăn nuôi.

Hội cũng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh phân bón và thức ăn chăn nuôi bán trả chậm cho hội viên nông dân, trung bình mỗi năm cung ứng trên 1.600 tấn phân bón cho 1.200 lượt hộ hội viên với tổng số tiền 17,3 tỷ đồng; bán 6.790 lít thuốc bảo vệ thực vật cho 970 lượt hộ hội viên với tổng số tiền 480 triệu đồng; phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi cung ứng trên 1.000 tấn thức ăn gia cầm, thuỷ sản các loại cho 350 lượt hộ gia đình hội viên chăn nuôi với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.

Đến nay, toàn xã đã có 100% chi hội tổ chức được các dịch vụ cung ứng, phục vụ, hỗ trợ kỹ thuật và vốn cho nông dân.

Để nông sản làm ra có nơi tiêu thụ, HND xã Phước Ninh liên kết với một số doanh nghiệp, đơn vị ngoài tỉnh tổ chức thu mua ba ba, cá lóc thương phẩm cho nông dân; liên kết với các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ các loại nông sản như lúa, đậu, rau màu…

Năm 2016, HND xã còn thành lập HTX Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ nông nghiệp Phước Ninh với 16 thành viên, vốn điều lệ 450 triệu đồng. Hoạt động của HTX là cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn nuôi trồng thủy sản, sản xuất các loại rau màu và thu mua, tiêu thụ nông sản cho nông dân ở địa phương. Hiện tại, HTX cũng đang bao tiêu sản phẩm cá lóc, bảo đảm không để người nuôi cá bị lỗ vốn.

Nông dân xã Phước Ninh thu hoạch ba ba.

Năm 2017, HTX Phước Ninh đã thu lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cụm miền Đông Nam Bộ, đồng thời vinh dự được nhận cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam và cờ thi đua của UBND tỉnh Tây Ninh.

Ngoài ra, HND xã Phước Ninh còn tham gia công tác từ thiện, hỗ trợ hội viên như: xây tặng 31 mái ấm tình thương với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; vận động 98 gia đình hội viên khá giúp cho 106 gia đình hội viên nghèo về con giống, cây giống, cho mượn đất để sản xuất… Từ những việc làm trên, HND xã đã giúp 214 hộ hội viên nông dân khó khăn có điều kiện sản xuất, chăn nuôi và có thu nhập ổn định, từng bước phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thu Thủy- Chủ tịch HND xã Phước Ninh cho biết, bên cạnh việc duy trì hoạt động phối hợp với các ngân hàng để hội viên vay vốn, HND xã còn tự tăng trưởng quỹ Hỗ trợ nông dân xã mỗi năm 20 triệu đồng và đẩy mạnh phát triển các dịch vụ nông nghiệp nhằm tạo việc làm và tăng thu nhập cho hội viên nông dân. 

“Chúng tôi cũng vận động nông dân phát huy tiềm năng, thế mạnh về vốn, lao động, đất đai để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp; cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tạo ra nghiệp có giá trị kinh tế cao và khả năng cạnh tranh lớn”- bà Thuỷ cho biết thêm.

HT