BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức đến trường:

Điểm tựa của mẹ 

Cập nhật ngày: 01/01/2021 - 09:47

BTNO - Sinh ra trong một gia đình không trọn vẹn, ba mẹ sớm ly hôn khi em còn rất nhỏ nhưng em Trần Thị Kim Mai, lớp 5D, trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (xã Mỏ Công, huyện Tân Biên) luôn mạnh mẽ cùng mẹ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu trong học tập để trở thành điểm tựa của mẹ.

Ở nhà Mai luôn tự giác học bài, làm bài tập về nhà.

Chị Trần Thị Hoa Lài (sinh năm 1975) – mẹ của Mai tâm sự, chị lấy chồng qua mai mối và sinh được 2 người con là chị gái của Mai và Mai. Sống yên ổn được 4 năm chị mới phát hiện anh bị bệnh tâm thần. Mỗi khi anh say xỉn là bắt đầu lên cơn đập đồ đạc trong nhà và đánh đập vợ.

Không thể chịu đựng nổi tính vũ phu, hay lên cơn của chồng, năm 2015, chị dắt díu hai con về nhà ngoại ở xã Mỏ Công nương tựa. Về đây, ba mẹ con dựng tạm căn chòi để che mưa, che nắng. Bản thân chị Lài bị tật ở hai bàn chân do bị bỏng nặng trong một vụ tai nạn lúc nhỏ nhưng chị vẫn đi dẫy cỏ, trồng mì thuê nuôi hai con ăn học. Ngày không ai thuê làm, chị nhận hạt điều về cạo để kiếm thêm thu nhập.

Cuộc sống bấp bênh, nhiều khó khăn vất vả chồng chất lên đôi vai nhưng chị luôn lấy hai con làm điểm tựa để cố gắng kiếm tiền cho hai con ăn học đến nơi, đến chốn không phải vất vả như chị. “Hai cô con gái đều học rất giỏi và hiểu chuyện khiến tôi thấy rất vui và tự hào. Chúng chính là điểm tựa, động lực để tôi cố gắng đi làm từng ngày”.

Mùa hè năm 2020, niềm vui đến với gia đình Mai khi được chính quyền địa phương vận động Hội Sinh viên trường Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh xây tặng một căn nhà tình thương nhỏ kiên cố, giúp 3 mẹ con có nơi ở mới an toàn và ấm cúng hơn. Có mái nhà mới, gia đình Mai 3 người đã sống thoải mái hơn.

Mai phụ mẹ cạo hạt điều sau giờ học.

Mai là cô bé hiểu chuyện và sống rất tình cảm, thương mẹ vất vả nuôi hai chị em ăn học, em luôn tự giác trong học tập lẫn phụ chị hai quán xuyến mọi việc trong nhà để mẹ an tâm đi làm. Hiểu được chỉ có học tập mới có thể thoát cảnh nghèo, hai chị em Mai đều ra sức học tập.

Chị của Mai năm nay học lớp 8, 7 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nối bước chị hai, Mai ra sức học tập, 5 năm liền Mai cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Trong đó, em đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh và môn toán.

Mai chia sẻ: “Được đi học, được đến trường đối với em là một cơ hội quý giá. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành một cô giáo dạy tiếng Anh cho các em nhỏ, trở thành điểm tựa cho mẹ, để mẹ không còn phải vất vả mưu sinh, khổ vì chồng, vì con”.

Nhận được học bổng Tiếp sức đến trường, Mai rất vui, em nói sẽ dùng học bổng cho mẹ hết để mẹ chi tiêu trong nhà và mua đồ dùng học tập khi cần. Mai hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của mẹ, chị hai và sự giúp đỡ của nhà tài trợ.

Ngọc Bích