BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điểm tựa gia đình 

Cập nhật ngày: 04/07/2018 - 12:50

BTN - Người cha đóng vai trò lèo lái cho con thuyền gia đình đi đúng hướng, còn người mẹ đóng vai trò hậu thuẫn, giữ an toàn ở phía sau. Anh Thành xem trọng việc giáo dục con cái biết tôn kính người lớn.

Gia đình anh Thành, chị Kiều trong Ngày hội gia đình tại Vũng Tàu.

Là giáo viên, anh Thành rất chú trọng gìn giữ những giá trị gia đình Việt để gầy dựng mái ấm và nuôi dạy con cái. Sau hơn 10 năm cùng nhau gắn bó, anh Thành và chị Kiều vẫn có những lúc gọi là “chưa hiểu nhau”.

Anh chị sẵn sàng bỏ ra thời gian tìm hiểu nguyên nhân để dần đi đến chỗ hiểu nhau. Anh Thành nói: “Giữa vợ chồng không tránh khỏi những lúc không hiểu nhau hay nảy sinh mâu thuẫn. Quan trọng là chúng tôi phải biết cảm thông cho nhau, chấp nhận bỏ qua hết gút mắc, những gì chưa đúng hay thấy khó chịu”.

Ðến với nhau khi cả hai vợ chồng đều nghèo khó. Khi ấy, anh Thành là một giáo viên trẻ phải lòng cô thợ may xinh đẹp, dịu dàng. Chị Kiều vui vẻ cho biết: “Phải thừa nhận là tôi may mắn khi lựa chọn anh Thành. Anh luôn là điểm tựa vững chắc trong gia đình”.

Ðối với anh Thành, chị Kiều là “hậu phương vững chắc” giúp anh yên tâm làm việc và theo đuổi niềm đam mê âm nhạc của mình. Cả anh lẫn chị luôn đặt niềm tin tuyệt đối cho nhau. Lúc mới kết hôn, anh chị chỉ có được miếng đất nhỏ cất nhà ra riêng.

Thu nhập chủ yếu dựa vào đồng lương giáo viên của anh Thành. Anh chị luôn động viên nhau để vươn lên. Hiện tại, anh Thành đã có công việc ổn định. Chị Kiều cũng có cơ hội phát triển tiệm may của mình. Kinh tế gia đình ổn định, anh chị có điều kiện chăm sóc tốt cho hai đứa con trai nhỏ.

Ðến nhà anh Thành, chị Kiều mới thấy nếp nhà được gìn giữ từ việc giáo dục con cái, xưng hô vợ chồng… Theo anh Thành, trong gia đình nếu người cha biết gương mẫu, sắp xếp mọi việc hợp lý thì sẽ hướng gia đình đến sự phát triển.

Người cha đóng vai trò lèo lái cho con thuyền gia đình đi đúng hướng, còn người mẹ đóng vai trò hậu thuẫn, giữ an toàn ở phía sau. Anh Thành xem trọng việc giáo dục con cái biết tôn kính người lớn.

Anh cho biết: “Muốn dạy con, trước tiên ba mẹ phải làm gương. Mình phải tôn kính, hiếu thảo với ba mẹ thì tự nhiên con cái cũng học theo mà không phải nặng nề giáo dục. Chúng tôi chú ý dạy con những hành vi ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Những bữa cơm cũng đóng vai trò quan trọng, tạo sự gắn kết bền chặt cho các thành viên trong gia đình”.

Anh Thành vốn là một “cây đờn” có tiếng ở địa phương. Anh từng tham gia những hội thi văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Trong Ngày hội gia đình lần này, anh chính là chỗ dựa, nguồn động viên cho gia đình nhỏ của mình. Anh thuyết phục cả nhà cùng tham gia ngày hội để học hỏi, giao lưu.

Anh Thành cho biết: “Gia đình tôi rất vui khi tham gia Ngày hội gia đình. Việc đạt được những giải thưởng là điều bất ngờ, trở thành nguồn động viên lớn cho chúng tôi trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Ðiều tôi vui nhất chính là các con có cơ hội trải nghiệm những giây phút vui vẻ, hiểu ý nghĩa thật sự từ việc gắn kết các thành viên trong gia đình”.

VI XUÂN


Liên kết hữu ích