BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện Kremlin: Nhóm Bộ tứ Normandy sẽ điện đàm về Ukraine vào ngày 24.7 

Cập nhật ngày: 22/07/2017 - 12:34

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, lãnh đạo các nước Nga, Đức, Pháp và Ukraine sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 24.7 để giải quyết vấn đề xung đột tại Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 9.7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, cuộc điện đàm 4 bên của nhóm Bộ Tứ có thể diễn ra trong tháng này và có thể góp phần để sắp xếp cuộc gặp của các lãnh đạo.

Ngày 15.7, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin dự đoán cuộc điện đàm diễn ra trong tuần cuối cùng của tháng 7 và sẽ tập trung vào vấn đề an ninh và phóng thích các con tin cùng các vấn đề khác.

Từ giữa năm 2014, Nhóm tiếp xúc về Ukraine đã bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm thúc đẩy việc thực thi các thoả thuận hoà bình Minsk về giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. 

Từ đó đến nay, Nhóm tiếp xúc đã hơn 10 lần tuyên bố đạt thoả thuận ngừng bắn tại Donbass, song lệnh ngừng bắn thường xuyên bị phá vỡ và các bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn này.

Trong 3 năm qua, cuộc xung đột giữa quân đội chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã khiến gần 10.000 thiệt mạng.

TÙNG LÂM

Theo Spunik