Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện lực Tây Ninh: Chú trọng công tác sửa chữa, bảo dưỡng công trình điện 

Cập nhật ngày: 23/12/2022 - 05:57

BTN - Công ty Điện lực Tây Ninh (PC Tây Ninh) đã huy động nguồn lực để đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp các điểm xung yếu nhằm nâng cao chất lượng điện năng, kịp thời đáp ứng nhu cầu của địa phương và doanh nghiệp.

Sửa chữa lưới điện. Ảnh: Huỳnh Đông

Hiện nay, hệ thống lưới điện có cấp điện áp đến 110kV trên địa bàn tỉnh được đầu tư từ nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một phần được đầu tư từ nguồn vốn của chủ sở hữu các công trình lưới điện. Trong đó, phần lớn hệ thống lưới điện do PC Tây Ninh quản lý vận hành và một số công trình lưới điện do chủ sở hữu các công trình lưới điện tự quản lý vận hành.

Trong quá trình vận hành các công trình lưới diện vẫn còn xảy ra sự cố trên lưới điện gây gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm 2021, PC Tây Ninh thực hiện thí nghiệm 149 trạm biến áp, 843 thiết bị trung thế, đạt 100% kế hoạch. Trong 10 tháng năm 2022, thực hiện thí nghiệm 1.104 trạm biến áp, 2.760 thiết bị trung thế, đạt 92% kế hoạch, dự kiến thực hiện hoàn tất trong tháng 12.2022.

Theo PC Tây Ninh, do các thiết bị trên lưới điện ngoài trời hay trong các nhà máy, xí nghiệp mang điện liên tục sinh nhiệt, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng làm cách điện bị già hoá, các điểm đấu nối có thể bị lỏng, oxy hoá, bụi bẩn khiến chất lượng vật vận hành bị giảm theo thời gian, tiềm tàng rủi ro sự cố điện. Công tác thí nghiệm kèm vệ sinh, bảo dưỡng phải được thực hiện định kỳ thường xuyên sau 1 khoảng thời gian (6 tháng, 1 năm, 2 năm…) nhằm đánh giá chất lượng thiết bị, hệ thống điện hiện tại để chủ động đưa ra kế hoạch hoạt động, nâng cấp, sửa chữa phù hợp, đáp ứng kịp thời kế hoạch sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa sự cố rủi ro và thiệt hại không đáng có cho khách hàng.

Việc kiểm định các công trình điện là yêu cầu bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng, vận hành các thiết bị, dụng cụ điện. Kiểm định không chỉ đáp ứng yêu cầu pháp luật, mà còn có giá trị bảo đảm an toàn cho người sử dụng, vận hành. Giảm thiểu rủi ro sự cố hệ thống điện nhằm giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức sử dụng điện.

Kiểm định, bảo dưỡng công trình điện trong doanh nghiệp bảo đảm hoạt động sản xuất không bị gián đoạn do hư hỏng nguồn điện. Hạn chế chi phí để sửa chữa các thiết bị điện khi xảy ra hư hỏng. Công tác bảo dưỡng, thí nghiệm nếu làm tốt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị điện, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt là bảo đảm an toàn cho người sử dụng, vận hành và sinh hoạt xung quanh.

Ông Trần Thanh Liêm- Phó Giám đốc Điện lực Tây Ninh cho biết, công tác bảo dưỡng, thí nghiệm thiết bị được PC Tây Ninh chú trọng, là một trong các giải pháp giảm sự cố trọng tâm của PC Tây Ninh đề ra hằng năm, nhằm ngăn ngừa các sự cố xảy ra trên lưới điện. Tuy nhiên, hiện tại những quy định và lợi ích của công tác này vẫn còn nhiều khách hàng sử dụng điện chưa nắm rõ nên chưa triển khai thực hiện, dẫn đến phần lớn các sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh có nguyên nhân thiết bị khách hàng gây ra, làm thiệt hại cho chính khách hàng sử dụng điện và gây ảnh hưởng đến hệ thống điện quốc gia.

Để việc đầu tư xây dựng và vận hành các công trình lưới điện bảo đảm theo quy định, nâng cao độ tin cậy vận hành đối với hệ thống lưới diện, ông Nguyễn Thành Đời- Phó Giám đốc Sở Công Thương đề nghị PC Tây Ninh tiếp tục thực hiện công tác bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các thiết bị thuộc tài sản ngành điện, áp dụng các máy móc, công nghệ hiện đại để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, loại bỏ các thiết bị không đủ điều kiện vận hành trên lưới điện.

Gửi văn bản đến tất cả khách hàng sử dụng điện qua trạm biến áp chuyên dùng, tổ chức các hoạt động tuyên truyền những quy định, lợi ích của công tác bảo dưỡng thí nghiệm định kỳ. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng có thể kết nối với các đơn vị bảo dưỡng, thí nghiệm.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đề nghị chủ sở hữu các công trình lưới điện tuân thủ các quy định pháp luật trong công tác vận hành, bảo dưỡng, thí nghiệm các công trình điện. Nhanh chóng triển khai thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng công trình điện trong năm 2023, nhằm bảo đảm lưới điện của chủ sở hữu vận hành an toàn, góp phần cùng ngành điện phát triển lưới điện của tỉnh Tây Ninh.

Nhi Trần